web analytics

Cần “nhà truyền thông” để 4 “nhà” phát huy sức mạnh! 21/06/2019

(KDTT) – Cuối tháng 5/2019, Bà Vũ Thị Thuận – Chủ tịch Hội đồng quản trị Traphaco lần thứ 2 được Forbes Việt Nam vinh danh trong danh sách 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam (Women’s Summit 2019). Chúng tôi đã có dịp trao đổi với bà về mối quan hệ giữa truyền thông với Doanh nghiệp, Doanh nhân nhân dịp Ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21.6

Bà Vũ Thị Thuận – người hiện đại hóa ngành đông dược Việt Nam

Nhờ truyền thông Doanh nghiệp mới có thương hiệu

Thưa bà, bà đánh giá thế nào về sức mạnh của truyền thông?

Bà Vũ Thị Thuận: Báo chí nói riêng, truyền thông nói chung là lực lượng thứ tư của xã hội có thế mạnh trong xã hội, nhất là trong giai đoạn  phát triển theo hướng kinh tế thị trường như Việt Nam hiện nay. Vai trò của truyền thông có tính định hướng, ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng. Truyền thông để người dân biết sản phẩm của Doanh nghiệp. Người dân có quyền biết thông tin, biết các chương trình khuyến mại, từ đó đưa ra lựa chọn, quyết định mua một sản phẩm nào đó. Với bất kỳ sản phẩm nào truyền thông cũng đóng vai trò quan trọng, riêng mặt hàng thuốc lại càng quan trọng hơn vì liên quan đến sức khỏe con người. Thương hiệu của doanh nghiệp xây dựng dựa trên yếu tố không ngừng nâng cao chất lượng, có chiến lược phát triển bền vững, tích cực tham gia các hoạt động xã hội và bảo vệ môi trường. Thông điệp chất lượng là sống còn, người dân cần biết đến. Đặc biệt,  nhờ truyền thông, Doanh nghiệp mới có thương hiệu.

Đối với Traphaco, bà đã làm gì để phát huy sức mạnh của truyền thông?

Bà Vũ Thị Thuận: Traphaco quan niệm “Mỗi người lao động là một đại sứ thương hiệu” để mọi người nhận thức được tầm quan trọng, cùng nhau góp phần xây dựng thương hiệu Traphaco phát triển bền vững.

Hiện nay ở Việt Nam kinh tế thị trường cạnh tranh vẫn ở mức thấp, chủ yếu cạnh tranh về giá và chất lượng. Chất lượng sản phẩm thì có cơ quan quản lý kiểm tra. Khi cạnh tranh ở mức độ cao, ngoài yếu tố chất lượng, cạnh tranh về thương hiệu có tính quyết định đến giá cả.

Traphaco được coi là thương hiệu Dược phẩm nổi tiếng. Nhiều năm liền nằm Top 10 thương hiệu Quốc gia tiêu biểu… Ngay từ khi mới thành lập, chúng tôi đã sớm biết sử dụng truyền thông đồng hành với mình. Quảng cáo truyền hình giai đoạn đầu, giá cả hợp lý, Traphaco đã tận dụng cơ hội vàng đó. Chúng tôi được mời tham gia các diễn đàn, tham gia tư vấn cho người tiêu dùng, phát biểu tại các Hội nghị hội thảo… Đó là những cơ hội rất tốt để Traphaco được nhiều người biết đến bên cạnh việc không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã và thực hiện chiến lược phát triển bền vững.

Ban đầu làm truyền thông để định vị thương hiệu. Sau đó tiếp tục để người ta ghi nhớ. Khi có thương hiệu phải thỉnh thoảng nhắc lại để người dân không quên. Muốn người dân thay đổi hành vi đều nhờ sức mạnh của truyền thông. Chúng tôi gửi gắm sứ mệnh “con đường sức khoẻ xanh” thông qua nghiên cứu ứng dụng công nghệ tự động hóa, duy trì trách nhiệm giữ gìn bản sắc nhằm đưa sản phẩm có trách nhiệm với xã hội, đảm bảo môi trường và không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động.

Chúng tôi từng nói phát triển vùng trồng nguyên liệu không phải chỉ có 4 nhà: Nhà nước, Nhà dân, Nhà khoa học, Nhà sản xuất mà cần thêm 2 lực lượng nữa là Nhà tiêu dùng và Nhà tuyên truyền – truyền thông. Để thuyết phục người dân, nhất là vùng dân tộc theo Doanh nghiệp trồng bất kỳ loại cây nào, cần phải thay đổi nhận thức. Tuyên truyền ở đây phải đi trước một bước. Phát triển vùng trồng giúp bà con dân tộc có thêm thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống. Quan trọng hơn là đảm bảo gìn giữ các bài thuốc cổ truyền, ổn định chính trị vùng biên… Không có Nhà tuyên truyền thì 4 nhà kia không làm gì được.

Bà Vũ Thị Thuận – Chủ tịch Hội đồng quản trị Traphaco lần thứ 2 được vinh danh trong danh sách 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam

Mong nhà báo thận trọng

Dù có rất nhiều ưu điểm, nhưng bên cạnh đó, truyền thông cũng có những hạn chế và không ít lần làm khó Doanh nghiệp, thưa bà?

Bà Vũ Thị Thuận: Truyền thông có sức mạng ghê gớm, nhất là giai đoạn bùng nổ thông tin trên intenet như hiện nay. Sau 12 tiếng cả nước biết, sau 24 tiếng cả thế giới biết. Do vậy trước thông tin chưa biết đúng sai ra sao, các nhà báo cần thận trọng. Nếu không, có thể giết chết một Doanh nghiệp hoặc khiến họ lao đao.

Trước không tin không tốt về sản phẩm, dịch vụ nào đó, rất cần các nhà báo nên gặp trực tiếp phía doanh nghiệp để hai bên có cơ hội giải đáp những băn khoăn vướng mắc. Gần nhau trao đổi tạo cơ hội tốt hơn là đưa một thông tin chưa được kiểm chứng.

Bản thân nhà báo giỏi cần có “đất dựng võ” mà doanh nghiệp chính là thực tiễn. Hiện nay, Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển không tránh khỏi luật pháp chưa chặt chẽ, để có một doanh nghiệp phát triển tốt rất cần truyền thông đồng hành ủng hộ và khuyến khích doanh nghiệp.

Tất nhiên có những doanh nghiệp vi phạm pháp luật, cần mạnh dạn lên án. Từ những phát hiện, vạch tội của báo chí về những hành vi như trốn thuế, làm hàng giả, kém chất lượng, xả thải môi trường bừa bãi…sẽ góp phần làm cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phát triển vững chắc.

Thưa bà, ở Việt Nam tồn tại thực trạng có quá nhiều thực phẩm chức năng phục vụ sức khoẻ. Ví dụ, cùng một tác dụng nhưng có rất nhiều các hãng khác nhau, giá cả khác nhau. Lúc đó, người dân cần có những lưu ý gì?

Bà Vũ Thị Thuận: Thuốc theo đơn cần bác sỹ. Còn các dạng thực phẩm chức năng, quan trọng là phải nắm bắt thông tin thị trường. Ít nhất, cần phải hiểu thông tin về sản phẩm. Cùng một dòng sản phẩm, ngoài thành phần, số lượng in trên bao bì, người dân cần xem uy tín, chất lượng của đơn vị sản xuất.

Việt Nam còn hạn chế về trình độ, nhưng người dân nên biết “định lượng” giá trị không phải cứ thuốc ngoại là tốt, đặc biệt hơn là quan tâm đến yếu tố “tốt” của thuốc ngoại được tính bằng giá trị gấp bao nhiêu lần có thực sự đúng không.

Cần phải thông minh trong lựa chọn sản phẩm, nhất là thuốc cần đảm bảo An toàn, Hợp lý, Hiệu quả. Đặc biệt quan tâm đến các thông số về tỷ lệ các thành phần, thông tin sản phẩm… trước khi quyết định lựa chọn.

Nhân dịp ngày Báo chí cách mạng Việt Nam bà có điều gì nhắn nhủ tới lực lượng báo chí nước nhà?

Bà Vũ Thị Thuận: Nhân dịp Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, xin chúc các phóng viên luôn có tâm thế “bút sắc lòng trong” luôn đồng hành cùng Doanh nghiệp, tăng sức mạnh của truyền thông, luôn công khai minh bạch góp phần đưa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ngày càng phát triển vững chắc.

Vâng! Xin trân trọng cảm ơn bà! Chúc bà luôn phát huy được vị thế của 1 trong 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam tiếp tục mang tâm huyết xây dựng một ngành Dược Việt Nam theo kịp khu vực. 

Theo KDPT