Ngày 03/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, phấn đấu để Việt Nam trở thành quốc gia số, trong đó chuyển đổi số cho doanh nghiệp có vai trò vô cùng quan trọng. Theo đó, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp bất động sản nói riêng cần phải tự tạo ra sức bật cho riêng mình, với cốt lõi là việc số hóa doanh nghiệp trên mọi mặt.

Chuyển đổi số là giải pháp duy nhất để duy trì, phát triển và đón đầu những cơ hội mới cho các doanh nghiệp bứt phá, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường chứng kiến sự sàng lọc mạnh như giai đoạn 2022 – 2023. Với một thị trường “nhạy cảm” như bất động sản, chỉ có công khai, rõ ràng thông tin thì mới có thể phát triển bền vững.

Doanh nghiệp cần phải có tầm nhìn dài hạn

Công nghệ proptech là xu hướng tất yếu và có thể giải quyết nhiều vấn đề, đặc việc là tối ưu hóa việc truyền tải và tiếp nhận thông tin nhanh chóng, minh bạch, dễ dàng và thuận tiện. Đây là cơ hội lớn cho cả phía doanh nghiệp và người mua bất động sản.

Với việc áp dụng những đổi mới trong thị trường bất động sản, proptech hứa hẹn sẽ mang lại lợi tức đầu tư cao, nhiều lợi ích hơn nữa cho người dùng. Trong tương lai không xa, proptech có thể sẽ thay thế các phương thức giao dịch bất động sản truyền thống.

Theo số liệu nghiên cứu từ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, quy mô thị trường bất động sản tại Việt Nam sẽ đạt 1.232 tỷ USD, chiếm 22% tổng tài sản nền kinh tế vào năm 2030. Thị trường vẫn đang trong giai đoạn non trẻ nên nhiều còn nhiều dư địa phát triển cho proptech.

Ông Huỳnh Tấn Đạt – Giám đốc quản lý sản phẩm One Mount.

Ông Huỳnh Tấn Đạt – Giám đốc quản lý sản phẩm One Mount cho biết: “Các Công ty proptech ở Việt Nam phát triển mạnh mẽ từ năm 2021 – khi dịch Covid-19 xuất hiện. Tuy nhiên thị trường bất động sản Việt Nam khá phức tạp, có những đặc thù riêng, cần sự am hiểu sâu sắc và sự đầu tư dài hơi. Đây là lý do khiến đến hiện tại số lượng doanh nghiệp proptech còn tồn tại chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thế mạnh của các doanh nghiệp proptech còn “sống sót” đến ngày hôm nay không chỉ nằm ở công nghệ mà còn ở tầm nhìn dài hạn và đầu tư đúng đắn vào con người nhằm tạo lợi thế cạnh tranh”.

Ông nhận định, với một thị trường bất động sản tăng trưởng nóng, có quá nhiều thông tin hỗn tạp như thị trường bất động sản tại Việt Nam khiến người mua nhà đối mặt với nhiều vấn đề. Một trong những “điểm đau” lớn nhất là thiếu thông tin chính xác, đáng tin cậy cho tất cả các thành phần tham gia thị trường. Vì vậy, việc tạo ra các nền tảng công nghệ đột phá thúc đẩy số hóa bất động sản, tạo giá trị cho khách hàng luôn luôn là nhu cầu thường trực. Đây là động lực để proptech bất động sản phát triển nở rộ ở Việt Nam thời gian gần đây.

Chuyển đổi số giúp thúc đẩy thị trường bất động sản

Trên thế giới, nhu cầu ứng dụng công nghệ số trong chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản ngày một cấp thiết. Điều này dễ nhận thấy ở Mỹ hay Trung Quốc là những quốc gia lớn nhất thế giới vẫn có khủng hoảng triền miên và những cuộc khủng hoảng này bắt nguồn từ thị trường vốn và thị trường bất động sản. Và thị trường vốn thì dựa trên tài sản thế chấp là bất động sản. Nếu một trong hai thị trường biến động thì toàn bộ nền kinh tế có thể bị lung lay, dẫn tới đổ vỡ.

Công nghệ đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn này, đem đến thêm những công cụ để cung cấp thông tin để nhà đầu tư, nhà phát triển bất động sản có căn cứ để ra quyết định đúng đắn, tránh lãng phí nguồn tài nguyên.

Công nghệ số trong bất động sản sẽ thúc đẩy sự phát triển của thị trường trong tương lai.

Một trong những giải pháp công nghệ cung cấp thông tin cho khách hàng và doanh nghiệp là OneHousing. Công cụ này giúp người dùng so sánh được tối ưu để hiển thị các thông tin liên quan đến hệ thống tiện ích, giá cả của một phân khu dự án, phù hợp với từng đối tượng với nhu cầu sử dụng khác nhau.

Với nhóm người là chuyên viên tư vấn bất động sản, trong quá trình môi giới, họ sẽ cần có công cụ thực hiện và biểu diễn so sánh trực quan cho khách hàng để tư vấn về những thông tin đáng lưu tâm của dự án từ đó hỗ trợ khách hàng trong việc ra quyết định. Việc này giúp rút ngắn khoảng cách giữa chủ đầu tư đối với khách hàng, khắc phục hạn chế trong việc thu thập thông tin trực tuyến.

Ngoài ra, với đội ngũ chuyên gia, người làm nghề thẩm định giá bất động sản cũng có thể nắm bắt được tình hình chung của thị trường thông qua tính năng này và thuận tiện ứng dụng trong công việc. Bởi phương pháp so sánh với cách tiếp cận đi từ thị trường, luôn là phương pháp được sử dụng nhiều nhất trong thẩm định giá bất động sản.

Giới chuyên gia đều cho rằng proptech là sự đầu tư kết hợp song song giữa phần cứng và phần mềm, đặc biệt nhà đầu tư phải tận dụng được nguồn dữ liệu quan trọng của toàn bộ thông tin tòa nhà đến khách hàng của hiện tại và tương lai.

Ông Trần Quý, Viện trưởng Viện Phát triển kinh tế số Việt Nam (VIDE) cho biết, trong những năm gần đây, trong giới Bất động sản, những thuật ngữ như Tài sản số (Digital Asset), PropTech (công nghệ cho bất động sản), hay Bất động sản số (Digital Real Estate)… ngày càng phổ biến và trở thành xu thế tất yếu và được phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới. Các Công nghệ cho Bất động sản – Proptech đang ở giai đoạn phát triển mạnh với sự trợ giúp từ các công nghệ hiện đại như dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ thực tế ảo (VR) và Blockchain…

Trong khi đó, tại thị trường Việt Nam, số hóa bất động sản cũng là hướng đi của nhiều doanh nghiệp lớn thông qua việc đầu tư hoặc mua lại các startup về proptech. Với cơ cấu dân số trẻ, thường xuyên sử dụng công nghệ (64 triệu người dùng Internet, chiếm khoảng 66% dân số), quy mô thị trường bất động sản lớn nên Proptech ở Việt Nam có nhiều điều kiện lý tưởng để khai thác và phát triển. Khi sử dụng công nghệ số cho bất động sản sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của thị trường bất động sản trong thời gian tới, đồng thời, sẽ khắc phục được toàn bộ những điểm yếu của bất động sản truyền thống.

HÀ THU

Theo KDPT