web analytics

Apple đặt mục tiêu sản xuất xe hơi vào năm 2024 24/12/2020

(KDTT) – Apple Inc đang có tham vọng đặt mục tiêu sản suất xe hơi tự lái vào năm 2024 với công nghệ pin đột phá, độc quyền.

Theo Reuters, những nỗ lực sản xuất ô tô của Apple được đặt tên là Dự án Titan, bắt đầu triển khai từ năm 2014. Nhưng đã có thời điểm, Apple rút lại nỗ lực tập trung vào dự án này để đánh giá lại các mục tiêu của mình.

Doug Field – một cựu nhân viên của Apple từng làm việc tại Tesla Inc, đã trở lại giám sát dự án vào năm 2018 và sa thải 190 người khỏi nhóm vào năm 2019.

Kể từ đó, Apple đã đạt đủ tiến bộ, và giờ là thời điểm chín muồi để “ông lớn” công nghệ thực sự sẵn sàng bắt đầu dự án có ý nghĩa đột phá trong tương lai con người.

Apple Inc đang có tham vọng đặt mục tiêu sản suất xe hơi tự lái vào năm 2024 với công nghệ pin đột phá, độc quyền. (Ảnh: Reuters).

Mục tiêu của Apple là xây dựng một phương tiện cá nhân cho thị trường đại chúng trái ngược với các đối thủ như Waymo của Alphabet Inc – công ty đã chế tạo xe taxi để chở hành khách cho dịch vụ gọi xe không người lái.

Trọng tâm trong chiến lược của Apple là thiết kế loại pin mới có thể “giảm triệt để” thời gian sạc và tăng phạm vi hoạt động của xe.

Hiện Apple từ chối bình luận về kế hoạch hoặc các sản phẩm tương lai của mình.

Chế tạo một chiếc xe là một thách thức đối với chuỗi cung ứng ngay cả đối với Apple, một công ty có túi tiền lớn, sản xuất hàng trăm triệu sản phẩm điện tử mỗi năm với các bộ phận từ khắp nơi trên thế giới, nhưng chưa bao giờ sản xuất ô tô. Được biết, Tesla của Elon Musk đã phải mất 17 năm trước khi có thể tạo ra lợi nhuận bền vững cho lĩnh vực xe hơi.

“Nếu có một công ty trên hành tinh này có đủ nguồn lực để làm điều đó, có lẽ đó là Apple. Nhưng đồng thời, nó không phải là một chiếc điện thoại di động”, một người làm việc trong Dự án Titan cho biết.

Hiện vẫn chưa rõ đơn vị nào sẽ lắp ráp một chiếc xe mang nhãn hiệu Apple, nhưng các nguồn tin cho biết họ mong đợi công ty sẽ dựa vào một đối tác sản xuất để chế tạo xe.

Và vẫn có khả năng chiếc xe hơi của Apple sẽ được tích hợp với một chiếc ô tô do một nhà sản xuất ô tô truyền thống sản xuất, thay vì nhà sản xuất iPhone bán một chiếc ô tô mang nhãn hiệu Apple.

Nguồn tin thân cận với Apple cảnh báo, đại dịch Covid-19 có thể đẩy lùi việc bắt đầu sản xuất vào năm 2025 hoặc xa hơn nữa.

Cổ phiếu của công ty Apple đã tăng thêm 3% lên mức 131,9 USD trong ngày hôm qua (22/12) khi hãng có báo cáo giới thiệu về công nghệ mới của mình. Các nhà phân tích cũng ước tính rằng, giá trị cổ phiếu của Apple sẽ tăng thêm hơn 62 tỷ USD trong năm sau nếu duy trì được mức tăng trưởng ổn định.

Apple đã quyết định thu hút các đối tác bên ngoài cho các yếu tố của hệ thống, bao gồm cả cảm biến lidar, giúp ô tô tự lái có cái nhìn ba chiều về con đường.

Một nguồn tin khác cho biết ô tô của Apple có thể có nhiều cảm biến lidar để quét các khoảng cách khác nhau. Một số cảm biến có thể được lấy từ các đơn vị lidar do Apple phát triển nội bộ. Các mẫu iPhone 12 Pro và iPad Pro của Apple ra mắt năm nay đều có cảm biến nắp đậy.

Trước đó, Reuters cho rằng Apple đã tổ chức các cuộc đàm phán với các nhà cung cấp lidar tiềm năng, nhưng họ cũng đang kiểm tra việc xây dựng cảm biến của riêng mình.

Đối với pin của ô tô, Apple có kế hoạch sử dụng thiết kế “monocell” độc đáo giúp giải phóng không gian bên trong pin và làm phồng các tế bào riêng lẻ bằng cách loại bỏ các túi và mô-đun chứa vật liệu pin.

Thiết kế này mang lại cho xe khả năng phạm vi hoạt động xa hơn. Ngoài ra, Apple cũng đang kiểm tra những ưu điểm của chất hóa học LFP (lithium iron phosphate) sử dụng cho pin nhằm giảm thiểu khả năng bị quá nhiệt và nâng cao sự an toàn hơn các loại pin lithium-ion khác.

Đánh giá về công nghệ pin của Apple, các chuyên gia đều cho rằng: “Đó sẽ là bước phát triển vượt bậc, giống như lần đầu tiên bạn nhìn thấy iPhone vậy”.

Apple trước đây đã cùng Magna International Inc (một công ty công nghệ di động của Canada cho các nhà sản xuất ô tô) đàm phán về việc sản xuất một chiếc xe hơi, nhưng các cuộc đàm phán đã kết thúc vì kế hoạch của Apple dường như không rõ ràng.

Để thu lợi nhuận, các nhà sản xuất ô tô thường yêu cầu số lượng có thể gây ra thách thức ngay cả đối với Apple – công ty mới gia nhập thị trường ô tô.

Nguồn tin cho biết: “Để có một nhà máy lắp ráp hoạt động hiệu quả, bạn cần 100.000 xe mỗi năm, hoặc với số lượng lớn hơn thế”.

Trip Miller – đối tác quản lý của công ty Gullane Capital Partners, cho biết Apple có thể gặp khó khăn trong việc sản xuất số lượng lớn ô tô ngay từ đầu.

Miller nói: “Đối với tôi, dường như nếu Apple phát triển một số hệ điều hành hoặc công nghệ pin tiên tiến, nó sẽ được sử dụng tốt nhất trong quan hệ đối tác với một nhà sản xuất hiện có theo giấy phép. Như chúng ta thấy với Tesla và các công ty ô tô hợp pháp, việc có một mạng lưới sản xuất trên toàn cầu rất phức tạp, và nó không xảy ra trong một sớm một chiều”.

Hal Eddins – nhà kinh tế học tại Capital Investment Counsel, cổ đông của Apple, cho biết Apple có lịch sử tỷ suất lợi nhuận cao hơn hầu hết các nhà sản xuất ô tô khác. “Tôi vẫn chưa thực sự thấy sự hấp dẫn của ngành kinh doanh xe hơi, nhưng Apple có thể đang chú ý đến một góc độ khác so với những gì tôi đang thấy”, Eddins nói.

THUÝ HIỀN

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Theo: KDPT