web analytics

Tetra Pak nghiên cứu về xu hướng tiêu dùng toàn cầu và định hình tương lai của ngành thực phẩm và đồ uống 30/10/2019

(KDTT) – Ông Gisele Gurgel, Giám đốc Nghiên cứu và Phân tích Kinh doanh của Tetra Pak: “Ngành thực phẩm và đồ uống có thể là ngành đầu tiên chứng kiến xu hướng mới nổi về sự liên kết giữa sức khỏe và môi trường.

 Môi trường là mối quan tâm hàng đầu trên thế giới và trở nên ngày càng cấp bách. Do đó, người tiêu dùng dựa vào bao bì sản phẩm để đưa ra các quyết định sáng suốt hơn. Họ tìm kiếm thông tin về môi trường trên nhãn sản phẩm và họ mua các sản phẩm thân thiện với môi trường dù giá có cao hơn. Ở đây, thực phẩm và đồ uống là một chất xúc tác quan trọng. Tham vọng thay đổi đầu tiên vì cả lý do sức khỏe và môi trường là tiêu thụ nhiều hơn các thực phẩm và đồ uống thân thiện với môi trường. 71% người tiêu dùng hiện nay hoàn toàn nhận thức được rằng chính họ đang có trách nhiệm nhất đối với môi trường và 74% nhận thức được về trách nhiệm đối với sức khỏe của bản thân, tiếp theo là chính phủ và các chính trị gia, trong khi các nhãn hàng và các nhà bán lẻ ở mức thấp hơn nhiều. Bao bì và khả năng tái chế của sản phẩm đặc biệt quan trọng trong bối cảnh này.

Là một công ty hàng đầu thế giới về các giải pháp chế biến và đóng gói thực phẩm, Tetra Pak hợp tác chặt chẽ với khách hàng và nhà cung cấp để mang đến những sản phẩm an toàn, sáng tạo và thân thiện với môi trường, đáp ứng nhu cầu của hàng trăm triệu người tại hơn 160 quốc gia. Với đội ngũ hơn 24.000 nhân viên trên toàn thế giới, đây là doanh nghiệp hàng đầu có tinh thần trách nhiệm và kinh doanh bền vững. Với khẩu hiệu “Bảo vệ Chất lượng Tốt”, Tetra Pak cam kết làm cho thực phẩm an toàn, sẵn có mọi lúc mọi nơi.

Mới đây, Tetra Pak đã công bố nghiên cứu toàn cầu về hai nhu cầu thiết yếu nhất của người tiêu dùng là môi trường và sức khỏe do Công ty và Ipsosphối hợp thực hiện. Từng được coi là hai lĩnh vực độc lập, ngày nay, môi trường và sức khỏe ngày càng gắn bó chặt chẽ với nhau. Điều này sẽ tạo ra cơ hội lớn cho các hãng thực phẩm và đồ uống tiếp thị sản phẩm trong vòng 12 tháng tới.

Theo nghiên cứu này thì hiện nay hai phần ba người tiêu dùng tin rằng các vấn đề về môi trường đang trở nên nhức nhối hơn bao giờ hết, họ nhận thấy bản thân là người chịu trách nhiệm trực tiếp đối với môi trường, và với sức khỏe của chính mình. Khi các vấn đề về môi trường ngày càng trở nên trầm trọng, mối lo ngại về tác động của ô nhiễm môi trường đối với sức khỏe cũng vì thế mà tăng lên. Gần 60% người tiêu dùng tin rằng các vấn đề môi trường chi phối sức khỏe và hạnh phúc của họ.

Theo nghiên cứu của Tetra Pak thì môi trường và sức khỏe ngày càng gắn bó chặt chẽ với nhau. (Ảnh: nguồn Tetra Pak).

Tuy nhiên nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trong khi mối liên hệ giữa sức khỏe con người và môi trường nhìn chung đang ngày càng trở nên rõ nét hơn trên toàn cầu, mức độ sâu sắc của mối liên hệ này có sự khác biệt giữa các quốc gia. Ví dụ như ở Brazil người tiêu dùng dành sự quan tâm nhiều hơn cho các sản phẩm tự nhiên và các nhãn hàng thân thiện với môi trường, thể hiện như nhau qua các yếu tố sức khỏe, sắc đẹp và lợi ích bền vững thì tại Anh những người tiêu dùng trẻ tuổi ở Anh lại trở thành những đối tượng liên kết thực phẩm, sức khỏe và môi trường, một trong số đó còn khám phá các chế độ ăn kiêng khác nhau như ăn chay bán phần, ăn chay và ăn chay thuần. Nếu tại Trung Quốc số lượng người tiêu dùng quan tâm về Sức khỏe vượt qua chỉ số thông thường (+ 14%)  thì tại Việt nam  44% người tiêu dùng đánh giá Sức khỏe là mối quan tâm hàng đầu.

Còn ông Lena Gilchrist, Giám đốc Khách hàng, Ipsos, thì chia sẻ : “Dự án nghiên cứu này độc đáo ở cách kết hợp hai lĩnh vực môi trường và sức khỏe, cũng như cách chúng tôi phân khúc người tiêu dùng dựa trên sự kết hợp đó. Sáu phân khúc khách hàng có những động lực và trở ngại khác nhau, và họ cũng dành sự tin tưởng cho các nguồn thông tin khác nhau. Vì vậy, chúng ta cần phải điều chỉnh hướng tiếp cận hợp lý dành riêng cho từng nhóm đối tượng. Trong khi một số người tìm kiếm thông tin có dữ liệu từ các nhà khoa học, những người khác lại dựa vào bạn bè và các phương tiện truyền thông xã hội.”

Tetra Pak Index 2019 công bố sáu phân khúc người tiêu dùng mới, mỗi phân khúc có quan điểm riêng về sức khỏe và môi trường. Mỗi nhóm đại diện cho cơ hội cho các sản phẩm mục tiêu và thông điệp cho các thương hiệu thực phẩm và đồ uống, cụ thể là:

Nhóm đại sứ tích cực: Họ tích cực tham gia vào mọi khía cạnh thuộc lĩnh vực sức khỏe và môi trường, sẵn sàng hành động, thách thức những ranh giới và tác động các cá nhân khác.

Nhóm những người bạn trái đất: Họ sẵn sàng hành động vì môi trường và tích cực tham gia vào mọi khía cạnh thuộc lĩnh vực sức khỏe, nhưng ít có xu hướng thách thức các ranh giới hơn.

Nhóm ý thức sức khỏe: Nhận thức và tham gia vào các vấn đề môi trường, nhưng ưu tiên sức khỏe hơn. Sẵn sàng chi nhiều hơn và chấp nhận hy sinh sự tiện lợi để mua các sản phẩm  tốt cho sức khoẻ.

Nhóm những người theo dõi: Họ quan tâm  tới các vấn đề liên quan tới sức khỏe và môi trường đủ để tự cảm thấy có trách nhiệm về hai lĩnh vực này, nhưng họ không có xu hướng thay đổi hành vi tiêu dùng của bản thân hoặc trải nghiệm những điều mới mẻ.

Nhóm những người lạc hậu: Họ thiếu kiến thức và sự quan tâm dành cho tất cả các vấn đề sức khỏe và môi trường. Luôn hoài nghi công nghệ và sự thay đổi.

Nhóm những người đa nghi: Họ có nhận thức về các vấn đề về môi trường, nhưng họ có xu hướng cho rằng những vấn đề đó đều là tin tức giả mạo; nhóm này thường có những quan niệm “truyền thống” về thực phẩm và sức khỏe.

Như vậy dựa trên những nghiên cứu toàn cầu đã khảo sát sự liên quan giữa sức khỏe và môi trường và phát triển một mô hình phân khúc người tiêu dùng dựa trên sở thích, thái độ và hành vi, Tetra Pak đã góp phần vào việc cung cấp những kiến thức về xu hướng toàn cầu và cơ hội định hình tương lai của ngành thực phẩm và đồ uống.

Theo KDPT