web analytics

Sóc Trăng: Xây dựng cảng biển nước sâu lớn nhất cả nước, tạo đột phá cho toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long 30/10/2020

(KDTT) – Hiện nay, nhu cầu xuất khẩu hàng hóa của Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) rất lớn, và trong tương lai không xa lưu lượng hàng hóa sẽ tăng trưởng vượt bậc. Xây dựng một cảng biển nước sâu ngay thời điểm này là vấn đề bức thiết, gỡ “nút thắt” cho toàn vùng ĐBSCL trong khâu vận chuyển xuất nhập khẩu hàng hóa. Việc triển khai đầu tư xây dựng Cảng Trần Đề không chỉ là bệ phóng cho toàn vùng ĐBSCL phát triển mà còn có vai trò là cảng trung chuyển quốc tế, đóng góp cho phát triển kinh tế – xã hội của cả nước.

Xây dựng Cảng biển Trần Đề (Sóc Trăng), tạo bước đệm chiến lược cho toàn vùng ĐBSCL phát triển đột phá.

ĐBSCL là vùng có nhu cầu xuất khẩu hàng hóa lớn của cả nước, ước đạt khoảng 17-18 triệu tấn/năm trong thời điểm hiện tại và không ngừng tăng cao (bình quân tăng từ 10%-15%/năm). Tuy nhiên, việc vận chuyển thông qua hai đường chính là đường bộ và đường thủy hiện tại đều gặp những bất cấp. Vận chuyển bằng đường thủy chỉ có 2 cách: hoặc chuyển sang Cảng Cần Thơ rồi đưa lên Cái Mép – Thị Vải, hoặc từ Cần Thơ trung chuyển sang Singapore để đưa hàng hóa đi các nước. Điều đó khiến hàng hóa xuất nhập khẩu của vùng phải gánh thêm nhiều chi phí, thời gian vận chuyển kéo dài hơn. Vận chuyển bằng đường bộ có đến 70% lượng hàng hóa của vùng phải vận chuyển lên các cảng ở TP Hồ Chí Minh và Đông Nam bộ, kéo theo chi phí vận chuyển tăng từ 10%-40%/chuyến hàng, tạo áp lực lớn cho doanh nghiệp và làm giảm khả năng cạnh tranh.

Vì vậy, với ưu thế có đường bờ biển dài 72km và 3 cửa sông lớn là: Định An, Trần Đề, Mỹ Thanh đổ ra biển Đông, Sóc Trăng có lợi thế rất lớn để phát triển kinh tế biển tổng hợp. Việc xây dựng cảng biển Trần Đề lúc này sẽ tạo đột phá cho toàn vùng ĐBSCL nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói riêng. Cảng Trần Đề sẽ thúc đẩy phát triển các dịch vụ, logistics, hạ tầng… đặc biệt là việc xuất khẩu hàng hóa, thu hút các hãng tàu tải trọng lớn, đáp ứng nhu cầu vận chuyển than cho các trung tâm nhiệt điện của khu vực ĐBSCL, trong đó có Long Phú và sông Hậu, tác động đến các chiến lược, quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông vận tải kết nối từ ĐBSCL đến TP Hồ Chí Minh.

Sóc Trăng vốn là một tỉnh sở hữu lợi thế kinh tế biển, tài nguyên thiên nhiên phong phú, nền văn hóa đặc sắc và hệ thống cơ sở hạ tầng – kỹ thuật ngày càng tốt hơn. Việc đầu nâng cao, hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông đã và sẽ tạo ra nhiều cơ hội và lợi thế thu hút đầu tư trong nước cũng như nước ngoài về Sóc Trăng hơn nữa. Bên cạnh đó, việc khai thác tuyến vận tải du lịch Trần Đề – Côn Đảo và quy hoạch đầu tư khu công nghiệp Trần Đề quy mô 160ha (vốn đầu tư hơn 1.200 tỉ đồng) sẽ tạo hiệu ứng thúc đẩy công nghiệp – thương mại – dịch vụ – du lịch nơi đây phát triển sầm uất, trở thành bệ phóng cho tỉnh Sóc Trăng bứt phá trong trung và dài hạn.

Theo đó, cảng biển nước sâu Trần Đề (Sóc Trăng) được đề xuất nâng quy hoạch thành cảng biển đặc biệt (loại IA), có tổng diện tích khoảng 5.750ha, với khu dịch vụ, hậu cần, logistics, cầu vượt biển từ 10-16km. Theo thiết kế quy hoạch, Cảng biển nước sâu Trần Đề có thể tiếp nhận tàu tải trọng từ 50.000-160.000DWT và được đầu tư với tổng vốn dự kiến trên 40.000 tỉ đồng. Từ vị trí xây dựng Cảng Trần Đề sẽ kết nối với mạng lưới giao thông thủy, bộ liên vùng thông qua Quốc lộ 1, Quốc lộ Nam Sông Hậu, Quốc lộ 60, Quản Lộ – Phụng Hiệp nối Cần Thơ – Hậu Giang – Sóc Trăng – Bạc Liêu – Cà Mau. Cùng với đó, khi cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng hoàn thành sẽ kết nối với Cảng biển Trần Đề, tạo liên kết cho toàn khu vực giúp thông thương hàng hóa xuyên suốt, tạo cầu nối Sóc Trăng với vùng ĐBSCL và cả nước.

LÂM KHANH