web analytics

Phát triển nhà ở xã hội: Cần sự “đồng điệu” giữa chính sách, địa phương và doanh nghiệp 19/08/2022

(KDTT) – Mặc dù nhu cầu của người lao động về nhà ở xã hội giá rẻ tại các thành phố lớn là rất nhiều. Tuy nhiên, trên thực tế nguồn cung lại “bấp bênh”, do còn vướng mắc nhiều thủ tục, chính sách. Bởi vậy, ngoài việc đồng bộ về chính sách, cơ chế hỗ trợ, vẫn cần sự nhập cuộc tích cực của các địa phương và cả doanh nghiệp.

Ảnh minh họa.

Nhu cầu rất lớn

TP. Hồ Chí Minh là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế hàng đầu cả nước. Tại đây luôn có hàng triệu công nhân, lao động từ các địa phương lưu trú. Nếu tính cả các cụm công nghiệp thì còn có thêm 538 doanh nghiệp và khoảng 95.000 công nhân lao động. Như vậy, tổng số công nhân lao động lên đến khoảng 380.000 người làm việc trong 1.600 doanh nghiệp thuộc các khu chế xuất, khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Nhu cầu về nhà ở từ đó cũng tăng theo.

Anh chị Ngô Quang Vinh (38 tuổi) và vợ là Nguyễn Thị Hằng (34 tuổi), quê ở Long An đã làm việc tại Khu chế xuất Tân Thuận gần 10 năm nay. Nỗi mong mỏi của anh Vinh, chị Hằng cũng như nhiều hộ gia đình bỏ quê lên thành phố làm ăn là có được căn nhà do mình làm chủ để “an cư, lạc nghiệp”. Tuy nhiên, tiền lương tăng không theo được giá nhà ở thương mại, anh chị tìm đến nhà ở xã hội và rồi cũng đành ngậm ngùi vì có tìm mỏi mắt cũng rất khó có được một căn nhà.

Sở Xây dựng TP.Hồ Chí Minh cho biết trong 6 tháng đầu năm 2022, Sở Xây dựng đã xác nhận đủ điều kiện để huy động vốn sản phẩm hình thành trong tương lai của 17 dự án với tổng số 9.456 căn nhà với tổng diện tích sàn là 860.205m2. Trong đó, phân khúc cao cấp: 7.577 căn, chiếm 80,13%; Phân khúc trung cấp là 1.879 căn, chiếm 19,87%. Còn ở phân khúc bình dân là 0 căn, chiếm 0%.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (Horea), thì đây là các dấu hiệu cho thấy sự lệch pha giữa cung và cầu. Đồng thời, cũng là các chỉ dấu của sự phát triển thiếu bền vững của thị trường bất động sản. Theo ông Châu, hiện nay thị trường chủ yếu nghiêng về phân khúc cao cấp, còn nhà dưới 2 tỷ đồng, nhà vừa túi tiền và đặc biệt là nhà ở xã hội lại thiếu trầm trọng. “Thực tế này tác động trực tiếp tới công tác đảm bảo an sinh, xã hội cho người yếu thế, người có thu nhập trung bình và thấp ở đô thị” – ông Lê Hoàng Châu nhấn mạnh.

Trong khi đó, nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu rất lớn và cấp bách của xã hội, bởi lẽ TP. Hồ Chí Minh có 17 khu chế xuất, khu công nghiệp với 1.062 doanh nghiệp, gồm doanh nghiệp trong nước là 653 doanh nghiệp và 409 doanh nghiệp FDI với tổng số lao động là 285.000 người, riêng số lao động nhập cư chiếm tới 65%. Nhưng, các khu nhà lưu trú mới chỉ giải quyết chỗ ở cho khoảng 15% công nhân lao động các khu chế xuất, khu công nghiệp.

Hơn nữa, theo kết quả khảo sát của Liên đoàn Lao động TP. Hồ Chí Minh thì công nhân lao động ngành may mặc chỉ có thu nhập bình quân 6,8 triệu đồng/tháng. Trong đó, 21% có thu nhập dưới 5 triệu đồng/tháng; 40% có thu nhập 5-8 triệu đồng/tháng; 16% có thu nhập 8-12 triệu đồng/tháng; chỉ có 3% có thu nhập trên 12 triệu đồng/tháng và chỉ có 22,3% cho rằng có dư dả chút đỉnh; có 15,8% chỉ vừa đủ chi phí sống, nhưng có đến 41% cho biết thu nhập không đủ sống. Cho nên đa số công nhân lao động chỉ có thể thuê phòng trọ với giá thuê khoảng trên dưới 1 triệu đồng/tháng và chi phí thuê chỗ ở chiếm khoảng trên dưới 20% tổng thu nhập.

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải bổ sung các quy định liên quan tới tiêu chuẩn thiết kế phòng trọ. Việc này sẽ đảm bảo chất lượng các công trình, cũng như đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy. Người thuê nhà cũng sẽ có được các tiện ích phù hợp. Đồng thời, cũng phải nghĩ tới những người chủ nhà trọ, thông qua các gói chính sách hỗ trợ về tín dụng, về thủ tục…

Vì hiện nay, nguồn cung rất hạn chế, nhưng các chủ đầu tư lại không hề mặn mà khi triển khai các khu nhà ở xã hội. Một phần nguyên nhân là do không thể tiếp cận các gói tín dụng ưu đãi dành riêng cho lĩnh vực này.

Cần nới lỏng chính sách

Theo Luật Nhà ở 2014, tại điểm C, khoản 1, điều 58 quy định về chính sách ưu đãi tín dụng cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội thì họ được vay vốn ưu đãi từ ngân hàng chính sách xã hội, các tổ chức xã hội. Đối với trường hợp xây để cho thuê thì được vay vốn lãi suất thấp và thời gian vay kéo dài hơn so với trường hợp xây để cho thuê mua, bán.

Tuy nhiên, theo ông Lê Hoàng Châu, hiện nay bốn “ông lớn” ngành ngân hàng là: Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank chưa được cấp bù lãi suất. Do đó, thời gian qua các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội chưa tiếp cận được các nguồn vốn vay ưu đãi này. Muốn thực hiện các dự án, họ phải vay tại các ngân hàng thương mại với lãi suất thương mại, rơi vào 8-9%/năm. Điều này dẫn tới tổng vốn tăng lên, giá bán, giá thuê mua cũng tăng theo, càng khó cho người lao động có nhu cầu mua nhà ở.

Cửa vay ưu đãi càng hẹp hơn khi vừa qua, Ngân hàng Nhà nước “siết” quy định, chỉ cho các tổ chức tín dụng giải ngân vốn ưu đãi để xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa nhà để ở, nhưng lại không cho vay vốn ưu đãi nhằm mua, thuê mua nhà ở xã hội. Có nghĩa là người mua sẽ phải vay tại các ngân hàng thương mại, với lãi suất cao hơn nhiều.

Từ các vướng mắc đã nêu ở trên, Hiệp hội bất động sản TP. Hồ Chí Minh đã có kiến nghị gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét “bố trí bổ sung cấp bù chênh lệch lãi suất cho vay nhà ở xã hội cho các tổ chức tín dụng được chỉ định” và bổ sung “đối tượng vay vốn để mua, thuê mua nhà ở xã hội”.

Hiệp hội cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Bộ Xây dựng xem xét cho phép các cá nhân, hộ gia đình đã ký hợp đồng mua, thuê mua nhà ở xã hội nhưng đã phải vay thương mại với lãi suất cao, khoảng 9-11%/năm được thanh lý hợp đồng vay tín dụng với ngân hàng thương mại và được chuyển sang vay vốn tín dụng ưu đãi với lãi suất 4,8%/năm để thanh toán phần tiền mua, thuê mua nhà ở xã hội còn lại tại Ngân hàng Chính sách xã hội, cũng là nhằm mục đích tăng lượng giải ngân gói tín dụng ưu đãi 15.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, Horea cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội cho chủ khu nhà trọ được vay vốn tín dụng ưu đãi với lãi suất 4,8%/năm trong gói tín dụng ưu đãi 15.000 tỷ đồng để đầu tư xây dựng, hoặc cải tạo nâng cấp khu nhà trọ, phòng trọ để đảm bảo chất lượng xây dựng, an toàn phòng cháy chữa cháy và tăng thêm tiện ích phục vụ công nhân lao động thuê trọ…

Cần sự nhập cuộc của các địa phương

Khu nhà ở xã hội Định Hòa, Bình Dương.

Trên thực tế, trong giai đoạn vừa qua, vẫn còn nhiều địa phương chưa quan tâm đến phát triển nhà ở xã hội, chưa đưa các chỉ tiêu phát triển nhà ở, đặc biệt là chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân vào kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm và hàng năm.

Báo cáo của Bộ Xây dựng nêu rõ, nhiều địa phương thậm chí chưa xác định rõ quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội trong quy hoạch đô thị, khu công nghiệp; chưa thực hiện nghiêm quy định dành 20% quỹ đất trong các dự án nhà ở thương mại để phát triển nhà ở xã hội, dẫn đến thiếu quỹ đất sạch để triển khai các dự án nhà ở xã hội.

Ngoài việc chưa quan tâm hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài hàng rào các dự án nhà ở xã hội từ nguồn ngân sách địa phương thì nhiều nơi còn chưa sử dụng nguồn tiền thu được từ 20% quỹ đất trong dự án khu đô thị, nhà ở thương mại có quy mô sử dụng đất dưới 10 ha để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn theo quy định.

Không riêng các địa phương, nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp cũng chưa quan tâm đến nhà ở cho công nhân, người lao động của mình.

Liên quan đến vai trò của địa phương trong việc phát triển nhà ở xã hội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị, các tỉnh, thành phố nghiêm túc thực hiện quy định của pháp luật về quy hoạch, bố trí quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội. Khi quy hoạch các khu đô thị mới, khu công nghiệp mới nhất thiết phải kèm theo quy hoạch nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đảm bảo hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật theo quy định.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, cần rà soát, thực hiện nghiêm quy định về việc dành 20% quỹ đất ở đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật trong các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị để đầu tư phát triển nhà ở xã hội theo pháp luật về nhà ở.

Bên cạnh đó, cần quy hoạch, bố trí các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân độc lập tại những vị trí phù hợp, thuận tiện, có quy mô lớn, đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; đặc biệt là tại các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh…

Riêng đối với các tỉnh, thành phố có nhiều khu công nghiệp, tập trung nhiều công nhân như Thái Nguyên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Đồng Nai, Bình Dương… cần căn cứ quy định pháp luật về nhà ở và Nghị định số 35/2022/NQ-CP quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế.

Theo đó, khi lập Danh mục các khu công nghiệp phải dành tối thiểu 2% tổng diện tích của các khu công nghiệp để quy hoạch xây dựng nhà ở, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng cho người lao động làm việc trong khu công nghiệp; để dành quỹ đất và kêu gọi các chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp bất động sản tham gia đầu tư, phát triển nhà ở công nhân, nhà lưu trú cho công nhân thuê.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho rằng, các chính sách phải đồng bộ, toàn diện. “Hiện đang có sự mất cân đối ở khu vực dành cho đối tượng xã hội. Vấn đề này cần phải rà soát, đánh giá lại, từ đó có quy hoạch quỹ đất. Có những yếu tố không đoán định được như khu công nghiệp, cụm công nghiệp phát triển, quy hoạch của địa phương tính toán dựa trên số liệu dự báo chưa đạt được. Điều này làm tăng khó khăn và dự báo này cần phải gắn với trách nhiệm của các nhà đầu tư” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà chỉ rõ.

Như vậy, Nhà nước, chính quyền địa phương cần tính toán cân đối để các quy hoạch phát triển khu công nghiệp, cụm công nghiệp phải gắn với việc đã dự báo và chịu trách nhiệm với nhu cầu về nhà ở, nhu cầu xã hội thiết yếu gắn với phát triển hạ tầng.

Không nhất thiết cứ mỗi khu công nghiệp kèm theo đó là quy hoạch khuôn gồm khu nhà ở, trung tâm hội nghị, trung tâm thương mại… mà phải tính toán trong quy hoạch chung của địa phương. Nhà nước đứng ra lo nhà ở cho các đối tượng chính sách xã hội nhưng các doanh nghiệp đầu tư bất động sản cũng phải có trách nhiệm.

Là đô thị trung tâm với nhu cầu về nhà ở xã hội rất cao, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Văn Tuấn nêu vấn đề, trên thực tế, nơi có diện tích rộng như Hà Nội khi bố trí các khu vực nhà ở xã hội tại các huyện ngoại thành như Ba Vì, Ứng Hòa, Mỹ Đức thì sẽ không phù hợp khi bố trí nhà ở xã hội và các dự án nhà ở thương mại có quy mô từ 2 ha đất trở lên nhưng có diện tích đất ở nhỏ, một số dự án không phù hợp bố trí nhà ở xã hội cao tầng.

Tuy nhiên theo quy định tại Khoản 3, Điều 5 Nghị định 100/2015/NĐ-CP về phát triển, quản lý nhà ở xã hội được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 4, Điều 1 Nghị định số 49/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội thì những trường hợp mà không bố trí phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ chứ không phải không bố trí là chưa hẳn không phù hợp với Luật và trong trường hợp đặc biệt báo cáo Thủ tướng Chính phủ – ông Tuấn dẫn chứng.

Đây sẽ là vướng mắc cho địa phương, bởi vậy, thành phố kiến nghị Chính phủ ủy quyền cho Hà Nội chủ động thực hiện bố trí thay thế quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội cho các dự án này tại nhưng khu nhà ở xã hội độc lập (tập trung) trên địa bàn.

Việc phát triển nhà ở công nhân cũng đồng thời giao quyền cho thành phố Hà Nội và các thành phố khác điều chỉnh quy hoạch khu công nghiệp, khu chế xuất để bổ sung quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội cho thuê như nhà lưu trú, nhà tạm trú theo quy định của Nghị định 35/2022/NĐ-CP quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế.

Bên cạnh đó, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cần nghiên cứu quy định chuyển tiếp về nghĩa vụ và quỹ đất hỗ trợ với chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đã có quyết định chủ trương đầu tư, quy hoạch chi tiết được duyệt theo các Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội để bảo đảm không gián đoạn quá trình triển khai và đẩy nhanh tiến độ dự án; làm rõ một số cơ chế ưu đãi… – ông Tuấn kiến nghị.

Chính phủ đã yêu cầu, phát triển nhà ở xã hội gắn với phát triển thị trường bất động sản, phù hợp với Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương; trong đó, mục tiêu là tạo ra quỹ nhà ở có giá phù hợp với khả năng chi trả của hộ gia đình có thu nhập trung bình, thu nhập thấp và của công nhân, người lao động trong khu công nghiệp, khu chế xuất. Bởi vậy, ngoài việc đồng bộ về chính sách, cơ chế hỗ trợ, vẫn cần sự nhập cuộc tích cực của các địa phương và cả doanh nghiệp.