Có thể nói, nhu cầu thực đối với bất động sản và những chính sách hỗ trợ tốt cho thị trường bất động sản thời gian qua đã tạo ra những cú huých tương đối giúp thị trường bất động sản vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, thị trường bất động sản đang có một vài tín hiệu tích cực hơn so với quý đầu năm. Xét về dài hạn, đất nền vẫn là loại hình đầu tư tiềm năng nếu nhà đầu tư biết lựa chọn những sản phẩm có giá trị sử dụng cũng như khả năng khai thác tạo ra dòng tiền ổn định như xây nhà trọ, khà kho, công xưởng hoặc trở thành căn nhà thứ hai.

Đất nền vẫn là phân khúc được lựa chọn hàng đầu.

Theo báo cáo quý I/2023 của Bộ Xây dựng tổng hợp số liệu từ Sở Xây dựng các địa phương cho thấy, có hơn 106.400 giao dịch về nhà đất thành công, so với quý IV/2022 giảm 36% và giảm 39% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, lượng giao dịch đất nền vẫn chiếm nhiều hơn với trên 67.200 giao dịch thành công.

Mặc dù so với cùng kỳ năm ngoái số lượng giao dịch đất nền giảm gần 54% nhưng việc chiếm phần lớn trong tổng giao dịch về nhà đất trong quý vừa qua cho thấy phân khúc này vẫn chiếm được sự quan tâm từ nhà đầu tư.

Đáng chú ý, mặc dù mức độ quan tâm đến đất nền giảm so với thời điểm trước nhưng giá lại tăng ở một số khu vực. Số liệu từ Batdongsan.com.vn cho thấy, mức độ quan tâm đến đất nền các tỉnh phía Bắc như Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng trong quý I/2023 giảm so với quý trước, tuy nhiên, mặt bằng giá rao bán đất nền vẫn tăng. Giá đất nền tăng mạnh nhất là tại Hưng Yên với 17%, Quảng Ninh tăng 15%, Hải Phòng tăng 4% so với quý trước. Trong khi đó, Bắc Giang ghi nhận giảm 19%, Bắc Ninh giảm 13%.

Tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, mặt bằng giá rao bán gần như đi ngang và có sự điều chỉnh khá nhẹ, chỉ có cá biệt một số nhà đầu tư đang gặp áp lực về dòng tiền mới giảm giá mạnh và không đại diện cho toàn bộ thị trường.

Mức độ sụt giảm diễn ra ở hầu hết tất cả các thị trường vùng ven, song giá rao bán có sự phân hóa. So với cuối năm 2022, giá rao bán đất nền tăng khoảng 2 – 5% tại Đồng Nai và Bình Dương nhưng giảm khoảng 6% tại Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo ông Quốc Anh cho biết, sở dĩ đất nền một số địa phương vẫn có xu hướng tăng giá rao bán là do kỳ vọng của người mua. Nếu đất ở những khu vực có hạ tầng, tiện ích tốt, hay cạnh khu công nghiệp thì mặt bằng giá sẽ ổn định và có dư địa tăng. Còn những loại đất đầu tư không có giá trị sử dụng cao, mua xong để đó thì giá sẽ giảm. Những tỉnh có lượng FDI lớn hầu hết có mặt bằng giá đất nền ổn định, ít khi sụt giảm sâu.

Theo TS. Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, thời gian qua thị trường vẫn xuất hiện những điểm sáng ở các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng, tốc độ đô thị hóa cao, đặc biệt là các sản phẩm nhà ở được đầu tư bởi chủ đầu tư uy tín, có pháp lý tốt, phục vụ nhu cầu thực, có thanh khoản tốt trong dài hạn và nhu cầu cho thuê cao.

Căn hộ chung cư để ở, có quy mô, tiện ích và chất lượng tốt tại các khu vực trung tâm các thành phố lớn, có tốc độ dịch chuyển dân số cơ học nhờ sự phát triển của các khu công nghiệp, khu trung tâm dịch vụ du lịch vẫn thu hút sự quan tâm của các của người dân có nhu cầu ở thực, trong đó có cả nhu cầu sản phẩm cao cấp, đầu tư. Đồng thời, nhu cầu mua đất nền làm tài sản vẫn được nhà đầu tư ưa chuộng và tiếp tục là phân khúc được lựa chọn hàng đầu.

Mặc dù còn nhiều lo lắng phân khúc đất nền sẽ tiếp tục kéo dài sự trầm lắng, song giới phân tích cho rằng còn nhiều cơ hội đầu tư đất nền tại các địa phương. Thời điểm hiện tại đất nền nhiều khu vực đang có mức thanh khoản giảm sau giai đoạn tăng nóng nhưng về dài hạn nhà đầu tư vẫn sẽ dành sự quan tâm đặc biệt đối với dòng sản phẩm này. Với những định hướng sắp tới từ phía Chính phủ, thị trường đất nền sẽ có những chuyển biến mới và phục hồi nhanh hơn các phân khúc khác do đây là loại hình “nhạy” với các điều chỉnh chính sách và thông tin vĩ mô nhất.

Theo KDPT