web analytics

Chi phí cho điện mặt trời xuống thấp kỷ lục 21/10/2020

(KDTT) – Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), ở một số nơi trên thế giới, điện mặt trời hiện là nguồn điện rẻ nhất trong lịch sử, nhờ các chính sách khuyến khích tăng trưởng năng lượng tái tạo. Được biết, năng lượng mặt trời hiện là “ông vua mới” trong ngành công nghiệp năng lượng.

Ánh nắng mặt trời là thứ miễn phí, nhưng để biến nó thành điện có thể sử dụng được thì lại cần những công nghệ khá tốn kém. Để khuyến khích các cá nhân và doanh nghiệp chuyển sang sử dụng năng lượng mặt trời, các quốc gia có thể điều chỉnh chính sách của mình để làm cho việc mua thiết bị đó hợp lý hơn.

Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), tại hầu hết các quốc gia trên thế giới, việc xây dựng các trang trại năng lượng mặt trời luôn rẻ hơn so với các nhà máy điện chạy bằng than hoặc khí mới. (Ảnh: Theverge).

Ngày nay, hơn 130 quốc gia có chính sách giảm chi phí xây dựng các cơ sở lắp đặt năng lượng mặt trời mới. Đây là năm đầu tiên IEA xem xét các chính sách như vậy khi tính toán chi phí năng lượng mặt trời trong báo cáo Triển vọng Năng lượng Thế giới hàng năm của mình. Sau khi làm như vậy, ước tính của họ về chi phí năng lượng mặt trời đã giảm từ 20 đến 50% mỗi khu vực so với năm ngoái, theo báo cáo của Carbon Brief .

Báo cáo cho biết năng lượng mặt trời đang trên đà trở thành “ông hoàng cung cấp điện mới” khi giá tiếp tục giảm. Nó dự kiến ​​sẽ ngày càng chiếm lĩnh thị trường trong thập kỷ tới, được thúc đẩy bởi những nỗ lực toàn cầu nhằm giải quyết biến đổi khí hậu. Ví dụ, EU đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ cung cấp 32% năng lượng từ năng lượng tái tạo.

Brent Wanner, người đứng đầu mô hình phát điện và phân tích cho Triển vọng Năng lượng Thế giới của IEA, cho biết: “Có vẻ như sự hỗ trợ chính sách được duy trì và đó là một tín hiệu rất tốt. Những khuôn khổ trong chính sách này thực sự cần thiết để củng cố những chi phí thấp, sau đó làm nền tảng cho loại hình tăng trưởng mà chúng ta cần hướng tới trong các vấn đề về khí hậu.”

Theo báo cáo, tại hầu hết các quốc gia trên thế giới, việc xây dựng các trang trại năng lượng mặt trời luôn rẻ hơn so với các nhà máy điện chạy bằng than hoặc khí mới. Đối với các dự án năng lượng mặt trời quy mô tiện ích được hoàn thành trong năm nay, chi phí phát điện trung bình trong suốt thời gian tồn tại của nhà máy (được gọi là chi phí điện bình thường) là từ 35 đến 55 đô la cho mỗi megawatt giờ ở một số thị trường lớn nhất thế giới như Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc và Ấn Độ.

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, chỉ 4 năm trước, chi phí bình quân toàn cầu cho năng lượng mặt trời là 100 USD/ megawatt/giờ. Khoảng một thập kỷ trước, nó là 300 USD.

Theo báo cáo mới của IEA, chi phí cho than hiện dao động trong khoảng 55 – 150 USD/megawatt/giờ – tương đương với mức chi phí đã có trong hơn một thập kỷ. Và ngành công nghiệp than đã suy giảm bất chấp những nỗ lực của Hoa Kỳ từ chính quyền Trump để hỗ trợ nó. IEA dự đoán trên toàn cầu, việc sử dụng than có thể sẽ không trở lại mức trước đại dịch ngay cả khi nền kinh tế phục hồi vào năm tới.

Nhu cầu điện hiện đang giảm do đại dịch Covid-19, nhưng IEA kỳ vọng rằng nhu cầu sử dụng điện của người dân có thể phục hồi nhanh chóng khi đại dịch được kiểm soát và nền kinh tế phục hồi. IEA cũng dự đoán năng lượng mặt trời tiếp tục phát triển với tốc độ kỷ lục để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.

Wanner nói: “Tin tốt về điều này là công nghệ năng lượng mặt trời tiếp tục được cải tiến và sự đổi mới tiếp tục giúp giảm những chi phí đó”.

MINH HẠ (The Theverge)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Theo: KDPT