web analytics

Trí tuệ nhân tạo đã đi vào thực tế tiêu dùng của người Việt 15/01/2024

(KDTT) – Trí tuệ nhân tạo sẽ là xu hướng được ứng dụng ngay trên các thiết bị tiêu dùng trong năm 2024.

Trí tuệ nhân tạo đã đi vào thực tế tiêu dùng của người Việt

Một siêu thị cho biết, trung bình 100 khách hàng của siêu thị sẽ nhận được các mẫu quảng cáo do trí tuệ nhân tạo xử lý và cá nhân hóa thì có đến 15 người là bị thuyết phục và quyết định mua hàng. Tỷ lệ chuyển đổi cao này có được cho thấy trí tuệ nhân tạo đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong đời sống kinh tế nước ta.

Theo nhà bán lẻ, dùng trí tuệ nhân tạo giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi marketing cao hơn đáng kể so với các cách tiếp thị trước đó. Ngoài ra, doanh nghiệp còn đang áp dụng AI vào khâu kho vận logistics.

Ông Danny Le – Tổng Giám đốc Masan Group cho biết: “Chúng tôi đang bắt đầu xây dựng được năng lực trí tuệ nhân tạo về chuỗi cung ứng của mình. Bao gồm dự báo nhu cầu, quản trị chuỗi cung ứng, cũng như nghiên cứu khâu phân phối trở nên thông minh hơn. Với hệ thống dự báo nhu cầu thị trường, tỷ lệ dự báo chính xác cao hơn 10-20% so với cách làm trước đó”.

Sau khi ứng dụng ChatGPT “gây sốt” toàn cầu, công nghệ làm nên nó là generative AI – trí tuệ nhân tạo “tạo sinh” cũng đang được áp dụng để ra sản phẩm cụ thể tại Việt Nam.

Từ giữa năm ngoái, một công ty khởi nghiệp đã tập trung xây dựng nền tảng giúp các khách hàng doanh nghiệp có thể dùng AI tạo sinh để chuyển đổi các tài liệu đào tạo nhân sự thành các dạng nội dung tương tác, giải trí, giúp nâng tỷ lệ nhân viên hoàn thành khóa học lên 90%. Hiện startup đã có hàng chục khách hàng và gọi được vòng vốn đầu tiên.

Một số nghiên cứu quốc tế cho thấy từ đầu năm nay, lượng vốn đầu tư các công ty AI tăng thẳng đứng, hiện đạt hơn 28 tỷ USD. Dù vậy các chuyên gia đánh giá để thành công là bài toán khó nhằn, đòi hỏi nguồn lực đầu tư đặc biệt lớn, riêng chi phí huấn luyện AI tạo sinh đã lên đến vài chục triệu USD cho 1 vòng huấn luyện.

Một thách thức cố hữu khác cho việc phát triển trí tuệ nhân tạo là vấn đề dữ liệu. Thu thập được các dữ liệu có giá trị để huấn luyện AI đã khó nhưng năng lực để sử dụng dữ liệu đó tạo ra các giải pháp thực tế còn khó gấp nhiều lần.

Riêng các doanh nghiệp phát triển AI tạo sinh cũng có thể gặp rủi ro về vi phạm bản quyền các dữ liệu dùng để huấn luyện AI./.

CHINH VŨ

https://kinhdoanhvaphattrien.vn/tri-tue-nhan-tao-da-di-vao-thuc-te-tieu-dung-cua-nguoi-viet-33304.html