Bình Định là tỉnh ven biển duyên hải Nam Trung Bộ, có lợi thế vượt trội trong giao lưu khu vực và quốc tế là nằm ở trung tâm của trục Bắc – Nam trên cả 3 tuyến đường bộ, đường sắt và đường hàng không. Bình Định đã ký kết Thỏa thuận liên kết phát triển du lịch giữa TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (gồm Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định). Thỏa thuận tập trung vào các nội dung: công tác quản lý nhà nước về du lịch; phát triển nguồn nhân lực du lịch; phát triển sản phẩm du lịch; quảng bá, xúc tiến du lịch.

Giám đốc Sở Du lịch Bình Định Trần Văn Thanh phát biểu tại Hội nghị.

Qua 2 năm triển khai, các địa phương đã tích cực trao đổi thông tin, liên kết khai thác hiệu quả các giá trị tài nguyên du lịch tự nhiên, đa dạng và đặc trưng của vùng; đồng thời xây dựng những định hướng mới trong phát triển du lịch mỗi địa phương. Đặc biệt, việc liên kết đã góp phần mở rộng, phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương; chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau nhằm phục hồi và phát triển du lịch giữa Thủ đô Hà Nội và tỉnh Bình Định trong bối cảnh mới.

“Chương trình đồng thời nhằm thông tin giới thiệu các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch của Bình Định diễn ra trong năm 2023. Bên cạnh đó, trao đổi, đánh giá kết quả đạt được về liên kết giữa các tỉnh trong thời gian qua; tìm ra định hướng liên kết, tạo ra các sản phẩm du lịch liên vùng mới và hấp dẫn. Qua đó, góp phần đa dạng sản phẩm du lịch; tăng cường kết nối giữa 2 địa phương, hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch liên kết xây dựng sản phẩm” – Giám đốc Sở Du lịch Bình Định Trần Văn Thanh cho biết thêm.

Đặc biệt, năm 2023, Bình Định cũng tổ chức nhiều chương trình, sự kiện góp phần đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch địa phương, thu hút du khách đến với Bình Định. Đáng chú ý là các chương trình Khai mạc Lễ hội du lịch Bình Định năm 2023 “Quy Nhơn – Thiên đường biển – rực rỡ sắc màu”; Lễ hội khinh khí cầu năm 2023; Ngày hội “Sản phẩm quà tặng du lịch” lần thứ I năm 2023; Triển lãm ảnh nghệ thuật “Du lịch Bình Định rực rỡ sắc màu”; Chung kết toàn quốc Cuộc thi Hoa hậu Thế giới – Việt Nam 2023; Lễ hội đường phố Quy Nhơn – Bình Định năm 2023; Hội chợ triển lãm sản phẩm OCOP và làng nghề truyền thống Bình Định 2023; Hội thi ẩm thực Bình Định; Ngày hội Văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc miền Trung…

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động, tính hiệu quả, sáng tạo trong hoạt động liên kết phát triển du lịch của Thủ đô Hà Nội và tỉnh Bình Định. Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cho rằng, Hội nghị đã thể hiện sự quyết tâm, năng động của ngành Du lịch 2 địa phương, nhằm kết nối thế mạnh riêng có; xây dựng chuỗi sản phẩm có sức cạnh tranh, cùng nhau phát triển. Hội nghị cũng đồng thời mang đến thông tin hữu ích, những sản phẩm du lịch mới và chương trình kích cầu du lịch hấp dẫn cho du khách trong nước và quốc tế, đặc biệt đối với mùa du lịch hè và những ngày lễ lớn sắp tới.

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu đề nghị: “Các doanh nghiệp TP. Hà Nội và tỉnh Bình Định cần quan tâm hơn nữa, phối hợp để liên kết du lịch 2 địa phương đi vào thực chất, hiệu quả. Mở rộng nội dung liên kết từ cơ quan quản lý tới các đơn vị truyền thông, doanh nghiệp du lịch trong xúc tiến, quảng bá thúc đẩy trao đổi khách giữa hai địa phương. Tăng cường kết nối với các vùng, miền trong cả nước để đa dạng hóa nguồn khách; nghiên cứu, đánh giá và cơ cấu lại thị trường, đối tượng khách du lịch để dựa trên thế mạnh từng địa phương xây dựng chuỗi sản phẩm phù hợp. Cùng với đó là phát triển các sản phẩm du lịch gắn với yếu tố “xanh”, bền vững”.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu đặc biệt nhấn mạnh việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; xây dựng nền tảng số kết nối, phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh. Bên cạnh đó, cần có các giải pháp thiết thực, hiệu quả để hỗ trợ các doanh nghiệp thu hút lại nguồn nhân lực; tăng cường tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao; nâng cao năng lực cạnh tranh, sức hấp dẫn của điểm đến thông qua xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch an toàn, chất lượng, đa dạng.