Việt Nam đã và đang tích cực triển khai “du lịch số”, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến để cải thiện trải nghiệm cho khách hàng.

Chuyển đổi số là một yêu cầu cấp thiết và là xu hướng tất yếu đối với ngành Du lịch toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Đây là vấn đề mang tính chiến lược trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang có những ảnh hưởng rộng lớn và sâu sắc trên toàn thế giới. Nắm bắt xu thế đó, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đã và đang tích cực triển khai “du lịch số”, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến để cải thiện trải nghiệm cho khách hàng.

Chuyển đổi số là quá trình mà các doanh nghiệp (DN) tiến hành thay đổi từ mô hình DN truyền thống sang DN số bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn, Internet cho vạn vật, điện toán đám mây… Nó đòi hỏi DN cần có chiến lược lâu dài và quá trình này gần như sẽ tác động lên toàn bộ DN từ tổ chức con người cho tới mô hình kinh doanh.

Chuyển đổi số trong ngành Du lịch thường được hiểu là một sự chuyển dịch từ mô hình kinh doanh và tiếp thị truyền thống sang mô hình kinh doanh hiện đại hơn tập trung vào khách hàng theo mô hình chuỗi giá trị số dựa trên dữ liệu.

Đối với doanh nghiệp, chuyển đổi số ngành Du lịch không chỉ là một chiến lược tùy chọn mà dần trở thành một thông lệ tất yếu phải được thực hiện để có đủ năng lực cạnh tranh và đáp ứng sự phát triển không ngừng trong nhu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, trong sự ảnh hưởng mạnh mẽ của đại dịch Covid-19 nhiều quốc gia trên thế giới và Việt Nam cũng bị đặt vào trong tình cảnh thúc ép với công nghệ số với ngành du lịch. Chính điều này đã gây ra tình trạng lay hoay và còn nhiều bất cập chưa được xử lý.

Do vậy, trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) đã chính thức ra mắt phiên bản mới tài liệu Hướng dẫn Chuyển đổi số trong ngành Du lịch “Chuyển đổi nhận thức và thống nhất hành động” gồm các giải pháp tổng thể và bước đi cụ thể để triển khai chuyển đổi số. Đây là nhiệm vụ thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Du lịch nhằm hình thành một bộ tài liệu hướng dẫn chung trong toàn ngành về chuyển đổi số.

“Hướng dẫn chuyển đổi số trong ngành du lịch” sẽ giới thiệu tổng quan về chủ trương, định hướng chuyển đổi số, các giải pháp tổng thể và hệ sinh thái chuyển đổi số du lịch. Đặc biệt, trong phiên bản lần này sẽ có các hướng dẫn cụ thể, chi tiết để các cơ quan quản lý, điểm đến, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ có thể triển khai áp dụng tại đơn vị, đồng thời kết nối tích hợp vào các nền tảng số của Tổng cục Du lịch.

Bên cạnh đó một số nền tảng cốt lõi đã được phát triển như Cơ sở dữ liệu Du lịch Việt Nam, Hệ thống báo cáo thống kê du lịch từ Trung ương đến cơ sở, Hệ thống thông tin phục vụ điều hành du lịch. Nền tảng “Quản trị và kinh doanh du lịch” là 1 trong 35 nền tảng số quốc gia.

Nền tảng đa dịch vụ “Du lịch Việt Nam – Vietnam Travel” hỗ trợ du khách với các dịch vụ tiện ích từ tìm kiếm thông tin cho tới đặt dịch vụ, mua sắm trực tuyến, quản lý tour du lịch, phản ánh tới cơ quan quản lý.

Thẻ Việt – Thẻ du lịch thông minh với công nghệ hiện đại, bảo mật, hỗ trợ du khách thực hiện các giao dịch, thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động du lịch – một xu hướng phổ biến hiện nay. Hệ thống vé điện tử áp dụng tại các điểm tham quan, khu du lịch, cùng nhiều sản phẩm liên quan khác trong hệ sinh thái.

Với thông điệp “Chuyển đổi nhận thức và thống nhất hành động”, bộ tài liệu hướng dẫn sẽ là người bạn đồng hành cùng các cơ quan quản lý, địa phương, điểm đến, doanh nghiệp du lịch trong quá trình triển khai chuyển đổi số hoạt động du lịch, góp phần vào sự phục hồi và phát triển bền vững của ngành Du lịch Việt Nam.