web analytics

Phát triển kinh tế ban đêm: Quan trọng nhất là phải có quy hoạch 03/08/2019

(KDTT) – Trên thế giới, kinh tế ban đêm được xem là một phần không thể thiếu trong phát triển du lịch. Nhiều ý kiến cho rằng, Việt Nam nên nghiên cứu, quy hoạch các hoạt động kinh doanh buôn bán, dịch vụ giải trí về đêm phù hợp, đáp ứng nhu cầu du khách và người dân địa phương.

Nhu cầu lớn

Phát triển kinh tế ban đêm được xem là một phần không thể thiếu trong phát triển du lịch, tạo thu nhập cho thị dân, đồng thời thu hút du khách, doanh nhân đến làm ăn, đầu tư. Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh Phạm Ngọc Hưng cho rằng, kinh tế ban đêm là một bộ phận kinh tế của một quốc gia. Nó đã diễn ra phổ biến ở rất nhiều nước như Singapore, Thái Lan, Australia, Anh… Theo ước tính, khách du lịch khi đến du lịch một quốc gia nào đó sẽ tiêu 30% số tiền vào ban ngày, còn lại 70% vào ban đêm. Như ở Macao, họ chủ yếu phát triển kinh tế ban đêm với những cửa hàng buôn bán rất lớn và sầm uất.

Việt Nam có dân số trẻ, du lịch nội địa và du lịch quốc tế tăng trưởng mạnh, thu nhập của tầng lớp trung lưu liên tục tăng, tầng lớp trung lưu mới nổi rất rõ… Các yếu tố này làm xuất hiện nhu cầu về các dịch vụ ban đêm. Hiện các đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng… đã dần hình thành hoạt động kinh tế ban đêm. Nhộn nhịp nhất là TP Hồ Chí Minh với nhiều hoạt động như phố đi bộ, phố ẩm thực, chợ đêm… Trong du lịch về đêm, chợ đêm và phố đi bộ đang được xem là sản phẩm phù hợp với môi trường, địa phương và thói quen mua sắm của du khách. Tuy nhiên, một số nơi phát triển, thiếu quy hoạch hợp lý nên chưa tạo được sức hút.

Theo ông Phạm Ngọc Hưng, hiện nay, nhu cầu vui chơi, giải trí, mua sắm ban đêm là rất lớn, nhưng vì chúng ta vẫn coi kinh tế ban đêm là hoạt động tự phát nên có nhiều điểm bán chưa được chỉn chu. Kinh doanh về ẩm thực ăn uống còn bát nháo, không được quan tâm về vệ sinh thực phẩm cũng như vệ sinh đường phố. Phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP Hồ Chí Minh) rộng rãi như vậy nhưng mua bán hàng hóa diễn ra rất ít, chỉ đơn thuần là đi bộ chứ không có các hoạt động văn hóa ban đêm, vui chơi, giải trí. Những vũ trường nằm xen lẫn trong dân cư gây ồn ào cho người dân và xảy ra nhiều tệ nạn. Cũng vì chưa hiện diện chính sách cho kinh tế ban đêm nên các doanh nghiệp có tư tưởng hoạt động tới đâu hay tới đó mà không có chiến lược phát triển bài bản, lâu dài.

Nên bỏ quy định về thời gian đóng cửa

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi các bộ, UBND tỉnh, thành thông báo ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc nghiên cứu chính sách thúc đẩy kinh tế ban đêm của Trung Quốc. “Phát triển kinh tế ban đêm đem lại lợi ích rất lớn cho nền kinh tế đất nước, do đó cần phải có chính sách dành cho nó”, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh Phạm Ngọc Hưng nói. Điều này đồng nghĩa với việc phải có quy định pháp luật kèm theo. Những quy định nào không còn phù hợp phải được bỏ, chẳng hạn như quy định hoạt động vũ trường, karaoke phải đóng cửa sau 22 giờ – 23 giờ. “Điều quan trọng nhất để phát triển kinh tế ban đêm là có quy hoạch về khu vực nào sẽ phát triển những loại hình nào cho phù hợp. Nếu Nhà nước đồng ý cho phát triển kinh tế ban đêm nhưng lại không có quy hoạch thì doanh nghiệp không biết đường nào mà làm”, ông Hưng nhấn mạnh.

Cùng quan điểm trên, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) Nguyễn Đình Cung cho rằng, Việt Nam nên khuyến khích phát triển kinh tế ban đêm. Ông phân tích: Trong xã hội hiện đại, cuộc sống diễn biến liên tục không ngừng nghỉ cùng với nhu cầu du lịch, trải nghiệm ngày càng phát triển. Việt Nam là một quốc gia mở cửa, thu hút nhiều khách du lịch nước ngoài và họ có nhu cầu trải nghiệm, khám phá nên cần rất nhiều dịch vụ để phục vụ nhu cầu của du khách, kèm với đó là tạo việc làm, thu nhập.

Việt Nam vẫn có tư duy truyền thống là lo ngại những vấn đề phát sinh nên đã có những quy định cấm đoán. Nhiều hoạt động kinh doanh ban đêm bị giới hạn về giờ giấc, ví dụ phải đóng cửa trước 23 giờ. “Những quy định này cần phải bỏ nếu như muốn khuyến khích dịch vụ ban đêm phát triển. Cần phải có tư duy mới, quy định mới để tạo ra khuôn khổ thuận lợi cho các dịch vụ cần thiết vào ban đêm”, ông Cung nói. Mọi vấn đề đều có 2 mặt tích cực và tiêu cực nhưng theo Viện trưởng CIEM, phải khuyến khích, tận dụng những cái tích cực và phải làm rõ thế nào là tiêu cực? Có những dịch vụ trên thế giới coi là bình thường mà chúng ta lại cấm đoán thì quan niệm này cũng cần phải thay đổi. Khách du lịch đến Việt Nam rất thích được đi trải nghiệm ban đêm. Do đó, phải nghiên cứu, quy hoạch các hoạt động kinh doanh buôn bán, dịch vụ giải trí về đêm phù hợp, đáp ứng nhu cầu của du khách cũng như người dân địa phương.

Ngoài ra, các chuyên gia lưu ý, Việt Nam muốn khai thác tối đa lợi ích kinh doanh cần phải đầu tư hạ tầng về du lịch, dịch vụ ẩm thực như nhà hàng, khu giải trí mua sắm… để thúc đẩy kinh tế ban đêm, thu hút du lịch. Cơ quan chức năng thay vì cấm đoán thì nên hướng dẫn và quy hoạch, thực hiện để các dịch vụ kinh doanh, mua sắm ban đêm hoạt động lành mạnh thu hút được lượng khách du lịch trong và ngoài nước. Đồng thời, làm tốt vấn đề an ninh, quản lý chặt chẽ đảm bảo an toàn cho người tham gia các hoạt động kinh tế ban đêm. Mỗi quốc gia có một nền kinh tế phát triển khác nhau và lượng khách du lịch đến khác nhau, do vậy mỗi quốc gia nên có sự nghiên cứu ra những trải nghiệm độc đáo cho du khách. Việt Nam nên có chính sách mở và khuyến khích chứ không nên lấy riêng một mô hình nào để học theo. Nhưng về cơ bản, nên tạo thuận tiện hơn cho du khách như giao thông đi lại tốt hơn, tàu xe đi lại muộn hơn, cửa hàng đóng cửa muộn hơn.

Theo daibieunhandan.vn