(KDTT) – Hơn một năm sau ngày Uber rời khỏi, thị trường gọi xe giờ là cuộc đối đầu “tay bốn” với mỗi ứng dụng chọn mũi nhọn tấn công riêng.
Cuối tháng 3/2018, cuộc đối đầu tay đôi giữa Uber và Grab ở Việt Nam kết thúc. Khi ấy, thị trường gọi xe chỉ xoay quanh câu chuyện giành thị phần gọi xe hai bánh và bốn bánh công nghệ.
Tuy nhiên, chỉ hơn một năm sau, thị trường trở thành cuộc đua “tay bốn”, với Grab, Be, Go-Viet và FastGo. Tại Hà Nội và TP HCM, người đi đường dễ bắt gặp những tài xế xe ôm công nghệ mặc đồng phục xanh lá cây, vàng và đỏ…
“Hôm trước, một tài xế đến đón đội nón bảo hiểm màu vàng của Be, đưa tôi chiếc nón màu xanh của Grab và dùng áo mưa màu đỏ của Go-Việt”, Minh Khang, khách bắt xe từ ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất về quận 8, kể lại.
Không chỉ là gọi xe đi lại, cuộc đua của các ứng dụng này giờ chia nhỏ ở nhiều mặt trận khác nhau như giao đồ ăn, ví điện tử… Điểm khác biệt so với giai đoạn Grab-Uber là “bộ tứ” tuy vẫn đối đầu bằng cách đua khuyến mại vận chuyển người, song cũng dốc sức cho các hướng đi riêng.
Grab tung ra dịch vụ giao đồ ăn cách đây một năm và “mải mê chinh chiến” ở mảng này suốt thời gian qua, mở rộng đến 15 tỉnh thành. Theo công bố mới nhất, lượng đơn hàng bình quân hàng ngày của GrabFood tăng 250 lần, tính tại thời điểm giữa tháng 5/2019 so với cuối tháng 6/2018.
“Chúng tôi rất vui mừng khi chỉ sau một năm triển khai tại Việt Nam, GrabFood đã trở thành thương hiệu giao nhận thức ăn hàng đầu ở nhiều khía cạnh, bao gồm tốc độ tăng trưởng, số lượng đơn hàng…”, ông Jerry Lim, Giám đốc Grab tại Việt Nam tuyên bố, dựa trên khảo sát của Kantar hồi tháng 4/2019 nói 81% người dùng tại Hà Nội và TP HCM chọn GrabFood là thương hiệu được sử dụng thường xuyên nhất. Tỷ lệ này vào tháng 10/2018 là 48%.
Sự hăng hái của Grab khiến thị trường gọi đồ ăn trải qua một năm biến động. Lala rời khỏi cuộc chơi. Now nhanh tay mua tên miền grabfood.vn. Vietnammm thì phản ứng bằng cách mua quảng cáo và chạy SEO để Google trả về kết quả của họ đầu tiên, khi người dùng gõ “grabfood” để tìm kiếm. Tại các cửa hàng trà sữa, liên tục xuất hiện các chiến dịch “phủ màu áo”, với hàng dài tài xế xếp hàng chờ mua, có hôm áo xanh của Grab, có hôm áo đỏ của Go-Viet.
Sau thức ăn, Grab hợp tác với Moca để làm ví điện tử, mở đường cho khái niệm làm “siêu ứng dụng” tại Việt Nam. Grab gần đây còn hợp tác với VinID để giao hàng tạp hóa, tương tự dịch vụ đi chợ của Now. Tuy nhiên, các đối thủ khác phủ nhận hoặc tránh sử dụng khái niệm “siêu ứng dụng” mà Grab tích cực quảng bá.
Dù chỉ mới 6 tháng hoạt động, ứng dụng gọi xe nội địa ‘be’ của Be Group liên tục khuấy động không kém thời gian gần đây. Be ‘không giống ai’ khi đăng ký kinh doanh là hãng vận tải ứng dụng công nghệ. Đây cũng là ứng dụng duy nhất chào sân cùng lúc dịch vụ gọi xe hai bánh và bốn bánh ở TP HCM và Hà Nội trong một ngày. Hiện nay, ứng dụng này có mặt ở 6 tỉnh thành.
Là người đi sau, Be chọn con đường thần tốc mở địa bàn hoạt động và dịch vụ, định hình là nền tảng mở. Chưa nhảy vào mảng gọi đồ ăn vốn đang là “chảo lửa”, hãng này chọn mảng tài chính như một “át chủ bài” cho năm nay. Cách đây ít hôm, Be Group công bố dịch vụ tài chính mới beFinancial sau khi hợp tác cùng Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).
Dịch vụ tài chính này phủ cả 3 đói tượng gồm khách hàng cá nhân, tài xế và doanh nghiệp. Ngoài các dịch vụ cơ bản thường thấy của ví điện tử, beFinancial còn phát hành thẻ tín dụng đồng thương hiệu cho khách hàng, cho xài xế vay mua xe, cấp hạn mức tín dụng cho khách hàng doanh nghiệp…