web analytics

“Doanh nghiệp ca”: Để thương hiệu bay xa 06/03/2019

(KDTT) – Ngày nay, các doanh nghiệp đã và đang chú trọng nhiều hơn tới văn hóa trong công ty, hay được gọi là văn hóa doanh nghiệp. Điều đó không chỉ thể hiện ở trang phục, ứng xử, kĩ năng mềm… mà còn được truyền tải tới những người ngoài công ty như: khách hàng, đối tác… Trong đó việc sử dụng các bài hát để “truyền lửa” tới nhân viên, chuyển tải thông điệp của doanh nghiệp tới mọi người đã được nhiều doanh nghiệp ứng dụng thành công.

Truyền tải tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp bằng những giai điệu và ca từ dễ đi vào lòng người, dễ nhẩm, dễ nhớ, bản “hùng ca” doanh nghiệp sẽ khắc sâu vào nhận thức và khơi dậy niềm tự hào trong toàn thể đội ngũ nhân viên về những giá trị mà doanh nghiệp đang theo đuổi.

Một bài hát được viết riêng cho doanh nghiệp, với giai điệu dễ nhớ cùng những ca từ thể hiện những giá trị cốt lõi và thông điệp của thương hiệu sẽ là công cụ hữu hiệu trong việc truyền tải thông điệp của mình. Có thể hình tượng hóa rằng đây là một “bản hùng ca” doanh nghiệp để thấy được tầm quan trọng của bài hát truyền thống của doanh nghiệp.

Thứ nhất, âm nhạc rất dễ đi vào lòng người. Không cần phải chủ động lắng nghe, khi ca khúc được phát thường xuyên nhân viên vẫn có thể ghi nhớ giai điệu và lời bài hát trong vô thức như một cách nghe thụ động.

Thứ hai, những bản nhạc chờ điện thoại mang dấu ấn thương hiệu được cài đặt cho nhân viên kinh doanh có thể tiếp cận được những đối tác, khách hàng của doanh nghiệp, giúp họ hiểu hơn những giá trị mà doanh nghiệp đang theo đuổi.

Cuối cùng,có thể bạn không để ý, nhưng những bài hát doanh nghiệp đang hiện diện hằng ngày trong cuộc sống của chúng taTừ những thương hiệu toàn cầu đến những doanh nghiệp nội địa đều tạo ra dấu ấn với những bản hùng ca doanh nghiệp.

Trong câu chuyện những ngày cuối năm, khi Tết Kỷ Hợi 2019 đã đến rất gần, bà Lê Thu vẫn vô cùng hào hứng khi được kể về “gốc tích” bài hát truyền thống của Công ty Cổ phần Traphaco do chính bà sáng tác. Bà cho biết bản thân là khách hàng đã sử dụng sản phẩm của Traphaco nhiều năm, từ đó có dịp tham gia vào nhiều chương trình từ thiện của công ty trong các dịp lễ, tết. Bằng lòng tin tưởng, cảm tình với sản phẩm và con người Traphaco, bà Thu đã sáng tác một bài thơ về Traphaco và đề nghị với lãnh đạo công ty để phổ nhạc. Thật bất ngờ, lãnh đạo công ty đã đồng ý và chỉ trong vòng một tuần lễ, bài hát được nhạc sĩ Hồng Liên phổ nhạc thành công. Bài hát với những giai điệu giản dị nhưng chứa đựng nhiều tình cảm đến từ một khách hàng thân thiết đã chinh phục được toàn thể cán bộ công nhân của Traphaco: Như những dòng sông chảy về với biển/Chúng tôi về đây Traphaco yêu thương/ Đạt được thương hiệu phải qua nhiều thử thách/ Con chim đầu đàn nhân hậu kiên trung…Để đến hôm nay thương hiệu Traphaco hàng Việt chất lượng cao…

Ngay sau đó, bài hát với tên gọi “Hát vang bài ca Traphaco” được cán bộ, công nhân viên của Traphaco đón nhận, tập luyện và tham dự một số chương trình, đạt được nhiều giải thưởng cao. Đến bây giờ, ca khúc “Hát vang bài ca Traphaco” đã được cài làm nhạc chờ của cán bộ, công nhân viên của Traphaco.

Một cửa hàng phân phối của Traphaco.

Còn đối với công ty Công ty cổ phần Triệu Sơn (Triso Group), với trăn trở làm thế nào để nâng tầm giá trị dược liệu, thuốc đông dược Việt Nam và mong muốn  bảo tồn những bài thuốc quý của cha ông, từ năm 2008, doanh nhân Trần Đức Minh ấp ủ khát vọng phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe bằng nguồn dược liệu quý từ việc áp dụng các thành tựu khoa học để nâng cao giá trị và tầm vóc của cây thuốc Nam truyền thống. Năm 2012, sau nhiều năm tìm tòi nghiên cứu, sản phẩm Ancan ra đời, là tâm huyết của một doanh nhân muốn nâng cao giá trị cho ngành Dược liệu Việt Nam. Với thành phần chính là những thảo dược quý như Curcumin, thông đỏ, xạ đen, linh chi, rau má, trà xanh…giúp hỗ trợ tiêu u bướu lành tính và tăng cường sức khỏe cho người dân. Ancan thể hiện khát vọng về các sản phẩm được bào chế từ nguồn thảo dược quý trong nước, kết tinh giá trị và là công sức hội tụ của đội ngũ các nhà khoa học hàng đầu Việt Nam. Cũng chính thời điểm đó, ca khúc “Niềm vui Ancan” ra đời do chính doanh nhân Trần Đức Minh sáng tác được Nhạc sĩ Nguyễn Kiến Quốc phổ nhạc là sự thăng hoa của một tâm hồn nghệ sĩ  và doanh nhân với khát vọng toàn cầu. Với lời ca giản dị, nhưng tâm huyết, “Niềm vui Ancan” dễ đi vào lòng người, dễ nhớ, dễ thuộc và dễ… hát: Ancan mang niềm vui đến mọi nơi/ An tâm khi ta sử dụng Ancan/ Ancan mang sức khỏe cho bao người/ Ancan mang hạnh phúc cho muôn nhà… Chất lượng – an toàn – hiệu quả là 3 yếu tố giúp sản phẩm Ancan nhanh chóng khẳng định vị thế của mình, tạo được chỗ đứng vững chắc trong ngành dược và uy tín với khách hàng. 7 năm qua, Ancan đã trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu và đã mang lại niềm vui sống khỏe cho hàng nghìn bệnh nhân u bướu trên khắp cả nước.

Chủ tịch Triso Group, ông Trần Đức Minh (thứ ba từ trái sang) thăm vùng dược liệu tại Thanh Hóa.

Tiếp nối thành công từ sản phẩm Ancan, Triso Group định hướng mở rộng quy mô tập đoàn, phát triển các khu nuôi trồng dược liệu, xuất khẩu, và mở Trung tâm Chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân u bướu và ung thư. Đến nay, những cảm xúc và khát vọng ấp ủ từ ca khúc Niềm Vui Ancan đang dần từng bước được hiện thực hóa.

Thổi hồn vào hoạt động truyền thông nội bộ với một “bản hùng ca” doanh nghiệp, làm mềm mại hơn những quy tắc, truyền cảm hứng cho nhân viên các cấp bằng giai điệu dễ nhẩm, dễ thuộc, sẽ là một phương thức hiệu quả và sáng tạo, giúp nhân viên cảm thấy tự hào, ghi nhớ, thấu hiểu, gắn bó hơn với doanh nghiệp. Đồng thời, thông qua ca từ, những định hướng phát triển, thông điệp của doanh nghiệp cũng đến với khách hàng và đối tác một cách dễ dàng và ý nghĩa hơn.

Duy Khánh
Theo KDPT