web analytics

Ngành du lịch Việt nỗ lực đón 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2019 14/07/2019

(KDTT) – Mới đây, Tổng cục Du lịch vừa công bố tình hình du lịch 6 tháng đầu năm 2019, trong đó khách quốc tế đạt xấp xỉ 8,5 triệu lượt (tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2018). Nhìn vào con số trên và so với mục tiêu năm 2019 mà Thủ tướng Chính phủ đặt ra cho ngành du lịch sẽ đón, phục vụ khoảng 17,5 – 18 triệu lượt khách quốc tế thì nhiệm vụ 6 tháng cuối năm được coi là khá nặng nề.

Trong cuộc họp với báo giới, Tổng cục Du lịch đã công bố tình hình du lịch 6 tháng đầu năm 2019 với nhiều tín hiệu khả quan. Trong 6 tháng đầu năm 2019, ngành du lịch đã có nhiều nỗ lực, tổ chức triển khai nhiều hoạt động và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Nổi bật là nhiệm vụ đăng cai tổ chức thành công Diễn đàn Du lịch ASEAN ATF 2019 với hơn 50 sự kiện do Việt Nam chủ trì và phối hợp hoạt động xúc tiến quảng bá chủ động, chuyên nghiệp với điểm nhấn là Hội chợ Travex tại Hạ Long với 351 gian hàng, 340 người mua, 640 người bán và 120 báo chí quốc tế quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam tại Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ – Triều Tiên; tham gia 6 hội chợ du lịch quốc tế; tổ chức 8 roadshow tại các nước ASEAN, Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc và mở văn phòng đại diện xúc tiến du lịch đầu tiên tại Hàn Quốc theo mô hình liên kết công – tư,…

Khách du lịch Trung Quốc và Hàn Quốc giảm sút trong 6 tháng đầu năm 2019. Ảnh Mộc Miên

Theo báo cáo thị trường khách du lịch, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt xấp xỉ 8,5 triệu lượt (tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2018); khách du lịch nội địa ước đạt 45,5 triệu lượt (khách lưu trú đạt 22,9 triệu lượt); tổng thu từ khách du lịch đạt 338.200 tỷ đồng (tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2018). Mục tiêu trong 6 tháng cuối năm 2019, du lịch Việt Nam tiếp tục duy trì thúc đẩy, tăng trưởng về khách du lịch quốc tế và nội địa. Trong đó, mục tiêu năm 2019, ngành du lịch sẽ đón và phục vụ khoảng 17,5 – 18 triệu lượt khách quốc tế, 85 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch phấn đấu đạt 700.000 tỷ đồng.

Theo nhận định của ngành du lịch, mức độ tăng trưởng khách quốc tế của du lịch Việt Nam đang có dấu hiệu chững lại. Cụ thể, dù lượng khách quốc tế liên tục đạt mức trên 1 triệu lượt người mỗi tháng kể từ đầu năm 2019, nhưng khách quốc tế đến đang có xu hướng giảm dần, điển hình là tháng 6-2019 có lượng khách quốc tế thấp nhất kể từ đầu năm, chỉ đạt gần 1,2 triệu lượt khách, giảm 10,6% so với tháng trước.

Nguyên do là cuộc đảo chiều của khách du lịch Trung Quốc và Thái Lan. Nếu như giai đoạn 2016 – 2018, số lượng khách Trung Quốc tăng nhanh và áp đảo thị trường khách quốc tế đến Việt Nam thì kể từ cuối năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, thị trường khách Trung Quốc sụt giảm mạnh. Số liệu thống kê cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2019, khách Trung Quốc đến Việt Nam với 2.483,3 nghìn lượt người (giảm 3,3% so với cùng kỳ 2018). Trong khi Thái Lan sẽ là thị trường mới của du lịch khi 6 tháng đầu năm chứng kiến sự tăng trưởng của khách Thái Lan tăng tới 45,4% và du khách Nga sau thời gian chững lại đã bắt đầu quay trở lại du lịch Việt Nam.

Lý giải nguyên nhân, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: Cơ cấu khách du lịch quốc tế hiện nay có sự thay đổi. Hai thị trường chính trong những năm gần đây là Hàn Quốc và Trung Quốc, hiện khách Hàn Quốc vẫn tăng nhưng đang chững lại, tốc độ tăng trưởng giảm. Lượng khách Trung Quốc có xu hướng giảm về dòng khách charter (thuê bao trọn gói). Trong khi, các dòng khách khác, trong đó dòng khách tự đi đang tăng và tăng bền vững.

Trước tình hình giảm sút khách Trung Quốc, ngành du lịch đã có những giải pháp cấp thiết như: tổ chức 3 cuộc họp với các DN khai thác thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… để tìm biện pháp tăng trưởng lượng khách từ các thị trường này. Trong tháng 6 – 2019, Tổng cục Du lịch đã có 4 hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam ở Trung Quốc và Hàn Quốc, trong đó có 2 hội chợ ở Trung Quốc, 1 hội chợ ở Hàn Quốc. Thực hiện chương trình quảng bá du lịch bằng chiến lược marketing trên mạng xã hội Trung Quốc bằng tiếng Trung. Ngoài ra, nguồn tài chính dành cho xúc tiến thị trường Mỹ và Trung Đông đã được ưu tiên dành cho công tác xúc tiến tại Trung Quốc và Hàn Quốc.
Ngoài ra, hoạt động du lịch thời gian qua còn bộc lộ những hạn chế bất cập như: công tác an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường, rác thải ô nhiễm, tai nạn ảnh hưởng đến an toàn của khách du lịch tại các điểm du lịch còn xảy ra, đặc biệt vào các dịp lễ hội, mùa cao điểm du lịch,…

Nhìn vào số liệu thống kê 6 tháng đầu năm với mức tăng trưởng của lượng khách quốc tế là 7,5%, đây là con số chưa phải là lý tưởng mà ngành du lịch mong đợi. Ngành du lịch tin tưởng rằng, vẫn sẽ đạt mục tiêu đón và phục vụ 17,5 – 18 triệu lượt khách quốc vì mùa cao điểm khách quốc tế bắt đầu từ cuối quý III, đầu quý IV của năm. “Trong năm 2018 ngành du lịch tăng 22,9%, năm 2017 tăng 29% cho thấy tỉ lệ tăng trưởng cao. Kết quả 6 tháng đầu năm 2019, khách du lịch quốc tế chỉ tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2018, cho thấy du lịch đang chuyển hướng từ đầu tư chiều rộng sang chiều sâu, hướng tới phát triển du lịch chất lượng.

Trước đây, ngành du lịch phụ thuộc khá lớn vào việc các Cty lữ hành nước ngoài đưa khách quốc tế vào Việt Nam và điều này sẽ gây rủi ro khi họ chuyển hướng thị trường. Trong khi đó, du lịch 6 tháng đầu năm chứng kiến khách du lịch đi lẻ tự túc và đặt dịch vụ trực tuyến tăng cao cho thấy sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam. Một số điểm đến mới của Việt Nam như Lào Cai, Phú Yên, Quy Nhơn đang dần trở thành những điểm đến hấp dẫn bên cạnh những điểm đến quá quen thuộc với khách du lịch như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc. Mục tiêu 2019, ngành du lịch kỳ vọng trong 6 tháng cuối năm có mức tăng trưởng cao hơn. Chúng tôi đưa chỉ tiêu tổng thể, phát triển du lịch bền vững, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”, ông Hà Văn Siêu nói.

Nguồn KDPT