web analytics

Foxconn rót 270 triệu USD mở rộng sản xuất tại Việt Nam 27/11/2020

(KDTT) – Theo Nikkei, Foxconn đang lên kế hoạch mở rộng tại Việt Nam với khoản đầu tư 270 triệu USD, để tận dụng lợi thế từ hiệp định RCEP.

Foxconn vừa bắt đầu sản xuất màn hình tinh thể lỏng tại Việt Nam vào tuần trước, nhắm tới việc tận dụng lợi thế của Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện Khu vực (RCEP) vừa được ký kết mới đây, với hy vọng sẽ giúp nâng cao năng lực sản xuất của họ ở Việt Nam.

Foxconn sẽ sớm thành lập một công ty mới tại Việt Nam, nơi đã sản xuất TV, thiết bị viễn thông và các sản phẩm liên quan đến máy tính. (Ảnh: Nikkei).

Hiệp định RCEP có sự tham gia của 10 quốc gia thành viên ASEAN và 5 đối tác của khối này là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand với cam kết sẽ xóa bỏ 90% thuế quan nhập khẩu giữa các nước thành viên ký kết trong 20 năm tiếp theo, và thành lập được một quy tắc chung cho thương mại điện tử, trao đổi hàng hóa, và sở hữu trí tuệ giữa các nước thành viên.

Foxconn sẽ sớm thành lập một công ty mới ở Việt Nam. Doanh nghiệp này có thể sản xuất các bộ phận của PC như màn hình. Tuy nhiên, các thông tin chi tiết hơn chưa được công bố.

Hiện Đài Loan không phải là thành viên RCEP và phần lớn hoạt động sản xuất của Foxconn đặt tại Trung Quốc. Mặc dù Trung Quốc cũng tham gia RCEP nhưng mối quan hệ sứt mẻ giữa Bắc Kinh – Washington khiến nhiều công ty, trong đó có Foxconn phải tìm kiếm nơi sản xuất tốt hơn. Trong khi đó, Việt Nam là thành viên của RCEP, lại có vị trí địa lý thuận lợi cho nhập các linh kiện và nhân công giá rẻ.

Chủ tịch Foxconn, Young Liu cho biết, “cơn sốt đầu tư vào Việt Nam của các doanh nghiệp lớn rất đáng kể”. Ông cũng nói rằng “thật khó để tìm được địa điểm ở miền Bắc Việt Nam” gần với biên giới.

Hôm qua (25/11), ông Young Liu nói trong một tuyên bố rằng Foxconn hiện sản xuất nhiều mặt hàng ở Việt Nam gồm cả TV, thiết bị viễn thông và sản phẩm liên quan tới máy tính.

Foxconn đang nỗ lực tránh khỏi việc phụ thuộc nhiều vào sản xuất tại Trung Quốc. Mục tiêu của công ty là nâng tỷ lệ những sản phẩm sản xuất bên ngoài Trung Quốc lên 30% tổng sản phẩm.

Hiện tại, các đối thủ của Foxconn như Pegatron và Wistron cũng đã quyết định mở rộng sản xuất tại Việt Nam.

Đáng chú ý trong số đó phải kể đến Luxshare – đối thủ mới đáng gườm của Foxconn. Công ty này vào giữa năm nay đã đăng tuyển hàng nghìn vị trí từ công nhân đến kỹ sư, làm việc tại nhà máy Vân Trung (huyện Yên Việt, tỉnh Bắc Giang) và nhà xưởng sắp đi vào hoạt động tại Nghệ An. Luxshare ICT triển khai dự án tại Bắc Giang với diện tích 14ha, vốn đầu tư 100 triệu USD. Trong đó, chi nhánh tại Nghệ An được đầu tư 70 triệu USD.

Được biết, Foxconn bắt đầu đầu tư vào Việt Nam từ năm 2007, chủ yếu tại Bắc Ninh, Bắc Giang và Vĩnh Phúc. Năm ngoái, doanh nghiệp này tiếp tục mở rộng đầu tư tại Quảng Ninh và tăng thêm quy mô đầu tư tại Bắc Giang. Bên cạnh sản xuất, Foxconn cũng có 2 công ty khai thác hạ tầng khu công nghiệp ở Bắc Giang và Vĩnh Phúc.

Năm nay, Foxconn dự kiến đạt doanh thu xuất khẩu 6 tỷ USD tại Việt Nam, tăng 3 tỷ USD so với năm ngoái và tạo việc làm cho 50.000 lao động Việt Nam, mức thu nhập bình quân 10 – 12 triệu đồng/tháng.

THÚY HIỀN

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Theo: KDPT