web analytics

Đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao TPHCM-Cần Thơ hơn 7 tỷ USD 11/08/2023

(KDTT) – Theo Bộ GTVT, dự án tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ có quy mô lớn, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 7 tỷ USD, nên cần phải nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri TP. Cần Thơ về việc đầu tư tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ.

Trước đó, cử tri TP. Cần Thơ kiến nghị, Bộ GTVT sớm đầu tư thực hiện tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM đến Cần Thơ nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc kết nối, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh và cung ứng hàng hóa ra thị trường tiêu thụ.

Bộ GTVT cho biết: Theo quy hoạch, tuyến đường sắt TPHCM – Cần Thơ dài khoảng 174 km đi qua 6 tỉnh/thành phố, đường đôi, khổ 1.435 mm, lộ trình nghiên cứu, đầu tư trước năm 2030.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tuyến đường sắt này có vai trò quan trọng trong việc kết nối trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía nam với trung tâm vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ cung ứng hàng hóa của vùng ra thị trường tiêu thụ.

Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt là chủ đầu tư, đã bố trí vốn để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và hiện đang tập trung phối hợp với các địa phương rà soát vị trí ga, hướng tuyến.

Cơ quan này nhận định: Đây là dự án có quy mô lớn (sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 7 tỷ USD), công nghệ – kỹ thuật phức tạp nên cần phải nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện, kỹ lưỡng, đánh giá một cách khách quan, khoa học, đặc biệt là cân đối bố trí nguồn lực. Bộ GTVT sẽ phấn đấu hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền trong năm 2025 nhằm làm cơ sở huy động nguồn lực triển khai.

Theo nghiên cứu, Dự án đường sắt TPHCM – Cần Thơ đi qua 6 tỉnh/thành gồm Bình Dương, TPHCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ. Điểm đầu tại ga An Bình (TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương), điểm cuối ga Cần Thơ (quận Cái Răng, Cần Thơ).

Hiện các địa phương có tuyến đi qua đang đóng góp ý kiến một số nội dung liên quan đến quy mô, hướng tuyến, diện tích nhà ga, quỹ đất mô hình TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng).

Theo KDPT