web analytics

Chắp cánh bởi máy móc nhưng “trái tim” là con người 16/02/2021

(KDTT) – Giới trẻ ngày nay năng động và luôn sẵn sàng dấn thân vào “hàng nghìn” công việc. Trong điều kiện nước ta đang ở giai đoạn hội nhập quốc tế mạnh mẽ, cùng với nền tảng công nghệ 4.0 đang ngày càng chiếm vị trí quan trọng, sự phát triển của Internet và những công cụ đã thay đổi hoàn toàn thị trường việc làm, với những nghề nghiệp mới, lạ và quan trọng là có thu nhập cao.

Ngành công nghiệp stream tăng tới 99% – con số đáng nể, đáng mơ ước.

Nghề streamer thu hút giới trẻ

Nếu để chọn ra một nghề làm biểu tượng cho kỷ nguyên công nghệ 4.0, stream xứng đáng là ứng cử viên sáng giá. Tại Việt Nam, mới chỉ 5, 6 năm trước thôi, streamer vẫn còn là một thuật ngữ khá xa lạ. Để nói về cội nguồn của nghề streamer, chúng ta có thể hiểu nôm na đây chính là “đứa con” được sinh ra bởi nghề bình luận viên thể thao truyền thống với các nền tảng livestream (phát trực tiếp) trên internet. Họ là những người sáng tạo nội dung có niềm đam mê mãnh liệt với tựa game yêu thích, họ chơi game, trò chuyện và làm tất cả để tạo ra những nội dung thú vị phục vụ cho người xem. Thông qua các trang mạng xã hội, hiện tại, người trẻ biết tận dụng internet để kiếm tiền nhiều hơn dựa trên sự nổi tiếng.

Nói về những streamer, đây là một nghề chưa được coi trọng tại Việt Nam vì sự “không ổn định”, “hại sức khoẻ”, “chỉ ngồi nhà chơi game, nói chuyện phiếm”… theo quan niệm của nhiều người. Tuy nhiên, chính tính chất công việc được ở nhà nhiều khiến cho streamer bỗng như “cá gặp nước”. Một streamer có thể phải ngồi hàng giờ trước camera và trò chuyện với người hâm mộ mình. Công việc này quả thật không phải đơn giản vì có khi bạn phải trả lời hàng ngàn câu hỏi xung quanh nội dung bạn livestream, về những kiến thức xã hội, những vấn đề đang diễn ra trong cuộc sống và đôi khi là những câu hỏi về chính cuộc sống cá nhân của bạn.

Để có thể thuyết phục được những người theo dõi mình, chắc chắn bạn sẽ phải có kiến thức nhất định về đời sống xã hội thì mới có thể khẳng định mình là một streamer có kiến thức và đáng tin cậy.

Nói chuyện mà không có người nghe, phát trực tiếp mà không có người xem thì chắc chắn đã thất bại. Vì vậy, muốn thu hút được lượt người xem, các streamer nhất định cần phải có sự đầu tư nội dung trau chuốt và hấp dẫn. Nội dung hiện nay rất đa dạng, có thể xuất phát từ mọi lĩnh vực như: make up (trang điểm), nấu ăn, làm vườn, review đồ ăn (đánh giá ẩm thực), mỹ phẩm, quán ăn, du lịch, stream chơi game (phát trực tiếp trải nghiệm game), video reaction (ghi lại phản ứng), các video hài, các tiểu phẩm về cuộc sống, hoặc video chia sẻ kiến thức hàng ngày…

Mức độ quan tâm đến các streamer nổi tiếng hiện tại thậm chí không thua kém gì những ngôi sao của showbiz (giải trí) Việt. Hiện tại, ở Việt Nam có khoảng 500 – 700 streamer hoạt động thường xuyên, với thu nhập tương đối ổn định và trở thành ước mơ của nhiều người trẻ. Bằng sự nổi tiếng của mình, mỗi video có thể nhận được hàng triệu lượt lượt xem, tương ứng với đó là một số tiền không hề nhỏ. Chưa kể đến, nếu chèn thêm hình ảnh quảng cáo, các chủ tài khoản còn nhận được khoản thù lao hậu hĩnh hơn.

Nhưng để đạt được thành quả ấy, họ cũng phải đầu tư thiết bị, bỏ ra nhiều thời gian, công sức và cả chất xám như nhiều công việc khác. Vì thế, streamer chắc chắn không phải là nghề dễ dàng, kiểu “ngồi nhà chơi game thỏa thích cũng có tiền” như suy nghĩ của một số người. Không quá lời khi nói rằng 2020 là năm của các streamer.

Ảnh chụp màn hình vào thời điểm số lượng người xem đang lên tới hơn 6 nghìn người xem trực tuyến cùng lúc của một streamer.

Youtuber là nghề gì?

Một anh chăn bò bỗng dưng được cả thế giới biết đến, một người mẹ nông dân bỗng chốc nổi tiếng với những clip hàng triệu người xem… Youtuber (người sản xuất nội dung trên Youtube) cũng là công việc “lên ngôi” nhất tại Việt Nam trong thời gian qua. Thế nhưng, đây là một nghề nghe có vẻ dễ, mà lại không hề dễ chút nào.

Không cần đầu tư lớn, nhiều cá nhân chọn những nội dung dân dã, cách quay tự nhiên nhưng thu được hàng triệu lượt xem cho mỗi video tải lên, từ đó kiếm được doanh thu không nhỏ từ tiền quảng cáo như các kênh Quang Vinh (du lịch), Ẩm thực mẹ làm (ẩm thực), Hậu Hoàng (ca nhạc)… Hay cái tên “1977 Vlog” nổi lên như một hiện tượng và mang lại luồng gió mới cho Youtube Việt thời gian gần đây. Với phong cách châm biếm và khả năng bắt xu hướng cực nhanh, những anh chàng thế hệ 9x hay 2000 đã không chỉ biết cách bắt xu hướng mà còn mạnh dạn khoác “áo mới” cho văn học Việt Nam khá lợi hại.

Dẫu vậy, con đường thành công nhờ Youtube không phải trải toàn hoa hồng. Người dùng phải chật vật sáng tạo nội dung, từ đó tạo nên tầm ảnh hưởng để có thể tiếp cận nhiều người, tác động lên cộng đồng nhằm tạo ra sự khác biệt.

Nhiều người từng nói, xã hội càng hiện đại, con người lại càng dễ bị ngăn cách, cô lập khỏi đời sống thật bởi công nghệ. Lúc đó, chúng ta cần những cảm xúc thật, nơi chỉ người với người mới có thể mang lại cho nhau mà không loại trí tuệ nhân tạo AI hay robot nào có thể thay thế. Khi mà ngành game, thể thao điện tử vẫn đang phát triển như vũ bão; khi giải trí thông qua internet dần thay thế hình thức giải trí truyền thống… Nhưng cũng như mọi ngành nghề khác, bạn cần có tài năng, cái duyên, sự đam mê, kiên trì và nghiêm túc với nghề. Nếu đã chuẩn bị đầy đủ và tự tin với bản thân, hãy bắt đầu ngay với công việc trong thời đại mới.

NGUYỄN NGÂN

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Theo: KDPT