web analytics

Tám hiệp hội kiến nghị lùi thời điểm tăng lương tối thiểu 19/04/2022

(KDTT) – Mới đây, tám hiệp hội đã có công văn CHH/14042022 gửi tới Thủ tướng Chính phủ về việc kiến nghị áp dụng tăng lương tối thiểu vùng từ 1/1/2023 nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị tốt nhất…

Các hiệp hội kiến nghị lùi thời gian tăng lương tối thiểu đến 1/1/2023. Ảnh minh họa.

Các hiệp hội kiến nghị gồm Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản; Chế biến và xuất khẩu thủy sản; Dệt may; Điện tử; Thực phẩm TP Hồ Chí Minh; Gỗ và lâm sản; Nhựa; Sản xuất xe máy. Đây là những ngành có lượng lao động đông nhất Việt Nam.

Các hiệp hội nêu lý do trong hai năm 2020-2021, dịch bùng phát đã tác động nghiêm trọng đến doanh nghiệp, khiến doanh nghiệp khó khăn, kiệt quệ. Việc lùi thời điểm áp dụng tăng lương tối thiểu vùng sẽ giúp các doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị tốt nhất.

Các hiệp hội cũng cho rằng, trong thời gian tới có thể sẽ xuất hiện làn sóng mới với biến chủng mới của dịch Covid-19, gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

Đồng thời, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân năm 2021 chỉ tăng 1,84% so với năm 2020 và không làm ảnh hưởng quá nhiều đến đời sống của người lao động và Nhà nước cũng đang nỗ lực kiểm soát lạm phát.

Theo các hiệp hội, hiện tại, các doanh nghiệp không thể xoay sở kịp để thay đổi chiến lược kinh doanh, kế hoạch sản xuất do thời điểm đã đến quá gần, do tất cả các phương án sản xuất, tài chính và đơn hàng đều được xây dựng từ cuối năm trước.

Hiện nay các doanh nghiệp đều đã thực hiện tăng lương đầu năm 2021, 2022. Đồng thời hợp đồng với các đối tác bao gồm giá hàng hoá… đều đã được chốt và ký với các đối tác từ đầu năm nên không thể tăng giá bán hàng hoá được.

Các hiệp hội cũng cho rằng, tăng lương thời điểm giữa năm như tháng 7 này sẽ đẩy doanh nghiệp vào tình huống vô cùng khó khăn, nhiều doanh nghiệp sẽ phải hủy bỏ ngang hợp đồng vì chi phí không đảm bảo, ảnh hưởng đến công việc và thu nhập của người lao động và sự tồn vong của doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp có nguy cơ phải cắt giảm lao động, tạm dừng hoặc thu hẹp sản xuất, thậm chí phá sản vì không thể lo nổi chi phí nhân công. Điều này sẽ dẫn đến khả năng hàng chục nghìn người lao động không có việc làm.

Bạn đang đọc bài Tám hiệp hội kiến nghị lùi thời điểm tăng lương tối thiểu tại chuyên mục Kinh tế
Cung cấp thông tin, liên hệ đường dây nóng: 0968527066
Hoặc Email:  bandientukdtt2022@gmail.com

Theo KDPT