web analytics

Tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch 15/01/2021

(KDTT) – Tết Nguyên đán cận kề, các địa phương tại miền Trung tiếp tục tăng cường kiểm soát trên tuyến biên giới đường bộ, biên giới biển, đồng thời quyết liệt thực hiện các biện pháp quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế trong phòng, chống dịch COVID-19.

Bộ đội Biên phòng Bình Định tuyên truyền cho các thuyền viên của tàu hàng từ Trung Quốc cập cảng Quy Nhơn. Ảnh: VGP/Minh Trang

Nâng cao năng lực cách ly, giám sát y tế

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Trương Quốc Cường, Phó Trưởng BCĐ Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 làm Trưởng đoàn, để bàn về công tác quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế phòng, chống dịch COVID-19.

Theo báo cáo của Sở Y tế, tỉnh Khánh Hòa có 8 cơ sở cách ly tập trung do quân đội quản lý với sức chứa 1.250 người. Tuy nhiên, do thực hiện huấn luyện cán bộ chiến sĩ, hiện nay có 3 cơ sở xin tạm dừng thực hiện cách ly. Tỉnh có 28 khách sạn đã được cho phép thành lập làm cơ sở cách ly y tế với hơn 5.200 phòng cách ly.

Từ năm 2020 đến nay, Khánh Hòa đã tiếp nhận cách ly hơn 11.200 công dân về từ nước ngoài và 576 chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam làm việc. Tỉnh ghi nhận 76 ca dương tính, trong đó đã điều trị khỏi 63 ca.

Về công tác quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế phòng, chống dịch COVID-19, tỉnh đã triển khai đầy đủ các giải pháp và thực hiện nghiêm các quy định.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Khánh Hòa kiến nghị Bộ Y tế trang bị thêm cho tỉnh các thiết bị y tế, nhất là máy xét nghiệm COVID-19, test kit, hóa chất thực hiện xét nghiệm, vật tư y tế tiêu hao.

Tỉnh cũng kiến nghị, đối với những công dân về từ nước ngoài phải có kết quả xét nghiệm âm tính trước khi nhập cảnh; có quy định yêu cầu những người đã điều trị khỏi bệnh COVID-19 phải thực hiện cách ly thêm 14 ngày; có chế độ hỗ trợ cho lực lượng giám sát vòng ngoài ở các khu cách ly tập trung…

Sau khi trao đổi, bàn bạc, Thứ trưởng Trương Quốc Cường đề nghị tỉnh Khánh Hòa tuyệt đối không chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là khi Tết Nguyên đán cận kề.

Tỉnh cần tiếp tục nâng cao năng lực cách ly, giám sát tại các cơ sở cách ly; tăng cường công tác xét nghiệm. Đồng thời, tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt việc rửa tay, đeo khẩu trang tại những nơi tập trung đông người, đẩy mạnh tập huấn cho những người làm công tác phòng, chống dịch COVID-19, trang bị thêm các thiết bị y tế…

Tăng cường kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh trái phép

Đồn Biên phòng Hướng Lập (Quảng Trị) tuần tra biên giới Việt-Lào. Ảnh: VGP/Minh Trang

UBND tỉnh Bình Định cũng vừa có cuộc họp bàn triển khai các biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch COVID-19 dịp cuối năm, đặc biệt là các giải pháp kiểm soát nguồn lây lan từ bên ngoài vào tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định đề nghị lực lượng công an, biên phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch, quản lý tốt người nước ngoài về địa phương, không để xảy ra tình trạng nhập cảnh trái phép. Bình Định không có biên giới đường bộ, nhưng lại có biên giới đường biển, do đó công an cần phối hợp tốt với bộ đội biên phòng để siết chặt kiểm tra, kiểm soát.

Theo đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Định, các lực lượng vũ trang của tỉnh đã và đang phối hợp với các ngành liên quan kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh. Bên cạnh đó, siết chặt an toàn các khu cách ly tập trung, thực hiện nghiêm quy định bố trí cách ly theo từng nhóm, yếu tố dịch tễ, thời gian cách ly để đảm bảo an toàn. Đến ngày 13/1, các đơn vị đã tiếp nhận và thực hiện cách ly tập trung 1.256 công dân, chủ yếu là người nhập cảnh từ các nước về.

Bộ đội biên phòng tiếp tục duy trì chốt kiểm soát dịch tại cửa khẩu cảng Quy Nhơn. Đối với tàu nội địa, hạn chế thuyền viên lên bờ, còn với tàu đến từ các nước vẫn thực hiện “cấm bờ” theo quy định của tỉnh. Các đơn vị kiểm soát tuyến biên giới biển được tăng cường, chú trọng kiểm tra, kiểm soát với 2 tổ kiểm soát cắm ở cảng cá Tam Quan (thị xã Hoài Nhơn), Đề Gi (huyện Phù Cát); trực chiến 100% các tổ truy vết trên tất cả địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long yêu cầu các cấp, ngành, MTTQ, đoàn thể, các địa phương tập trung kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 đối với người dân từ nơi khác về Bình Định đón Tết. Tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý trường hợp nhập cảnh trái phép.

Bộ đội biên phòng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn triệt để trường hợp nhập cảnh trái phép qua đường biển. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ và các cơ quan liên quan tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp đăng ký cho chuyên gia từ nước ngoài nhập cảnh đến Bình Định làm việc theo quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Đối với tỉnh Quảng Trị, do có đường cửa khẩu với Lào, tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhập cảnh trái phép, UBND tỉnh đã ban hành công văn gửi các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về phòng, chống dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch. Các lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, nhất là nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể vận động người dân có người thân ở nước ngoài chủ động thông tin cho người thân của mình tuyệt đối không nhập cảnh trái phép, phát động nhân dân phát hiện, tố giác tội phạm nhập cảnh trái phép. Đồng thời thực hiện nghiêm ngặt các quy định về cách ly và quản lý y tế đối với người được cách ly sau khi kết thúc thời hạn cách ly tập trung.

MINH TRANG

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nguồn link gốc: http://www.baochinhphu.vn/Xa-hoi/Tuyet-doi-khong-lo-la-chu-quan-trong-phong-chong-dich/419829.vgp