Hình ảnh những trái sầu riêng trong lô hàng xuất khẩu sang Trung Quốc

Trong 7 tháng qua, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 30,502 tỷ USD, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 15,6% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Hiện nay, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam (sau Hoa Kỳ).

Đáng chú ý, 7 tháng đầu năm xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt 1,99 tỷ USD, tăng 30,8% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 65% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau, quả của cả nước. Trong đó, mặt hàng sầu riêng đang chiếm đến một nửa kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc.

Ông Ðặng Phúc Nguyên – Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam – cho biết: Xuất khẩu rau, quả tăng tại thị trường Trung Quốc một phần là do trong tháng 4/2023, nhiều cửa khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc tăng giờ hoạt động mỗi ngày để tiếp nhận xe hàng. Ðiều này cho thấy nhu cầu từ thị trường Trung Quốc đang rất lớn sau một thời gian dài suy giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trong 3 tháng đầu năm 2023, sầu riêng Việt Nam chưa vào chính vụ cho nên xuất khẩu còn cầm chừng. Tháng 4 và tháng 5/2023, nguồn cung sầu riêng bắt đầu lớn, xuất khẩu mặt hàng này có sự gia tăng mạnh mẽ và liên tục duy trì đến thời điểm này.

Ngoài ra, Việt Nam đã chính thức xuất khẩu khoai lang chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, tạo đà cho bước tăng trưởng của ngành hàng này. Trong tháng 4/2023, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã phê duyệt, cấp mã số cho 70 vùng trồng và 13 cơ sở đóng gói khoai lang đủ điều kiện xuất khẩu chính ngạch.

Chiều ngược lại, 7 tháng qua, nước ta đã nhập khẩu 58,656 tỷ USD từ Trung Quốc. Trung Quốc giữ vững vị thế là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 32,8% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.

Hầu hết các nhóm hàng nhập khẩu của Việt Nam đều có sự góp mặt của Trung Quốc, nhất là hàng hóa chủ lực như điện thoại, máy vi tính, nguyên phụ liệu dệt may, da giày, hàng tiêu dùng, hóa chất…

Theo KDPT