web analytics

Diễn đàn chống hàng giả: Bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng 29/11/2019

(KDTT) – Mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ – Văn phòng đại diện tại TP. HCM và Công ty Vina CHG phối hợp tổ chức diễn đàn “Hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và vấn đề an toàn sức khoẻ cho người tiêu dùng”, nhân ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái Việt Nam (29/11/ 2019). Tại đây, nhiều vấn đề về vấn nạn này đã được đưa ra để bàn luận, tìm giải pháp dưới góc độ của nhiều chuyên gia và đại diện các cơ quan hữu quan.

Đại diện lãnh đạo và các chuyên gia tại diễn đàn

Vấn nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng và không rõ nguồn gốc, xuất xứ tràn lan trên thị trường hiện nay đang ngày càng ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý mua sắm, tiêu dùng của người tiêu dùng. Đặc biệt, đối với những ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm, hoá mỹ phẩm, dược phẩm… những hàng hoá giả mạo, không rõ xuất xứ còn đe doạ trực tiếp đến sức khoẻ, thậm chí tính mạng của người tiêu dùng khi sử dụng. Người tiêu dùng như rơi vào mê hồn trận khi hàng giả, hàng thật lẫn lộn. Thật khó để phân biệt, nhận biết được hàng hoá, sản phẩm mình mua liệu có đúng từ nhà sản xuất, phân phối chính hãng.

Phía doanh nghiệp sản xuất, nhà phân phối chính hãng hiện đang phải đối mặt với những phương thức tinh vi hơn từ các đối tượng làm giả, làm nhái nhãn hiệu nhờ môi trường internet, online. Việc lan toả thông tin nhanh, không dễ kiểm soát thông qua mạng xã hội cũng khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc bảo vệ uy tín thương hiệu sản phẩm. Và khi xuất hiện hàng giả, hàng nhái, doanh nghiệp cũng phân vân, không biết nên lựa chọn phương thức nào để bảo vệ uy tín thương hiệu cũng như quyền lợi của người tiêu dùng?

Bên cạnh đó, sự phát triển của các loại hình kinh doanh thông qua internet bên cạnh phương thức kinh doanh truyền thống càng khiến cho công tác quản lý, kiểm soát và phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ thêm khó khăn. Giải pháp nào để bảo vệ quyền lợi, sức khoẻ của người tiêu dùng giữa thực trạng hiện nay? Doanh nghiệp nên chọn đối mặt hay tìm cách “xoá dấu vết” về thông tin sản phẩm của mình bị làm giả, nhái?

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Thành Danh, Phó Trưởng Ban 389 Bình Dương, Kiểm soát viên chính thị trường – Cục Quản lý thị trường Bình Dương chia sẻ: “Cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, nhà sản xuất, người tiêu dùng. Bên cạnh đó, là sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức xã hội, địa phương …và mọi tầng lớp nhân dân mới có thể đẩy lùi hàng giả, kém chất lượng…”.

Cũng tại diễn đàn, nhiều sản phẩm thật từ các thương hiệu uy tín sẽ được trưng bày bên cạnh các sản phẩm có dấu hiệu giả mạo để hướng dẫn phân biệt hàng thật – hàng giả cho quan khách tham dự. Diễn đàn được tổ chức theo phương thức mở, hướng đến gia tăng sự đối thoại, trao đổi trực tiếp giữa đại diện các cơ quan Quản lý Nhà nước, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và các cơ quan báo chí về mọi vấn đề có liên quan đến nội dung của Diễn đàn.

Theo KDPT