Trong quá trình tổ chức dạy học thanh nhạc, các cơ sở đào tạo có thể ứng dụng các công nghệ trong việc số hóa tài liệu, biên soạn bài giảng và các nội dung phục vụ dạy học, bước đầu, tổ chức số hóa nhiều tài liệu đưa vào thư viện điện tử phục vụ tra cứu và dạy học.

Sự xuất hiện của công nghệ sẽ hỗ trợ các giảng viên trong quá trình dạy học. Ảnh minh họa.

Với việc công nghệ đang phát triển mạnh mẽ, giảng viên có thể dễ dàng tìm kiếm, khai thác, mua các văn bản nhạc trực tuyến một cách nhanh chóng. Đồng thời có thể tìm được tác phẩm đó với nhiều phiên bản âm thanh, video của nhiều nghệ sĩ khác nhau trên thế giới. Cùng với đó, giảng viên cũng có thể sử dụng các phần mềm chép nhạc, soạn nhạc cũng như các phần mềm dựng hình để tạo ra các bài giảng bằng hình ảnh video, đăng tải lên các nền tảng công nghệ đám mây.

Cách tiếp cận mới này sẽ giúp các bài giảng thêm phần phong phú. Mặt khác, người học có thể nghe lại, xem lại ở bất cứ lúc nào, bất cứ không gian nào, việc học tập không bị gián đoạn bởi các yếu tố thời gian và địa điểm, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng trong đào tạo Thanh nhạc.

Một số công nghệ hiện nay có thể hỗ trợ giảng viên tự tạo phần mềm trong luyện tập như iReal Pro, Band-in-a-box, Jamzone qua đó cho phép người học có thể mua các bản nhạc và chủ động cắt phần hát, giảm âm lượng các nhạc cụ trong phần đệm. Họ hoàn toàn chủ động trong việc tạo ra các sản phẩm mang bản sắc riêng biệt của bản thân. Các công cụ khác như Flock, JamKazam hoặc JackStrip cho phép cả lớp học hát trực tuyến đồng thời các bản hợp xướng hoặc tốp ca từ xa.

Phần mềm sẽ hỗ trợ giảng viên trong luyện tập thanh nhạc qua đó nâng cao chất lượng chuyên môn cho buổi học.

Với công nghệ mới, việc hát trực tuyến cùng nhau không còn bị giới hạn bởi độ trễ, hoàn toàn như khi hát trực tiếp. Sử dụng phòng thí nghiệm để phân tích các mẫu âm thanh, từ đó đánh giá, so sánh các mẫu âm của các ca sĩ khác nhau giúp người học tăng cường các kỹ năng nghe và sửa mẫu âm của chính mình.

Ngoài ra, với việc giảng viên giao bài tập, yêu cầu người học sử dụng phần mềm thu thanh (recording), quay hình (video) để hoàn thành phần kiểm tra bài cũ giúp người học làm quen với môi trường làm việc chuyên nghiệp, rèn luyện các kỹ năng thu thanh, nghe, hát bè và các kỹ năng xử lý micro.

Đồng thời, qua đó giảng viên, hội đồng chấm thi có thể đánh giá kết quả dạy học với việc ghi âm các bài thi, lưu trữ làm kho học liệu số và sử dụng các sản phẩm trong việc quảng bá, thậm chí là phúc tra sau này.

Thời gian tới, để đẩy mạnh hơn việc ứng dụng công nghệ được sử dụng rộng rãi, cần thêm nhiều chính sách hỗ trợ của các bộ, ngành chức năng có liên quan. Việc thực hiện chuyển đổi số trong dạy học thanh nhạc đòi hỏi cần phải thay đổi mạnh mẽ phương thức hoạt động, điều hành, tổ chức công tác đào tạo. Cùng với đó, các cá nhân trong lĩnh vực phải nỗ lực không ngừng trong nghiên cứu tiếp thu công nghệ thông tin, nâng cao trình độ ngoại ngữ để có thể theo kịp sự phát triển của xã hội, đồng thời hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Theo KDPT