Trước tình trạng xe chạy tuyến cố định bỏ ra ngoài bến để thành lập văn phòng đại diện, hoạt động kiểu xe dù, bến cóc, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản gửi UBND Hà Nội, đề nghị thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng xe dù, bến cóc và xe trá hình tuyến cố định.

Đáng chú ý, đây là lần thứ 2 Bộ GTVT có văn bản đôn đốc TP Hà Nội kiên quyết xử lý xe dù, bến cóc và xe trá hình tuyến cố định trên địa bàn gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải tuyến cố định.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển trong nhiều ngày trung tuần 10/2022, tình hình trật tự ATGT tại tuyến đường Giải Phóng, đặc biệt là khu vực Bến xe Giáp Bát (Q.Hoàng Mai) có nhiều diễn biến phức tạp.

Xe khách dừng, đỗ ngay tại cổng ra bến xe Giáp Bát chờ bắt khách gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Dừng bắt khách như trong bến

Ngày 16/10, theo ghi nhận của phóng viên, trên đường Giải Phóng, ngay cổng ra bến xe Giáp Bát, vào khung giờ từ 17h-22h mỗi đêm, có rất nhiều xe khách treo biển “Hà Nội – Nam Định – Thái Bình – Ninh Bình – Thanh Hoá” dừng, đỗ hàng giờ, ngang nhiên chèo kéo khách. Điều đáng nói, mỗi khi có xe khách dừng đỗ ở đây, khu vực này tấp nập không khác gì một bến cóc. Đội quân xe ôm, taxi, “chim lợn”, “bảo kê” đứng ngồi lổn nhổn quanh các quán nước khiến khu vực này luôn lộn xộn.

Đặc biệt, tại đây luôn có hàng chục “cò” xe đứng trực chờ ngay tại khu vực cổng vào bến xe, chỉ cần nhìn thấy xe taxi, xe ôm chở người tới dừng lại gần là cả chục “cò” lao tới mời chào khách đi xe. Theo tìm hiểu, ngoài các xe không có lốt ở bến Giáp Bát, nhiều xe có luồng tuyến ở đây cũng ngang nhiên dừng đỗ ngay trước cửa bến để đón khách.

Theo ghi nhận của PV, các xe vi phạm điển hình là xe BKS 36B-030.16 của nhà xe Thành Hợi chạy tuyến Thanh Hoá – Hà Nội, nhà xe Anh Tuấn BKS 18B-022.26 chạy tuyến Nam Định, nhà xe Phiệt Học BKS 17B-015.28, nhà xe Hoàng Lâm BKS 18B-019.67, xe của Công ty ô tô khách Ninh Bình BKS 35B-009.95… Các xe này dừng đỗ hàng giờ để đón, trả khách tại cả cổng trước và cổng sau bến xe Giáp Bát nhưng không hề thấy bóng dáng lực lượng chức năng đến xử lý.

Cách đó không xa, tại số 843 Giải Phóng, là khu vực thường xuyên có xe khách mang thương hiệu Anh Huy – Đất Cảng (tuyến Thượng Lý – Giáp Bát) dừng đỗ chiếm dụng lòng đường vỉa hè để nhận hàng chở đi Hải Phòng.

Khu vực các số nhà 677 đến số 681 có treo biển Nhà xe Hà Sơn – Hải Vân thường xuyên có xe khách loại lớn (sơn màu vàng) vào dừng đỗ trên đường để bắt khách, nhận hàng.

Nhiều thời điểm trong ngày, xe khách của Hà Sơn – Hải Vân còn nhuộm vàng cả đoạn phố Giải Phóng. Có mặt tại đây lúc 19h20 phút ngày 16/10, phóng viên tận mắt chứng kiến hình ảnh xe khách mang BKS 29B-009.92 đang đón khách, bốc xếp hàng hoá lên xe.

Tình trạng này diễn ra sau khi liên ngành quận Hoàng Mai đã có thanh kiểm tra, xử lý vi phạm tại doanh nghiệp này.

Trước đó, chiều 14/10, tại ngã ba Giải Phóng – Nguyễn Hữu Thọ có tổ CSGT đang làm nhiệm vụ nhưng xe khách mang BKS 17B-013.91 của nhà xe Phiệt Học vẫn “hồn nhiên” dừng xe đón trả khách, nhận hàng…

Vì sao bất lực?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay xử lý xe khách vi phạm trên đường Giải Phóng đang có 4 lực lượng gồm CSGT, TTGT, Cảnh sát trật tự và Công an phường; riêng đường Giải Phóng còn có thêm lực lượng thứ 5 là Đội CSGT Đường sắt (Phòng CSGT Hà Nội).

Đáng chú ý, ngoài 5 lực lượng trên, đường Giải Phóng đoạn qua bến Giáp Bát, Kim Đồng còn có hệ thống camera xử phạt nguội được lắp riêng để phục vụ xử lý xe khách vi phạm. Tuy nhiên, vi phạm của xe khách tại đây vẫn nhan nhản, có dấu hiệu làm ngơ của các lực lượng chức năng(!?).

Tài xế cố tình cho xe chạy chậm để đón khách gây mất trật tự ATGT trên đường Giải Phóng (Hà Nội), thậm chí còn kéo khách lên xe trước mặt lực lượng chức năng.

Liên quan tới vấn đề này, ông Đào Duy Phong, Phó giám đốc Sở GTVT khẳng định, đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra GTVT kiểm tra, xử phạt nghiêm đối với các phương tiện vi phạm.

Tuy nhiên, theo quy định hiện hành về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, một số hành vi vi phạm của phương tiện không thuộc thẩm quyền của lực lượng Thanh tra GTVT.

Do đó, Sở GTVT đã đề nghị Công an thành phố chỉ đạo lực lượng CSGT, công an các quận, huyện, thị xã tiếp tục phối hợp với lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội tập trung xử phạt các xe ô tô vi phạm quy định kinh doanh vận tải hành khách, gây cản trở, ùn tắc giao thông; chỉ đạo lực lượng CSGT thường xuyên tuần tra, xử lý nghiêm xe chạy chậm dưới tốc độ cho phép sau khi xuất bến, đi sai phần đường, làn đường, tranh giành khách gây mất trật tự ATGT; tăng cường phạt nguội qua hệ thống camera giám sát.

Tình hình mất an ninh trật tự, ATGT diễn ra phổ biến, thế nhưng một cán bộ công an (vòng tròn) làm việc tại cổng bến Giáp Bát sáng 16/10 chỉ “ưu tiên” kiểm tra xe ôtô biển ngoại tỉnh(!?)

Ông Trần Nhật Quang, Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội khẳng định, cơ quan này tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 282 tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô.

Toà soạn Kinh doanh và Phát triển sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

NHÓM PV

Theo KDPT