web analytics

Thủ tướng thăm mô hình cây ăn trái ứng phó hạn mặn tại Tiền Giang 24/09/2020

(KDTT) – Ngày 23/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác của Chính phủ khảo sát mô hình chuyển đổi sản xuất nông nghiệp tại xã Hiệp Đức, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến thăm vườn sầu riêng ở huyện Cai Lậy tỉnh Tiền Giang.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác chính phủ và lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), các hộ trồng cây theo mô hình nông nghiệp “trái mùa nghịch vụ”, ứng phó hạn mặn tại trên địa bàn tỉnh. Các hộ Thủ tướng đến thăm bao gồm, vườn trồng cây sầu riêng của ông Mai Văn Âu, vườn sầu riêng 0,4 ha của gia đình ông Võ Văn Phúc.

Khi được Thủ tướng hỏi thăm tình hình sản xuất, thu nhập cũng như ảnh hưởng của hạn mặn, về việc “nông dân chuyển vụ sản xuất như thế nào, hiệu quả ra sao, có tiếp tục mô hình hay không”. Ông Mai Văn Âu, chủ vườn chia sẻ: lúc chưa có hạn mặn, cây sầu riêng cho hiệu quả kinh tế cao. Mỗi 1 ha thu hoạch khoảng 20-25 tấn sầu riêng, với giá khoảng 60-70 nghìn đồng/kg thì sau khi trừ chi phí, mỗi hộ lãi khoảng 1,1 tỷ đồng.

Cũng trong buổi nói chuyện với Thủ tướng, ông Âu đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT hỗ trợ vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đầu tư các công trình ngăn mặn. Đồng thời, hỗ trợ nông dân sản xuất sầu riêng theo tiêu chuẩn VietGAP, xây dựng thương hiệu sầu riêng.

Tại vườn của hộ ông Võ Văn Phúc, Thủ tướng đã được nghe báo cáo về tình hình phát triển mô hình trên vườn sầu riêng của gia đình. Ông Phúc cho biết: Vườn sầu riêng của gia đình được 11 năm tuổi. Mỗi năm, thu nhập từ vườn sầu riêng từ 300 đến 500 triệu đồng. Trong đợt hạn, mặn lịch sử vừa qua, vườn sầu riêng an toàn và đang phát triển tốt. Hiện, gia đình ông đã xử lý ra hoa nghịch vụ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá rất cao và yêu cầu cần phải học cách để nhân rộng trong việc ứng phó với hạn, mặn.

Trao đổi với bà con nông dân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao mô hình sản xuất của Cai Lậy, hiện có tới 10.000 ha trồng sầu riêng (cả nước có 22.000 ha sầu riêng), với hiệu quả cao.

Ghi nhận ý kiến của bà con, Thủ tướng cho rằng, cần có nghiên cứu tầm quốc gia về việc ngăn mặn vào sâu. Trong bối cảnh sắp tới, tình hình xâm nhập mặn sẽ còn nghiêm trọng thì việc tích nước ngọt cũng rất quan trọng. Thủ tướng giao Bộ NN&PTNT cùng các cơ quan liên quan nghiên cứu chính sách hỗ trợ những vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, xâm nhập mặn.

Cũng tại buổi gặp gỡ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt; hạn, mặn xâm nhập sâu vào nội đồng. Trong đợt hạn, mặn vừa qua, nhiều tỉnh ở ĐBSCL bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, với sự quyết liệt của các địa phương, sự sáng tạo của nông dân trong cách ứng phó đã làm giảm đến nhất mức độ thiệt hại cho người dân. Từ những sáng tạo của nông dân, các địa phương và ngành chuyên môn cần phải tập trung lãnh đạo cho sản xuất nông nghiệp như: Những vùng bị nhiễm mặn thì sản xuất loại cây gì cho phù hợp hoặc canh tác theo cách né mặn. Trung ương cũng cần có chương trình quốc gia về ngăn mặn, giảm thiểu mặn cho khu vực ĐBSCL.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, đây là lần thứ hai Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới thăm, làm việc tại Tiền Giang về phòng chống hạn mặn trong vòng 1 năm qua. Thời gian qua, ĐBSCL chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu, trong đó có hạn hán, xâm nhập mặn. Sau chuyến kiểm tra của Thủ tướng vào tháng 9/2019, Tiền Giang đã đẩy mạnh công tác chống hạn mặn, đặc biệt là chuyển đổi cây trồng vật nuôi. Tỉnh Tiền Giang có khoảng 14.000 ha sầu riêng và được trồng tập trung tại huyện Cai Lậy, TX Cai Lậy, Cái Bè, Châu Thành. Trong đợt hạn, mặn vừa qua, diện tích sầu riêng trên địa bàn tỉnh này bị ảnh hưởng hơn 3.000 ha. Hiện nay, một số vườn bị ảnh hưởng nặng đã chuyển sang trồng loại cây khác hoặc trồng lại sầu riêng; diện tích bị ảnh hưởng nhẹ cũng đang trong quá trình phục hồi

Dự kiến, sau chuyến thị sát thực địa sáng nay, buổi chiều, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ có cuộc làm việc với 13 tỉnh ĐBSCL về chủ động ứng phó với nguy cơ hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô năm 2020-2021.

HOÀNG HẢI

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Theo: KDPT