web analytics

Doanh nghiệp bất động sản TP. Hồ Chí Minh “kêu khổ” với chính quyền 25/02/2020

(KDTT) – Vấn đề xung đột pháp lý, các bước để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đất công xen kẽ… được nhiều doanh nghiệp (DN) bất động sản (BĐS) TP. Hồ Chí Minh kiến nghị lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh tại Hội nghị gặp gỡ và đối thoại giữa lãnh đạo chính quyền thành phố (TP) với DN kinh doanh BĐS, diễn ra ngày 22/2.

Nóng vấn đề giải phóng mặt bằng, đóng tiền sử dụng đất sớm

Tại buổi đối thoại, các DN BĐS đã và đang triển khai dự án trên địa bàn đã có nhiều kiến nghị cụ thể đến lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh cùng các sở ngành. Đồng thời kiến nghị khẩn trương giải quyết những ách tắc của DN BĐS hiện nay, nhằm phát triển minh bạch, lành mạnh, ổn định thị trường BĐS.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong, phát biểu chỉ đạo

Theo đó, Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA), nhiều DN BĐS có thương hiệu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh như: Công ty CP Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh, Công ty Địa ốc Phú Long, Công ty Địa ốc Xanh, Công ty Sơn Kim, Công ty Thương mại Xây dựng Lê Thành, Quốc Cường Gia Lai… đã kiến nghị lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh và các sở ban ngành giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải hiện nay.

Trong đó “nóng nhất” là vấn đề xung đột giữa các luật, thủ tục pháp lý, lập dự án và thực hiện đầu tư chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nộp tiền sử dụng đất, công chức thi hành luật… DN BĐS cho rằng đây chính là những nguyên nhân khiến các dự án BĐS bị ách tắc, khiến DN gặp khó khăn.

Đối với việc nộp tiền sử dụng đất , Chủ tịch HoREA cho biết, DN BĐS luôn mong muốn sớm được nộp tiền sử dụng đất sớm nhưng quy trình hiện quá chậm trễ làm ảnh hưởng toàn bộ quy trình cấp phép, triển khai xây dựng dự án cũng như tiếp cận thị trường của DN.

Ông Lê Hoàng Châu Chủ tịch HoREA, kiến nghị về quy trình để thực hiện một dự án BĐS có đất hỗn hợp, DN phải trải qua 6 bước, cụ thể: Thủ tục quyết định chủ trương đầu tư; Trình duyệt quy hoạch chi tiết 1/500; Làm thủ tục giao thuê đất; DN phải lập thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính, nộp tiền sử dụng đất; Được cấp “sổ đỏ” dự án; và DN được công nhận chủ đầu tư, thẩm định thiết kế, cấp giấy phép xây dựng và triển khai đầu tư xây dựng.

Ông Lê Hoàng Châu – Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh, phát biểu

Tương tự, ông Nguyễn Văn Đồi – Tổng Giám đốc – Công ty CP Địa ốc và Xây dựng S.S.G 2 – cho biết, thực tế rất nhiều DN BĐS đang gồng mình lên để thực hiện dự án. Quy trình thực hiện dự án 4 bước, 5 bước hay 6 bước không quan trọng mà quan trọng là mất bao lâu để thực hiện các bước đó. DN luôn mong muốn được nộp tiền sử dụng đất càng nhanh càng tốt. Thực tế thì quy trình vẫn phải thực hiện nhưng cần phải nhanh. Nếu không thực hiện nghĩa vụ tài chính trước thì có một số DN chưa xong đã bán lúa non, chưa biết tiền sử dụng đất bao nhiêu đã bán, bán hớ, bán giá thấp khi DN phá sản lại kêu…

Từ thực tế trên, DN kiến nghị các sở ban ngành thẩm định nhanh để cho DN đóng tiền sử dụng đất càng sớm càng tốt. Điều này thể hiện sức khỏe của DN để doanh nghiệp có thể đi các bước tiếp theo trong việc thực hiện một dự án.

Liên quan đến những khó khăn, vướng mắc trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng, Công ty CP Địa ốc Phú Long đang gặp khó khăn trong 2 dự án. Cụ thể, Phú Long trúng đấu giá đất từ năm 2004 bao gồm 14 khu đất có diện tích 44,49 ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè để thực hiện dự án Dragon City. Công ty đã thanh toán đủ toàn bộ tiền trúng đấu giá, hoàn tất nghĩa vụ tài chính theo đúng quy định và đã được UBND TP. Hồ Chí Minh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để triển khai dự án. Tuy nhiên đến nay, tại phân khu số 15 của dự án Dragon City, vẫn còn tồn tại 1 căn nhà trên khu đất và một số hộ dân không chịu di dời dẫn đến hơn 16 năm nay khiến Phú Long không thể triển khai dù đã nhiều lần gửi văn bản lên cấp có thẩm quyền.

Ông Nguyễn Văn Đồi – Tổng Giám đốc – Công ty CP Địa ốc và Xây dựng S.S.G 2 kiến nghi với lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh tại hội nghị

Công ty Phú Long đề nghị UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo các Sở, ngành và UBND huyện Nhà Bè khẩn trương thực hiện dứt điểm việc giải quyết bồi thường giải phóng mặt bằng cho hai dự án nói trên để công ty được giao đất đầy đủ để triển khai dự án…

Cùng vấn đề trên, bà Nguyễn Thị Như Loan – Chủ tịch Công ty CP Quốc Cường Gia Lai – cho biết, hiện DN có 6 dự án bị ách tắc nhiều tháng qua, gây thiệt hại lớn, đặc biệt là dự án Phước Kiển, huyện Nhà Bè có quy mô 91 ha. Dự án này mất gần 3 năm nhưng chưa thể làm xong thủ tục, công ty thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng vay lãi ngân hàng cũng như lãi phải trả cho các đối tác liên doanh…

Phải có giải pháp quyết liệt hơn tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Trả lời kiến nghị của HoREA và đại diện các DN BĐS, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan – cho hay, bắt buộc DN BĐS phải thực hiện theo đúng quy trình thực hiện dự án BĐS theo quy định của pháp luật. Bản thân cán bộ Nhà nước không dám buông lỏng để DN hoàn thành dự án xong mới nộp nghĩa vụ tài chính.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP, nghĩa vụ tài chính là khâu khó thực hiện, nếu chưa thực hiện khâu này thì Nhà nước sẽ không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Và nếu DN đi ngược, có giấy chứng nhận, triển khai xây dựng dự án xong mới nộp tiền sử dụng đất rất dễ dẫn đến DN nợ tiền sử dụng đất.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan, trả lời kiến nghị của các doanh nghiệp bất động sản

Để tháo gỡ khó khăn cho DN, nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước quyết định thì cứ phải làm, cấp phép xây dựng vẫn cứ phải cấp. Do thực tế có nhiều chủ đầu tư bỏ tiền vào đất, nếu không được giải quyết thì rất khó khăn , nhất là các DN vay tiền ngân hàng để thực hiện dự án.

Về kiến nghị của DN gặp khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết bồi thường giải phóng mặt bằng, ông Võ Văn Hoan cam kết, nếu quy trình để thực hiện một dự án BĐS có đất hỗn hợp còn chậm trễ, gây khó khăn cho DN thì TP sẽ coi lại quy trình xử lý nội bộ để làm nhanh hơn.

Trên cơ sở tiếp thu kiến nghị, đề xuất của các DN BĐS, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong – chỉ đạo, các sở ngành phải thực hiện các giải pháp quyết liệt hơn từ việc tổ chức công việc, thực hiện quy trình… trên cơ sở làm đúng quy định của pháp luật. Trong đó, các sở ngành vận dung tối đa quy định để tạo điều kiện cho DN hoạt động…

“Thời gian tới, TP sẽ tập trung mạnh vào phát triển các DN đầu ngành trong đó có DN kinh doanh BĐS, nhằm nâng cao sức cạnh tranh của TP. Trong quý 1/2020, TP. Hồ Chí Minh sẽ ban hành chính sách hỗ trợ cho các DN có số vốn trên 100 tỷ đồng, tập trung quyết liệt các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vương mắc cho DN. Đồng thời đảm bảo môi trường chính trị ổn định, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho DN và nhà đầu tư” – Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh khẳng định.

Theo congthuong.vn