Chia sẻ ý kiến về nạn vé giả, đại diện Vietnam Airlines, theo chính sách của các hãng bay, khách đặt vé sẽ được giữ chỗ trong vòng 24h cùng với mã đặt chỗ, sau đó, khách phải thực hiện bước xuất vé – tức là chuyển tiền cho hãng hàng không để lấy vé máy bay. Lợi dụng điều này, đối tượng lừa đảo sẽ lấy mã đặt chỗ và chuyển cho khách hàng làm tin.
Nhiều người lầm tưởng mình đã có vé khi cầm mã đặt chỗ trên tay và nhanh chóng thanh toán 100% tiền cho đối tượng. Thực tế các đối tượng lừa đảo sau khi nhận tiền của khách hàng đã không thanh toán với hãng hàng không và để mã đặt chỗ tự hủy sau khi hết hạn.
Bên cạnh đó, nhiều đối tượng vẫn tiến hành thanh toán, xuất vé cho khách, nhưng sau đó hoàn vé (hủy vé, không đi nữa) để nhận lại tiền và chỉ phải chịu mất một khoản chi phí nhỏ làm thủ tục hoàn vé.
Hiện nay, nhiều đối tượng lừa đảo sẽ biến tấu, thay đổi cách tiếp cận tùy mức độ hiểu biết của khách hàng. Với các khách hàng ít hiểu biết về công nghệ, họ có thể yêu cầu thanh toán vé máy bay bằng phần mềm chuyển tiền, đưa ra các hướng dẫn sai lệch. Khi người gặp khó khăn, những đối tượng này sẽ đề nghị chuyển tiền trực tiếp để “thanh toán giúp”.
Ba cách tránh mua nhầm vé giả
Theo khuyến cáo của Vietnam Airlines và Jetstar Pacific, để tránh mua nhầm vé giả, khách hàng nên mua trực tiếp trên website chính thức của hãng bay; mua tại các phòng vé của hãng trong và ngoài nước hoặc đại lý chính thức của hãng trong và ngoài nước. Ngoài ra, khách hàng cần lấy phiếu thu, hóa đơn khi mua vé để bảo vệ quyền lợi.
Phòng vé và danh sách các đại lý chính thức của Vietnam Airlines, có đăng ký kinh doanh hợp pháp tại nước sở tại được cập nhật thường niên trên website của hãng tại mục Đối tác bạn hàng, Thông tin đại lý (ở cuối website).
Với đại lý bán vé, khách hàng có thể tìm hiểu giấy chứng nhận đại lý chính thức của Vietnam Airlines tại nơi mua vé, lưu ý địa chỉ trên giấy chứng nhận và địa chỉ trụ sở đại lý phải trùng khớp với nhau. Với Jetstar Pacific, hành khách có thể liên hệ tổng đài 19001550 để tìm hiểu thông tin phòng vé, đại lý chính thức.
Để bảo đảm, khách hàng có thể liên hệ tổng đài 19001100 hoặc nhắn tin cho fanpage chính thức của hãng (các kênh đều hoạt động 24/7) để trực tiếp kiểm tra tình trạng chỗ, vé. Khách hàng chỉ cần đọc mã đặt chỗ hoặc số vé, nếu nhân viên xác nhận mã này hợp lệ thì bay bình thường, còn nếu ngược lại thì phải báo ngay cho phòng vé, đại lý vé máy bay để kịp thời xử lý. Hành khách của Jetstar Pacific cũng có thể gọi 19001550 để thực hiện tương tự.
Theo: nongnghiep.vn