web analytics

Bộ GTVT nói gì về việc tổng thầu Trung Quốc “đòi” thêm 50 triệu USD để vận hành thử đường sắt Cát Linh – Hà Đông? 03/06/2020

(KDTT) – Trong báo cáo gửi Quốc hội, Chính phủ cho biết Tổng thầu đường sắt Cát Linh – Hà Đông yêu cầu 50 triệu USD (hơn 1.100 tỷ) để vận hành hệ thống, thanh toán trước khi bàn giao. Trong ngày 2/6, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có thông tin về vấn đề này.

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông đã nhiều lần lỗi hẹn vận hành. (Ảnh minh họa , nguồn Internet).

Theo Bộ GTVT, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông hiện đã cơ bản hoàn thành khối lượng thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị. Các công việc còn lại chủ yếu là hoàn thiện mỹ quan, hiện trường, chỉnh sửa một số thiết bị để chuẩn bị vận hành thử. Bên cạnh đó, dự án đang hoàn thiện, chỉnh sửa hồ sơ hoàn công để phục vụ công tác nghiệm thu, bàn giao dự án.
Nêu lý do về việc hiện dự án vẫn chưa hoàn thiện, Bộ GTVT cho rằng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các nhân sự, chuyên gia của tổng thầu, tư vấn đánh giá an toàn, hệ thống (Tư vấn ACT của Pháp) chưa thể sang Việt Nam do khó khăn về visa, hạn chế về đi lại.
Bộ GTVT đã giao Ban quản lý các dự án Đường sắt làm việc trực tuyến với tổng thầu và các đơn vị liên quan để giải quyết các vấn đề phát sinh. Theo đó, tại cuộc họp trực tuyến ngày 12 tháng 5 vừa qua giữa Ban quản lý dự án Đường sắt với Tổng giám đốc tổng công ty HH, tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (tổng thầu EPC), phía tổng thầu cho biết họ đang gặp khó khăn về vốn dẫn đến khó khăn trong việc thanh toán với nhà thầu phụ. Tại cuộc họp này, phía tổng thầu EPC đã đề nghị Việt Nam thanh toán 50 triệu USD trước khi thực hiện vận hành thử toàn hệ thống và thanh toán toàn bộ khi chính thức bàn giao dự án.
Về vấn đề này, theo Bộ GTVT, đây là giá trị đã hoàn thành mà tổng thầu đang hoàn thiện các thủ tục để đề phía Việt Nam thanh toán trong phần giá trị còn lại của hợp đồng EPC, không phải chi phí phát sinh.
Hiện nay, Ban quản lý dự án Đường sắt đã thanh toán cho phía tổng thầu 80% giá trị hợp đồng.
Cũng theo Bộ GTVT, đề nghị của tổng thầu là chưa phù hợp theo các điều khoản thanh toán của hợp đồng hai bên đã ký. Do đó Ban quản lý dự án Đường sắt sẽ chỉ thanh toán cho tổng thầu theo các điều khoản của hợp đồng và các quy định pháp luật liên quan. Đồng thời, Ban quản lý dự án Đường sắt đề nghị các bên liên quan căn cứ vào các quy định của hợp đồng để khẩn trương thực hiện các công việc còn lại.

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt năm 2009, với tổng mức đầu tư hơn 550 triệu USD (gần 8.800 tỷ đồng) từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.

Dự án khởi công tháng 10/2011 với mục tiêu hoàn thành vào tháng 6/2014, một năm sau chính thức khai thác. Tuy nhiên, sau đó dự án lùi tiến độ vận hành đến tháng 6/2016, rồi tiếp tục lùi đến cuối năm 2016, cuối quý 2/2017.

Sau khi được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 868 triệu USD (18.000 tỷ đồng), dự án lùi đến tháng 10/1017, rồi đến tháng 2/2018, cuối năm 2018.

Tháng 9/2018, dự án chạy thử nghiệm và lại lùi thời gian vận hành đến tháng 4/2019. Dịp 30/4, dự án tiếp tục lỡ hẹn, lùi đến quý 2/2019.

Theo KDPT