Được tổ chức lần đầu vào năm 2013, sau 11 lần tổ chức, VITM Hà Nội đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến du lịch hết sức quan trọng, là ngày hội có quy mô lớn của ngành Du lịch, mang lại những cơ hội thiết thực giúp các doanh nghiệp du lịch, các điểm đến, các địa phương trong nước và quốc tế gặp gỡ, nắm bắt thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác và cùng phát triển.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại lễ khai mạc

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc VITM Hà Nội 2023 sáng 13/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Văn Hùng, đánh giá cao sự chủ động, sâu sắc của Hiệp hội Du lịch Việt Nam khi lựa chọn chủ đề chính thức của Hội chợ năm này là “Du lịch Văn hoá Việt Nam”.

“Nhìn lại một thập kỷ đã trôi qua, với 11 lần tổ chức hội chợ, cùng với thương hiệu uy tín đó, và sự đổi mới, chuyên nghiệp trong công tác tổ chức, sự đúng đắn trong công tác lựa chọn các sự kiện, chúng tôi tin rằng hội chợ lần này nhất định sẽ đạt được mục tiêu, khắc phục nhanh chóng những hậu quả nặng nề do đại dịch Covid-19 tác động đến ngành du lịch.

Tôi được biết, Hội chợ năm nay dù khó khăn những vẫn thu hút sự tham gia trực tiếp của 600 doanh nghiệp tới từ 50 tỉnh, thành phố trong cả nước và 15 quốc gia/vùng lãnh thổ, đó là sự hưởng ứng rất tích cực” – theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng.

Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2023 chính thức khai mạc sáng 13/4 tại Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL cũng chia sẻ thêm rằng: “Sau Lễ khai mạc Hội chợ, với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, đặc biệt là việc dành nhiều thời gian, thời lượng để tổ chức diễn đàn “Phát triển du lịch văn hoá Việt Nam” giúp cho chúng ta có những nhận thực sân sắc và đầy đủ hơn về văn hoá trong du lịch, bởi lẽ sản phẩm du lịch luôn gắn liền với văn hoá, mang đậm dấu ấn văn hoá. Qua đó, sẽ hạn chế đi những lệch chuẩn trong vấn đề xây dựng các sản phẩm văn hoá trong chuỗi hoạt động du lịch như thời gian vừa qua.

Rõ ràng, với cách tiếp cận này, sẽ thu hút và đón nhận được nhiều ý kiến đề xuất góp ý, những ý tưởng mới gợi mở cho phát triển du lịch văn hóa. Gắn với việc đó, Bộ VHTTDL sẽ đưa ra các thông điệp, các khuyến nghị và giới thiệu bộ sản phẩm mới về vấn đề xây dựng mô hình văn hoá tại các khu du lịch, các điểm đến, để các địa phương, các cộng đồng doanh nghiệp có thể tham khảo, nghiên cứu và ứng dụng trong tương lại gần”.

VITM Hà Nội 2023 là dịp để các doanh nghiệp tìm kiếm thêm đối tác mới, hướng kinh doanh mới.

“Tôi tin tưởng rằng, từ kết quả bước đầu sau khi chúng ta mở cửa lại thị trường du lịch quốc tế, và nhất là kết quả của quý I năm 2023 khi Việt Nam đã đón trên 2,7 triệu lượt khách quốc tế và 28 triệu lượt khách nội địa, trên cơ sở tinh thần “du lịch nội địa vẫn là bệ đỡ cho du lịch quốc tế”, đây chính là những tiền đề hết sức quan trọng để cho các doanh nghiệp có mặt tại hội chợ lần này tìm kiếm thêm được đối tác mới, tìm được hướng kinh doanh mới, nhiều hợp đồng sẽ được ký kết, tạo đà cho sự phát triển của du lịch Việt Nam cũng như của các đối tác, các quốc gia tham gia vào chuỗi hoạt động trong khuôn khổ của Hội chợ.

Tôi cũng hy vọng, UBND các tỉnh, thành phố sẽ kết nối được nhiều hơn với các doanh nghiệp lữ hành để chung tay phát triển sản phẩm theo hướng “mỗi địa phương phải có một sản phẩm du lịch đặc sắc”, xây dựng các tour, tuyến khai thác tối đa tiềm năng du lịch và phù hợp với thị hiếu của du khách” – Bộ trưởng Bộ VHTTDL, nhấn mạnh.

VITM Hà Nội năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 13/4 đến 16/4.

Là cơ quan quản lý nhà nước, Bộ VHTTDL khẳng định sẽ luôn đồng hành, tháo gỡ các điểm nghẽn về cơ chế chính sách, kiến nghị cấp có thẩm quyền cùng các đơn vị nhanh chóng phục hồi lại ngành du lịch, để du lịch Việt Nam phải là một điểm đến an toàn, thân thiện, hiền hoà, mến khách, hội nhập và phát triển” đến với nhiều du khách tại các thị trường trọng điểm, thị trường truyền thống, thị trường tiềm năng mà chúng ta đang hướng tới.

Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam năm nay còn là dịp để nhìn lại chặng đường 10 năm kể từ lần đầu tiên hội chợ này được tổ chức. Đây sẽ là nơi diễn ra các hoạt động xúc tiến du lịch, thông qua các cuộc gặp gỡ giữa doanh nghiệp – doanh nghiệp, doanh nghiệp – người tiêu dùng và hoạt động của các cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và quốc tế.

Điểm nhấn của VITM Hà Nội 2023 là các sự kiện xoay quanh những vấn đề nóng của du lịch Việt Nam hiện nay như: diễn đàn “Phát triển du lịch văn hóa Việt Nam”, tọa đàm “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch”…

Hội chợ đã có sự tham gia trực tiếp của 600 doanh nghiệp tới từ 50 tỉnh, thành phố trong cả nước và 15 quốc gia/vùng lãnh thổ.

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội năm 2023 sẽ diễn ra đến hết ngày 16/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, Cung văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô.