web analytics

Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ 5 cho Nhật Bản 20/12/2021

(KDTT) – 10 tháng năm 2021, Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ 5 cho Nhật Bản, đạt 111,1 nghìn tấn, trị giá 94,94 tỷ Yên (tương đương 840 triệu USD), tăng 1,1% về lượng, nhưng giảm 2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đẫn số liệu thống kê của cơ quan Hải quan Nhật Bản cho biết, nhập khẩu thủy sản của nước này trong tháng 10/2021 đạt 150,08 nghìn tấn, trị giá 134,5 tỷ Yên (tương đương 1,19 tỷ USD), giảm 8,2% về lượng, nhưng tăng 9,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Tính chung 10 tháng năm 2021, nhập khẩu thủy sản của Nhật Bản đạt 1,53 triệu tấn, trị giá 1.170 tỷ Yên (tương đương 10,357 tỷ USD), giảm 0,2% về lượng, nhưng tăng 3,9% về trị giá.

Nhu cầu nhập khẩu thủy sản của Nhật Bản thường đạt mức cao nhất là vào tháng 12 và tháng 1 hàng năm

Tháng 10/2021, nhập khẩu hai mặt hàng thủy sản chính vào Nhật Bản là tôm và cá ngừ đều tăng so với tháng 10/2020. Trong khi nhập khẩu mực, bạch tuộc và cua giảm khá mạnh so với cùng kỳ năm 2020. Tính chung 10 tháng năm 2021, Nhật Bản tăng nhập khẩu hầu hết các mặt hàng thủy sản chủ yếu, trong khi nhập khẩu bạch tuộc và cá hồi giảm mạnh. Cá ngừ là mặt hàng nhập khẩu lớn nhất, đạt 500 nghìn tấn, trị giá 393,1 tỷ Yên (tương đương 3,5 tỷ USD), tăng 16,5% về lượng và tăng 15,9% về trị giá so với 10 tháng năm 2020; nhập khẩu tôm đạt 183,1 nghìn tấn, trị giá 206,5 tỷ Yên (tương đương 1,83 tỷ USD), tăng 5,4% về lượng và tăng 6,5% về trị giá.

Trong 10 tháng năm 2021, Nhật Bản đẩy mạnh nhập khẩu thủy sản từ thị trường Na Uy và Ấn Độ, giảm mạnh nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia. 10 tháng năm 2021, Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ 5 cho Nhật, đạt 111,1 nghìn tấn, trị giá 94,94 tỷ Yên (tương đương 840 triệu USD), tăng 1,1% về lượng, nhưng giảm 2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Thị phần thủy sản của Việt Nam tính theo lượng tăng nhẹ từ 7,2% trong 10 tháng năm 2020, lên 7,3% trong 10 tháng năm 2021. Nhu cầu nhập khẩu thủy sản của Nhật Bản thường đạt mức cao nhất là vào tháng 12 và tháng 1 hàng năm. Đây là thời điểm nhu cầu tiêu dùng những sản phẩm thủy sản có trị giá cao để phục vụ ngày Lễ đầu năm mới ở Nhật Bản.

Đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 tại Nhật Bản đã được kiểm soát, các sản phẩm tôm sú cỡ lớn của Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội để tăng thị phần trong thời gian này. Tuy nhiên các sản phẩm tôm của Việt Nam sẽ phải cạnh tranh mạnh với tôm của Indonesia và Ấn Độ.

NGUYỄN HẠNH

Bạn đang đọc bài Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ 5 cho Nhật Bản
tại chuyên mục Kinh tế
Cung cấp thông tin, liên hệ đường dây nóng: 0968527066.
Hoặc Email: bandientukdtt@gmail.com

Theo KDPT