web analytics

Ùn ứ hàng hóa ở các cửa khẩu phía Bắc 15/12/2021

(KDTT) – Trong những ngày gần đây, lượng hàng hóa dồn về tỉnh Lạng Sơn tăng mạnh khiến cho khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Chi Ma, Tân Thanh tái diễn tình trạng ùn ứ. Thống kê sơ bộ, lượng tồn ở các cửa khẩu nói trên khoảng 4.000 xe hàng (cả xe có hàng và xe sang tải), còn ở Móng Cái (Quảng Ninh) là gần 1.500 xe. 

Hiện tại, khoảng 4.000 xe hàng ùn ứ tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn và 1.500 xe hàng nằm chờ thông quan tại cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh).

Cửa khẩu Tân Thanh tồn hơn 2.000 xe, hiện bình quân mỗi ngày chỉ thông quan được khoảng 200 xe thay vì 300 xe như trước đây. Còn ở cửa khẩu Hữu Nghị đang tồn khoảng 1.000 xe.

Điểm tập kết xe nông sản ùn ứ tại cửa khẩu Lạng Sơn.

Nguyên nhân là do phía Trung Quốc quản lý chặt hơn khâu giao nhận hàng. “Trong bối cảnh Trung Quốc siết chặt phòng dịch, một số cửa khẩu ở Lào Cai, Quảng Ninh không thông được nên hàng nông sản lại dồn về Lạng Sơn”, lãnh đạo ngành Công Thương tỉnh Lạng Sơn cho biết.

Một nguyên nhân nữa, cũng đến từ phía Trung Quốc, đó là năng lực bốc xếp, bến bãi của phía bạn còn hạn chế đã dẫn đến tình trạng ùn ứ tại các cửa khẩu phía Bắc Việt Nam, tập trung chủ yếu tại Lạng Sơn.

Thống kê của Lạng Sơn cho thấy xe hàng chủ yếu chở hoa quả từ miền Trung và miền Nam. Mỗi xe khi lên đến cửa khẩu “nhanh nhất cũng phải 10 ngày mới thông quan được”. Tỉnh Lạng Sơn đã khuyến cáo các doanh nghiệp, tài xế về tình trạng xe hàng ùn ứ song hàng ngày các xe hàng vẫn lên biên giới.

Lạng Sơn có 12 cửa khẩu, hiện tại chỉ 4 cửa khẩu thông quan và chủ yếu tập trung ở Tân Thanh, Hữu Nghị.

Được biết, ngay đầu tháng 12/2021, UBND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức buổi làm việc với Tổ công tác liên ngành thực hiện hỗ trợ công tác quản lý, điều hành hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu trên địa bàn, thảo luận giải pháp điều tiết phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu và thúc đẩy hoạt động thông quan trong thời gian tới.

Cơ quan hải quan cũng đề xuất UBND các tỉnh chủ động hội đàm với phía Trung Quốc để tìm giải pháp tháo gỡ. Theo đó, tỉnh đề nghị phía bạn xem xét, đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh giữa hai bên. Cùng đó, xem xét cho lái xe trong nội địa đáp ứng đủ các yêu cầu phòng chống Covid-19 được tham gia lái xe trung chuyển hàng hóa trong khu vực cửa khẩu. Mặt khác, nhanh chóng tổ chức đào tạo lái xe container để đáp ứng yêu cầu công việc.

QUANG ĐỨC

Bạn đang đọc bài Ùn ứ hàng hóa ở các cửa khẩu phía Bắc
tại chuyên mục Nhịp thị trường.
Cung cấp thông tin, liên hệ đường dây nóng: 0968527066.
Hoặc Email: bandientukdtt@gmail.com

Theo KDPT