web analytics

Uber mua lại đối thủ trong mảng giao đồ ăn với giá 2,65 tỷ USD 07/07/2020

(KDTT) – Uber sẽ mua dịch vụ giao hàng thực phẩm Postmates trong một thỏa thuận trị giá 2,65 tỷ đô la và sẽ được trả bằng cổ phiếu.

Ứng dụng Postmate sẽ tiếp tục chạy riêng sau khi được Uber mua lại, nhưng ứng dụng này có thể sẽ kết nối với một mạng lưới giao dịch Uber Eats. Uber cho biết, điều này có nghĩa là sẽ có nhiều lựa chọn nhà hàng hơn cho người tiêu dùng, và việc giao hàng hiệu quả hơn cho các tài xế khi nhận nhiều đơn hàng cùng một lúc. Postmate có trụ sở tại San Francisco, đã giúp cách mạng hóa mảng phân phối thực phẩm, khi ra mắt vào năm 2011.

Uber sẽ mua dịch vụ giao hàng thực phẩm Postmates trong một thỏa thuận trị giá 2,65 tỷ đô la và sẽ được trả bằng cổ phiếu. (Ảnh: Timesfamous)

Thỏa thuận “về chung một nhà” của Uber và Postmates nhằm giúp Uber có một “cú bật” cần thiết, sau khi giao dịch mua lại Grubhub của Uber thất bại, trong bối cảnh kiểm soát quyền lực độc quyền diễn ra mạnh mẽ. Được biết, Uber đã cố gắng mua Grubhub vào đầu năm nay, nhưng thỏa thuận sụp đổ, khi Grubhub cuối cùng đồng ý sát nhập với Just Eat Takeaway trong một thương vụ trị giá 7,3 tỷ USD.

Uber Eats là bộ phận bù đắp cho những tổn thất to lớn mà Uber đã trải, qua kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Giao đồ ăn không mang lại lợi nhuận, cũng không phải là hoạt động kinh doanh cốt lõi của Uber, nhưng công ty đang hy vọng rằng, với việc không thể đến nhà hàng ăn trực tiếp, nhiều người sẽ đặt hàng mang đi trong tương lai.

Dịch Covid-19 đã gây thiệt hại cho Uber, với tỷ lệ sụt giảm doanh thu khoảng 80%. Và với số lượng các vụ kiện tăng vọt ở nhiều nơi tại Hoa Kỳ, các khoản lỗ của công ty có thể tiếp tục gia tăng. Trong khi đó, theo báo cáo của công ty vào tháng 5, phần đặt chỗ trên Uber Eats của hãng đã tăng hơn 54% so với năm trước, nhờ nhu cầu giao hàng thực phẩm tăng.

Uber Eats là một điểm sáng, nhưng nó vẫn chịu áp lực rất lớn từ sự cạnh tranh với Grubhub và DoorDash. Uber Eats đã tăng tốc nhu cầu kể từ giữa tháng 3, với mức tăng trưởng đặt trước 89% so với năm trước trong tháng 4, ngoại trừ ở Ấn Độ. Và công ty cũng đang từ bỏ các thị trường không có lợi nhuận để giữ lại những nơi tăng trưởng ổn định, thể hiện qua việc đóng cửa hoạt động kinh doanh đồ ăn tại 8 thành phố của Uber.

Nhưng bất chấp những lợi ích này, Uber vẫn đang xếp sau DoorDash – công ty hàng đầu về phân phối thực phẩm. Theo công ty nghiên cứu thị trường Edison Trends, vào tháng 6, DoorDash đã chiếm được 45% giao dịch. Bằng cách mua Postmate, Uber có thể cải thiện thị trường của mình lên 37%, từ vị trí hiện tại là 29%.

Theo KDPT