web analytics

Tuần lễ phòng chống hàng giả, hàng nhái 2019
Khó khăn trong quản lý, doanh nghiệp cần chủ động hơn 02/12/2019

(KDTT) – Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam (Vatap) vừa phối hợp Bộ Công thương tổ chức chương trình lễ kỷ niệm “Ngày phòng chống hang giả, hang nhái” và phát động chương trình “Nhịp cầu Thương hiệu – Kết nối thành công” năm 2019. Thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng và doanh nghiệp đã có nhiều biện pháp ngăn chặn quyết liệt, tuy nhiên vấn nạn hàng giả, hàng nhái vẫn lộng hành.

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa trong dịp cuối năm.

Tràn lan hàng giả, hàng nhái

Thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ và Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, các lực lượng chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đồng thời có nhiều biện pháp quản lý ngăn chặn, hạn chế tình trạng sản xuất, buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Chỉ tính riêng số liệu thống kê của lực lượng quản lý thị trường (QLTT), trung bình mỗi năm kiểm tra, xử lý hàng chục ngàn vụ vi phạm về hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, kém chất lượng góp phần hạn chế đáng kể vấn nạn này.

Đánh giá toàn diện cho thấy, trên thị trường hiện nay còn tồn tại hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ do những nguyên nhân chủ quan, khách quan khác nhau, khiến những kết quả đạt được vẫn chưa thực sự đáp ứng yêu cầu và mục tiêu đề ra. Các cơ quan thực thi cũng như doanh nghiệp và người dân vẫn phải đối mặt thách thức từ vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, đặc biệt là các mặt hàng liên quan đến an toàn thực phẩm, sức khỏe, môi sinh môi trường,…

Phát biểu tại diễn đàn về phòng chống hàng giả, hàng nhái, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ QLTT (Tổng cục QLTT), cho biết, nạn hàng giả, hàng nhái dẫn đến hệ lụy tiêu cực như ảnh hưởng sức khỏe, tài chính, làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng đến tính minh bạch của thị trường hàng hóa, làm giảm uy tín của các nhà sản xuất chân chính… Qua một số khảo sát cho thấy, hiện nay hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có mặt ở rất nhiều phân khúc của thị trường, từ các cửa hàng tạp hóa trên các phiên chợ vùng sâu, vùng xa đến hè phố các đô thị, thậm chí len lỏi, trà trộn vào những siêu thị cao cấp ở những đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh….

Khó khăn trong quản lý và ngăn chặn

Hiện nay, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về giả mạo xuất xứ gặp nhiều khó khăn, trong đó có việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa, nếu cơ quan thực thi không có có bằng chứng rõ ràng, không bắt quả tang hoặc giám định chất lượng thì việc phát hiện vi phạm là rất khó, đặc biệt là đối với hàng nhập lậu sau khi đã được đưa qua các đường mòn, lối mở,… Khi đã lưu thông trên thị trường, hàng giả mạo xuất xứ thường trà trộn cùng với hàng thật, hàng có xuất xứ rõ ràng, vì vậy, việc phát hiện vi phạm cũng gặp khó khăn. Đối với hàng hóa giả mạo xuất xứ, không có doanh nghiệp chủ thể quyền rõ ràng thì càng khó khăn (chẳng hạn như hàng nông sản, hàng hóa nguyên liệu, hàng hóa giả mạo doanh nghiệp, địa chỉ không có thật,…). Kể cả giám định chất lượng, nếu không có những chỉ tiêu chất lượng cụ thể để phân biệt giữa hàng thật và hàng giả mạo xuất xứ thì khó có thể xác định vi phạm được.

Thượng tá Đỗ Đức Tạo – Phó Trưởng phòng 11, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Bộ Công An (C03) dẫn chứng, Điều 12, Nghị định 99/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp cũng quy định về đối tượng là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, hoặc chỉ dẫn địa lý, mức xử phạt cao nhất cho hành vi này là phạt tiền không quá 250 triệu đồng đối với giá trị hàng hóa vi phạm trên 300 triệu đồng, mà không quy định mức trị giá hàng hóa tối đa để xử lý hình sự, nên dù trị giá hàng hóa vi phạm có thể lên đến hàng tỷ đồng, hoặc nhiều hơn, cơ quan chức năng vẫn có thể xử lý hành chính.

Để phòng ngừa, ngăn chặn hàng hóa giả mạo xuất xứ Việt Nam hiệu quả hơn trong thời gian tới, theo Thượng tá Đỗ Đức Tạo, các cơ quan chức năng cần tăng cường phối hợp chặt chẽ với nhau. Theo đó, đề nghị Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao ban hành Nghị quyết hướng dẫn áp dụng pháp luật trong điều tra, truy tố, xét xử các điều khoản liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ quy định trong Bộ luật Hình sự; hướng dẫn xử lý hình sự hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp theo hướng cơ quan điều tra được ra quyết định khởi tố vụ án khi không có yêu cầu của bị hại.

Các mặt hàng kinh doanh trên thương mại điển tử khó quản lý và kiểm soát hàng giả, hàng nhát.

 

Trong môi trường thương mại điện tử, hàng giả, hàng nhái lại càng dễ bề thao túng hơn. Ông Nguyễn Hữu Tuấn – Trưởng phòng Quản lý hoạt động Thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) – cũng chỉ ra những chiêu lừa đảo, gian lận của các đối tượng vi phạm trên mạng internet như nhiều tài khoản facebook và chạy quảng cáo, song không có địa chỉ, số điện thoại và địa chỉ chung chung, chỉ nhận inbox với mục đích bán hàng giả hoặc lấy thông tin khách hàng để lừa đảo. Hoặc thông báo trúng thưởng sau đó yêu cầu khách hàng đặt cọc… Thậm chí có trường hợp bán hàng tại Việt Nam nhưng cơ sở chính lại ở nước ngoài (server tại nước ngoài); trang web, cơ sở giới thiệu sản phẩm ở một nơi nhưng nơi xuất hàng lại ở nơi khác. Các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng giả ngay tại nhà ở, trong thôn xóm để trốn tránh, dễ tẩu tán tang vật nếu bị phát hiện, kiểm tra.

Kiên quyết trong ngăn ngừa và xử lý

Trước “vấn nạn” trên, thời gian vừa qua, lực lượng QLTT cả nước đã quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp, đặc biệt là tập trung nguồn lực triển khai các chuyên đề nổi cộm, gây bức xúc cho xã hội, những nỗ lực của lực lượng QLTT đã mang lại những kết quả tốt, tạo hiệu ứng tích cực trên thị trường. Sau hơn 1 năm thành lập Tổng cục QLTT, lực lượng QLTT đã kiểm tra 141.000 vụ; phát hiện, xử lý 82.300 vụ vi phạm; thu nộp ngân sách nhà nước 430 tỷ đồng. Trị giá hàng tịch thu chưa bán gần 150 tỷ, chuyển hồ sơ 107 vụ cho cơ quan công an trong đó 26 vụ việc đã khởi tố, 29 vụ việc không khởi tố và 54 vụ việc đang điều tra, xử lý. Riêng hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ 10 tháng năm 2019 kiểm tra, xử lý 6.597 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách trên 19 tỷ đồng. Một số vụ việc điển hình bị lôi ra ánh sáng phải kể đến như: Quần áo, túi xách, đồng hồ giả mạo nhãn hiệu tại TP. Hồ Chí Minh (khu vực chợ Bến Thành, Trung tâm Thương mại Sài Gòn Square), TP. Hà Nội (khu vực chợ Ninh Hiệp-Gia Lâm, khu vực huyện Phú Xuyên); TP. Hải Phòng (kho hàng hoá tại quận Hải An). Hay vụ ”tấn công” đường dây sản xuất hàng giả mạo nhãn hiệu The North Face trên địa bàn tỉnh Hưng Yên; phát hiện hàng trăm, nghìn đồng hồ giả mạo các nhãn hiệu của Thụy Sĩ tại Đà Nẵng, Khánh Hòa; kinh doanh âm ly hiệu Suhyoung Jarguar giả mạo xuất xứ Hàn Quốc trên địa bàn một số tỉnh, thành phố: Nghệ An, Quảng Bình, TP. Hồ Chí Minh…

Doanh nghiệp cần chủ động hơn

Cuộc chiến chống lại vấn nạn hàng giả, hàng nhái luôn là cuộc chiến cam go và quyết liệt bởi vì lợi nhuận nên các đối tượng không từ bất cứ thủ đoạn nào với đủ mọi chiêu trò tinh vi, nhằm qua mắt các cơ quan chức năng và thu lợi bất chính,. Hàng giả, hàng nhái đã làm tổn hại uy tín và thương hiệu của những doanh nghiệp làm ăn chân chính, gây nên hậu quả không thể lường hết đối với  người tiêu dùng – đặc biệt là với những mặt hàng liên quan trực tiếp đến sức khỏe như  thực phẩm, thuốc chữa bệnh…

Chủ động ngăn ngừa và tích cực tăng cường các biện pháp phòng chống hàng giả, hàng nhái đang là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của các lực lượng chức năng trong giai đoạn hiện nay  khi mà Tết Nguyên đán đang đến. Tuy nhiên đó không chỉ là nhiệm vụ của riêng cơ quan chức năng mà cũng chính là nhiệm vụ của các doanh nghiệp bị xâm hại. Ông Vũ Hùng Sơn – Phó Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia cho rằng: Các doanh nghiệp kể cả doanh nghiệp nước ngoài và trong nước cần đầu tư công nghệ, bảo vệ chính thương hiệu, sản phẩm của mình bằng cách ứng dụng công nghệ thông tin, có những dấu hiệu nhận biết để giúp cơ quan quản lý nhà nước, người dân có thể phát hiện sản phẩm mà nghi ngờ dấu hiệu làm giả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu tranh, xử lý, mong các chủ thể quyền gắn kết để xử lý đến nơi, đến chốn và tận gốc. Thời gian tới, mục tiêu làm thế nào để các đối tượng không thể làm giả hoặc không dám làm giả. Điều đó đến từ văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn thực thi văn bản pháp luật, cũng như tăng chế tài, hướng dẫn cụ thể để lực lượng chức năng xử lý rõ ràng các hành vi vi phạm, từ pháp luật hành chính đến xử lý hình sự”.

Đinh Khương
Theo KDPT

Link https://kinhdoanhvaphattrien.vn/tuan-le-phong-chong-hang-gia-hang-nhai-2019-kho-khan-trong-quan-ly-doanh-nghiep-can-chu-dong-hon.html