web analytics

Trưng bày ‘Mỹ thuật Đông Dương và nghệ thuật ứng dụng tại Hà Nội – nửa đầu thế kỷ 20’ 11/10/2019

(KDTT) – Chiều 10/10, trưng bày chuyên đề “Mỹ thuật Đông Dương và nghệ thuật ứng dụng tại Hà Nội – nửa đầu thế kỷ 20” và triển lãm nghệ thuật đa phương tiện “Bùi Xuân Phái với Hà Nội” do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đã diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội.

Khách tham quan trưng bày chuyên đề “Mỹ thuật Đông Dương và nghệ thuật ứng dụng ở Hà Nội nửa đầu thế kỷ 20”. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Trưng bày chuyên đề “Mỹ thuật Đông Dương và nghệ thuật ứng dụng tại Hà Nội – nửa đầu thế kỷ 20” giới thiệu đến công chúng trên 200 tài liệu, hiện vật, là các tác phẩm hội họa, điêu khắc, kiến trúc của nhiều tác giả với nhiều chất liệu khác nhau, hiện lưu giữ tại Bảo tàng Hà Nội và các tổ chức, cá nhân.

Triển lãm giới thiệu một cách khái quát về một giai đoạn phát triển đỉnh cao của nền mỹ thuật Việt Nam, được hình thành từ cái nôi đào tạo là Trường Mỹ thuật Đông Dương. Cùng với đó, triển lãm giới thiệu sự chuyển mình từ nền mỹ thuật dân gian truyền thống sang nền mỹ thuật phương Tây hiện đại kết hợp với mỹ thuật truyền thống Việt. Từ Trường Mỹ thuật Đông Dương trong giai đoạn nửa đầu thế kỷ 20 tại Hà Nội đã đào tạo ra nhiều tầng lớp họa sỹ, kiến trúc sư, nhà điêu khắc góp phần làm rạng danh nền mỹ thuật nước nhà.

Triển lãm đã nêu bật thành tựu của mỹ thuật Việt Nam là sự kết hợp nhuần nhuyễn của hội họa, điêu khắc, kiến trúc, nghệ thuật ứng dụng, là một cuộc cách mạng thẩm mỹ quan trọng vào đầu thế kỷ XX. Những thay đổi về thẩm mỹ này không chỉ thể hiện trên các tác phẩm hội họa, mà còn thấy trên diện mạo ở kiến trúc và trên trang phục thời trang, quảng cáo… cho thấy sự sáng tạo, cá tính của người nghệ sỹ và trên hết là sự giao lưu – tiếp biến văn hóa Đông – Tây. Trải qua thời gian, nền mỹ thuật đương đại Việt Nam vẫn chịu nhiều ảnh hưởng từ tinh thần này, điều đó khiến cho mỹ thuật luôn trở nên gần gũi với công chúng, với cuộc sống thường ngày của người dân nơi phố thị hay ở vùng thôn quê.

Điểm nhấn quan trọng về phần điêu khắc trang trí chính là hai bức phù điêu trên giảng đường của trường Đại học Mỹ Thuật Việt Nam (tiền thân là Trường Mỹ thuật Đông Dương) của Georges Khánh và Vũ Cao Đàm, bức tranh bà đầm xòe của Victor Tardie, bộ sưu tập tem do các cựu học sinh trường Mỹ thuật Đông Dương sáng tác… Trưng bày chuyên đề diễn ra đến ngày 15/3/2020.

Triển lãm nghệ thuật đa phương tiện “Bùi Xuân Phái với Hà Nội” giới thiệu trên 100 bức tranh của danh họa Bùi Xuân Phái về các chủ đề: “Phố Phái”, “Chèo Phái”, “Phái với bạn bè”. Đặc biệt, triển lãm được thực hiện bằng giải pháp đa phương tiện, trình chiếu bằng công nghệ hiện đại. Ngoài việc giới thiệu các tác phẩm của Bùi Xuân Phái, triển lãm còn dành một không gian trải nghiệm, giúp khách tham quan có điều kiện tương tác với tranh của danh họa, đắm mình vào tác phẩm. Không gian trưng bày được kết hợp giữa tả thực và sân khấu hóa tạo hiệu ứng về thị giác, thính giác cho người xem.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Bùi Thị Thu Hiền cho biết, triển lãm mang đến cho chúng ta một trải nghiệm nghệ thuật theo cách hoàn toàn mới, tiếp cận nghệ thuật gần gũi, được trải nghiệm đa giác quan thông qua ứng dụng công nghệ, kích thích các giác quan, giúp cho người xem cảm nhận mới về tác giả và tác phẩm. Thông qua triển lãm nghệ thuật đa phương tiện “Bùi Xuân Phái với Hà Nội”, Ban tổ chức mong muốn góp phần làm lan tỏa niềm đam mê hội họa và thưởng thức nghệ thuật trong giới trẻ, đồng thời tôn vinh sự nghiệp sáng tác của danh họa tài hoa Bùi Xuân Phái, hướng đến kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông (1/10/2019 – 1/10/2020).

Triển lãm được thực hiện bằng hình thức kêu gọi xã hội hóa, có nhiều tổ chức và cá nhân cùng phối hợp với Bảo tàng Hà Nội để thực hiện. Trong đó có Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, gia đình cố họa sỹ Bùi Xuân Phái. Triển lãm diễn ra đến 25/10.

Theo Báo Tin tức