web analytics

Tổng thư ký Hiêp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt nam:
Nông sản Việt muốn phát triển phải làm thương hiệu mạnh 04/07/2019

(KDTT) – Chia sẻ thông tin với báo chí về thuận lợi và thách thức của nông sản Việt khi thâm nhập vào thị trường Hàn Quốc, ông Hong Sun, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại VN đã khẳng định như vậy khi nói về thực trạng của nông sản Việt Nam hiện nay.

Khác với mặt hàng thủy sản khi mà Việt nam đang là nhà nhập khẩu lớn nhất tại thị trường Hàn Quốc hiện nay, các mặt hàng nông sản Việt nam gặp nhiều khó khăn hơn khi thâm nhập vào thị trường với hơn 50 triệu dân này.

Khó khăn đầu tiên thuộc về khâu kiểm dịch. Các sản phẩm nông sản nước ngoài khi muốn thâm nhập vào thị trường Hàn Quốc đều phải chịu sự kiểm dịch gắt gao theo quy trình 6 bước. Cõ lẽ vì thế mà rất nhiều sản phẩm nông sản Việt đã phải chịu thúc thủ trước “ bức tường” rất kiên cố này.

Thứ hai là vấn đề thương hiệu của sản phẩm Việt chưa được chú trọng. Lấy ví dụ như cùng một quả chanh Hàn Quốc nhập khẩu từ các nước Nam Mỹ (Mexico, Brazin…) và Việt nam. Mặc dù chất lượng quả chanh Việt nam tốt hơn, mùi vị thơm ngon hơn nhưng vẫn khó tiêu thụ vì không có nhãn mác thương hiệu cụ thể, hay như chuối của Việt Nam ăn rất ngon so với chuối của các nước khác nhưng cũng ít được người tiêu dùng Hàn Quốc  để ý vì vấn đề thương hiệu chưa được kiểm chứng.

Việt Nam đã tham gia vào rất nhiều hiệp định thương mại tự do với nhiều quốc gia trong đó có Hàn Quốc, kim ngạch thương mại giữa 2 bên đã tăng rất nhanh. Trong năm 2018, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 70 tỷ và hai bên đang cố gắng nâng con số này lên 100 tỷ vào năm 2020. Điều đó thể hiện vai trò hợp tác rất tích cực của Việt Nam đối với Hàn Quốc ở khu vực Đông Nam Á.

Ông Hong Sun, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam.

So với các nước khác như Thái lan, Indonesia hay Singapre thì Việt nam chưa phải là bạn hàng lâu năm của Hàn Quốc, nhưng giữa hai bên có nhiều nét tương đồng về kinh tế, văn hóa và cả ẩm thực. Chính vì thế mà nhu cầu sử dụng các sản phẩm nông sản Việt nam được nhiều người dân Hàn Quốc quan tâm hơn. Hiện có hơn 8000 doanh nghiệp Hàn Quốc sản xuất kinh doanh tại Việt nam và đóng góp rất lớn cho nền kinh tế Việt nam như tập đoàn Samsung. Do đặc điểm riêng về địa lý nên Hàn Quốc có nhu cầu nhập khẩu rất nhiều các sản phẩm nông sản, trong đó có các sản phẩm nông sản Việt nam. Nếu vượt qua được rào cản về kiểm dịch thì đây sẽ là một thị trường rất tiềm năng cho các sản phẩm nông sản Việt nam.

Nói về tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực nông nghiêp và sản xuất  nông sản, Tổng thư ký Hiệp Hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam cho rằng vốn đầu tư trực tiếp của Hàn Quốc vào Việt nam trong thời gian qua là rất lớn nhưng riêng đầu tư về nông nghiệp thì vẫn chiễm tỷ trọng nhỏ. Do đó đây vẫn còn là một lĩnh vực đầy tiềm nắng. Hàn Quốc  muốn đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến nông sản để tiêu thụ sản phẩm trực tiếp cho người nông dân, nâng cao chất lượng sản phẩm để đảm bảo cho người nông dân có thu nhập cao hơn. Tuy nhiên vấn đề quan trọng nhất để phát triển sản phẩm là phải đẩy mạnh l;àm thương hiệu. Có như thế thì mới đảm bảo được chất lượng và sức tiêu thụ của sản phẩm để không những chỉ tiêu thụ tại thị trường  trong nước mà còn tăng cường xuất khẩu ra các thị trường ngoài nước nữa.

Đinh Khương
Theo KDPT