TP Hồ Chí Minh
Năm 2019 sẽ hoàn thành 80% tiến độ metro số 1 22/02/2019

(KDTT) – Trong chuyến khảo sát thực tế tại tuyến metro số 1 ngày 21/2, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh (TPHCM), ông Nguyễn Thành Phong đã đồng ý duyệt chi 1.000 tỷ đồng thanh toán cho nhà thầu Nhật Bản thực hiện Dự án tuyến metro số 1 – Bến Thành Suối Tiên.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã dẫn đầu đoàn liên ngành thành phố cùng Lãnh sự quán Nhật Bản và đại diện các nhà thầu xây dựng đi khảo sát công trình tuyến metro đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Tại nhà ga trên cao Phước Long, ông Kawaue Junichi, Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM, cho biết tuyến đường sắt Bến Thành – Suối Tiên là biểu tượng mối quan hệ hữu nghị giữa Nhật Bản – Việt Nam, góp phần phát triển TP.HCM thời gian tới. Việc giải quyết khó khăn tài chính cho các nhà thầu Nhật Bản đóng vai trò quan trọng tiến độ dự án. Ông mong lãnh đạo TP.HCM quan tâm, hỗ trợ kịp thời.
“Tôi mong lãnh đạo thành phố, cũng như công nhân, kỹ sư phối hợp chặt chẽ với nhà thầu Nhật Bản trong xây dựng và các vấn đề pháp lý, đảm bảo dự án hoàn thành đúng hạn”, ông Kawaue Junichi bày tỏ.
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP, cho biết về việc điều chỉnh lại tổng mức đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), thành phố đã trình bày với các bộ, ngành Trung ương. Trước mắt, thành phố sẽ tạm ứng kinh phí cho các nhà thầu thực hiện dự án đúng tiến độ.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị (MAUR) cho biết dự án metro số 1 hiện đạt 62,5% tiến độ xây dựng. Ông Cường cho biết Ban quản lý dự án quyết tâm nâng tổng tiến độ metro số 1 lên 80% cuối năm 2019.

Cũng theo ông Cường thì từ giờ tới hết năm 2019 dự án cần khoảng 7.300 tỉ đồng. Người đứng đầu MAUR cũng cho biết dự án sẽ hoàn thành và sử dụng vào năm 2020 nếu được cấp vốn đúng theo tiến độ.

Khởi công tháng 8/2012, tuyến metro số 1 dài gần 20 km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương).
Khi hoàn thành, tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên được kỳ vọng góp phần làm giảm tình trạng kẹt xe ở cửa ngõ phía đông thành phố. Ngoài ra, dự án góp phần thúc đẩy TP.HCM phát triển bền vững, xứng đáng là đô thị hạt nhân của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Ban đầu công trình dự kiến đưa vào khai thác vào năm 2017 nhưng do vướng mắc trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và thiếu vốn khiến thời gian hoàn thành tuyến metro số 1 lùi đến đến năm 2020.
Đức Minh
Theo KDPT