web analytics

Tiếp tục đề xuất thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM 17/07/2019

(KDTT) – Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có công văn gửi UBND TP.HCM về chủ trương đầu tư dự án thu phí xe ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông.

Theo Sở Giao thông vận tải, dự án có tên gọi Thu phí xe ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông, do Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự kiến 250 tỉ đồng từ ngân sách thành phố; thời gian thực hiện từ năm 2019 – 2021.

Dù đã đưa ra nhiều giải pháp nhưng tình hình ùn tắc xe ở trung tâm TP.HCM vẫn thường xảy ra Ảnh: Ngọc Dương.

Định hình vành đai thu phí
Địa điểm thực hiện dự án thuộc khu vực trung tâm TP.HCM bao gồm Q.1, 3 và giáp ranh Q.5, Q.10.
Vành đai thu phí bao gồm các tuyến đường: Ở phía bắc là đường Hoàng Sa dọc theo bờ kênh Thị Nghè – Nhiêu Lộc; đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao với đường Cách Mạng Tháng Tám; đường Ba Tháng Hai; đường Lê Hồng Phong; đường Lý Thái Tổ; đường Nguyễn Văn Cừ; đường Võ Văn Kiệt; đường Tôn Đức Thắng.
Sẽ có 34 cổng thu phí
Dự án sẽ triển khai hệ thống thu phí trên một vành đai khép kín khu vực trung tâm thành phố, và một số trục giao thông chính bên ngoài đang thường xuyên ùn tắc giao thông, bao gồm hệ thống 34 cổng thu phí đa làn không dừng và một trung tâm điều hành có nhiệm vụ kết nối với các cổng thu phí, xử lý thông tin và điều hành quản lý các hoạt động thu phí của hệ thống.
Theo Sở Giao thông vận tải, trên cơ sở đề xuất của Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong trước đây, Sở Giao thông vận tải đã nhiều lần lấy ý kiến góp ý, phản biện của các cơ quan liên quan. Gần đây nhất là ngày 14.6, Hội đồng tư vấn về giao thông đô thị của TP.HCM đã tổ chức kỳ họp lần thứ hai để lấy ý kiến đối với dự án. Các thành viên cơ bản thống nhất, ủng hộ chủ trương thực hiện dự án; chỉ thu phí đối với ô tô đi vào khu vực trung tâm (không thu chiều ra), chưa thu phí đối với xe mô tô, gắn máy.
Hội đồng cũng đề xuất triển khai thực hiện dự án trên theo hình thức đầu tư công (giao một đơn vị của TP.HCM làm chủ đầu tư, quản lý theo quy định, sau khi thực hiện xong dự án sẽ tổ chức đấu thầu, thuê đơn vị vận hành, khai thác và nguồn thu sẽ nộp về ngân sách thành phố) nhằm tránh dư luận phản đối tiêu cực.
Dự án vận dụng phù hợp kinh nghiệm quốc tế đã triển khai ở một số nước như Singapore, Thụy Điển, Anh (việc thu phí do cơ quan nhà nước thực hiện và chỉ thuê doanh nghiệp vận hành hệ thống).
Trước kiến nghị của Sở Giao thông vận tải, Văn phòng UBND TP.HCM có công văn đề nghị Sở KH-ĐT chủ trì, xem xét nội dung kiến nghị, đề xuất trình UBND TP.HCM.