web analytics

Thương hiệu bia nào “nhỏ tuổi” nhất Việt Nam? 03/05/2019

(KDTT) – Trải qua hàng trăm nay lịch sử thăng trầm đi vào đời sống của người dân Việt Nam với sản lượng tiêu thụ được thống kê vào năm 2018 lên đến hơn 5 tỉ lít/năm với đủ các thương hiệu trong và ngoài nước. Tuy nhiên Bia Hà Nội với “truyền thống trăm năm” thực ra lại là thương hiệu ít tuổi nhất.

Giống như báo chí, ngân hàng, các trung tâm hoạt động nghệ thuật, hộ chiếu, bánh mì, đồ ăn nhanh hay ngoại ngữ… bia là một trong số những điều rất thú vị và mới mẻ mà người Pháp đã mang đến Việt Nam vào cuối thế kỷ 19. Thị trường bia Việt Nam hiện chủ yếu nằm trong tay 4 hãng lớn nhất là Habeco, Sabeco, Heineken và Carlbeg. Nếu trước đây, bia Hà Nội chiếm lĩnh thị trường phía Bắc, Sài Gòn chiếm cứ phía Nam thì gần đây, bia Sài Gòn đã chiếm lĩnh thị phần rất lớn ở phía Bắc trong khi thị phần của bia Hà Nội đang bị thu hẹp ngay trên chính thị trường truyền thống.

(Thị phần bia tại Việt Nam 2018 – Nguồn: Bộ Công thương, Hiệp hội Bia, rượu, nước giải khát Việt Nam)

Bia Sài Gòn (Sabeco):

Với lịch sử 144 năm, tiền thân của công ty là một xưởng bia nhỏ do ông Victor Larue, một người Pháp tại Đông Dương, lập ra tại Sài Gòn vào năm 1875. Ba mươi lăm năm sau, năm 1910, xưởng phát triển thành một nhà máy hoàn chỉnh, sản xuất bia, nước ngọt và nước đá.

Tháng 9 năm 1927, nhà máy được chính thức sáp nhập vào hệ thống hãng BGI của Pháp, và 50 năm sau (năm 1977), được công ty Rượu Bia Miền Nam quản lý. Từ đó, Nhà máy được đổi tên thành Nhà máy Bia Sài Gòn

Bia Sài Gòn có các sản phẩm: Bia chai Saigon Lager (còn được gọi là Sài Gòn xanh, Sài Gòn trắng, Sài Gòn cao); Bia chai Saigon Export (còn được gọi là Sài Gòn đỏ, Sài Gòn Export, Sài Gòn xuất khẩu); Bia chai Saigon Special (còn được gọi là Sài Gòn lùn, có nơi gọi là Sài Gòn xanh, Sài Gòn xanh lùn); Bia chai 333 Premium;  Bia chai Saigon Lager 355 (sản phẩm mới ra mắt); Bia lon Saigon Special; Bia lon Saigon Lager; Bia lon 333.

Năm 2018, sản lượng tiêu thụ của Sabeco đạt tới gần 2 tỷ lít và chiếm hơn 40% thị phần toàn quốc hiện nay.

Việc Vietnam Beverage mua thành công toàn bộ 53,59% cổ phần tại Sabeco do nhà nước Việt Nam bán ra (18/12/2017), đồng nghĩa là doanh nghiệp Thái Lan đã gián tiếp sở hữu và có quyền chi phối hoạt động của Sabeco và thâu tóm thành công một thương hiệu có mạng lưới phân phối và hoạt động hiệu quả nhất trong ngành bia rượu tại Việt Nam.

Bia Hà Nội (Habeco) – Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội

Tiền thân là Nhà máy bia Hommel được người Pháp xây dựng từ năm 1890, là khởi đầu cho một dòng chảy nhỏ bé cùng song hành với những thăng trầm của Thăng Long – Hà Nội. Ngày 15/8/1958, chai bia Việt Nam đầu tiên mang nhãn hiệu Trúc Bạch ra đời.

Trải qua gần 130 năm lịch sử với hơn nửa thế kỷ hình thành và  phát triển, đến nay, Habeco đã trở thành một trong các doanh nghiệp hàng đầu của ngành Đồ uống Việt Nam.

Với những dòng sản phẩm nổi tiếng làm nên thương hiệu Habeco như Bia hơi Hà Nội, Bia lon Hà Nội, Bia Trúc Bạch, Hanoi Beer Premium…đạt sản lượng tiêu thụ trong năm 2018 là 614.2 triệu lít với 18% thị phần.

Carlsberg:

Carlsberg là một trong những công ty đa quốc gia Đan Mạch đầu tiên vào Việt Nam và đầu tư lần đầu vào năm 1993. Trong 20 năm đầu tiên, Carlsberg điều hành hoạt động tại Việt Nam thông qua Carlsberg Đông Dương. Năm 2013, công ty Carlsberg Việt Nam hoàn chỉnh được thiết lập bao gồm công ty kinh doanh và nhà máy sản xuất tọa lạc tại miền Bắc và miền Trung Việt Nam.

Với 26 năm tại Việt Nam và mua lại nhà máy bia Huda Huế Carlsberg Việt Nam với các sản phẩm Halida, Huda, Huda Gold, Tuborg, Carlsberg Smooth Draught (sản xuất tại Malaysia) đã trở thành 1 trong 4 thương hiệu bia có sản lượng tốt nhất tại Việt Nam với thị phần khoảng trên 9,7%

Heniken

Được thành lập vào năm 1991, đến nay Heniken Việt Nam (Thuộc tập đoàn Heniken Hà Lan) vận hành 6 nhà máy bia tại Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam, Thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu và Tiền Giang và 9 văn phòng thương mại trên khắp Việt Nam.

Từ sự khởi đầu khiêm tốn chỉ với 20 nhân viên, Heniken Việt Nam ngày nay đã trở thành nhà sản xuất bia lớn thứ hai tại Việt Nam với hơn 3.500 nhân viên. Hàng năm, HEINEKEN Việt Nam đều đóng góp đáng kể cho nền kinh tế Việt Nam, chiếm khoảng 0,9% GDP quốc gia.

Tại Việt Nam, Heniken sản xuất và phân phối các nhãn hiệu bia: Heineken, Tiger, Amstel, Larue, BIVINA, Desperados, Affligem

Cho đến nay, Heniken đã có mặt tại thị trường Việt Nam là 28 năm, thị phần lên đến 25% vượt qua Habeco vốn là hãng bia có truyền thống oanh liệt tại thị trường Việt Nam.

Theo KDPT