web analytics

Thị trường bất động sản: Đừng bắt nhầm sóng ảo 18/12/2019

(KDTT) – Người ta vẫn bảo, số liệu thì không biết nói dối, cũng bởi vậy, đôi khi lúc biết kết quả, nhiều người mới hay mình bị rơi vào tình huống “bé cái nhầm”.

Với nhiều nhà đầu tư, việc có được thông tin chính xác để đọc vị thị trường là điều vô cùng quan trọng, nó cho thấy sự đồng điệu hay khác biệt với những diễn biến chung của thị trường – điều mà người ta vẫn hay gọi chung là xu hướng.

Như nhận xét của ông Jeremy Williams, Tổng giám đốc PropertyGuru Group, việc có được thông tin và khai thác hiệu quả các thông tin, từ thông tin chính sách, phân tích thị trường sẽ giúp ích lớn cho việc hoạch định các kế hoạch kinh doanh.

Dẫu vậy, có những thứ mà nhiều người trong chúng ta tưởng thế mà lại không phải thế. Ví dụ như trong một thống kê riêng của người viết, khi tìm kiếm các từ khóa trên trang thông dụng – Google.com, kết quả lần lượt như sau: Đất nền: 86.900.000 kết quả, trong 0,64 giây; Chung cư: 123.000.000 kết quả, trong 0,53 giây; Condotel: 9.620.000 kết quả, trong 0,4 giây (với từ khóa Căn hộ khách sạn lại cho 24.600.000 kết quả, trong 0,75 giây); Biệt thự: 46.600.000 kết quả, trong 0,66 giây; Shophouse: 11.200.000 kết quả, trong 0,47 giây (với từ khóa Nhà phố lại cho 249.000.000 kết quả, trong 0,59 giây).

Trong khi nhiều ý kiến vẫn cho rằng phân khúc nhà phố hay shophouse năm 2019 trầm lắng, thậm chí có dấu hiệu thoái trào, thì nếu chỉ nhìn vào lượng tìm kiếm, có thể thấy đây vẫn là phân khúc nhận được nhiều sự quan tâm nhất, thậm chí hơn hẳn đất nền hay chung cư, vốn là những phân khúc luôn nóng.

Tương tự, nhiều người vẫn cho rằng, TP.HCM là thị trường tập trung nhiều nhà đầu tư nhất nước, và ở phân khúc nào dân địa ốc ở thành phố này cũng chiếm ưu thế. Nhưng theo thống kê mới nhất của Batdongsan.com, 11 tháng đã qua của năm 2019, với sản phẩm condotel hay biệt thự nghỉ dưỡng, các nhà đầu tư từ Hà Nội mới là những người vượt trội về mức độ quan tâm. Cụ thể, với condotel là 38,2%, biệt thự nghỉ dưỡng là 52,6%, trong khi với TP.HCM, mức độ này chỉ lần lượt là 21% và 7,5%.

Trong khi chung cư hạng sang hay cao cấp được nhiều chủ đầu tư nói rằng đó là xu hướng, là mốt đầu tư sinh lời do sự gia tăng của giới nhà giàu, tầng lớp trung lưu, thì trên thực tế, có vẻ diễn biến lại khác biệt.

Một số liệu khác từ thống kê của Batdongsan.com cho thấy, ở thị trường Hà Nội, trong khi lượng tin đăng về chung cư cao cấp chiếm tới 18%, thì lượng quan tâm lại chỉ đạt 13%, trong khi với phân khúc bình dân, lượng tin đăng đạt 59%, nhưng lượng quan tâm lại đạt tới 67%. Tương tự, ở TP.HCM, lượng tin đăng ở phân khúc cao cấp đạt 18%, trong khi lượng quan tâm cũng thấp hơn, đạt 17%; với phân khúc bình dân, lượng tin đăng chiếm 59%, trong khi mức độ quan tâm lại đạt 69%.

Có vẻ như, người tiêu dùng và các chủ đầu tư đang lệch pha trong cung – cầu, một đằng cứ muốn phát triển những sản phẩm mang lại giá trị gia tăng cao (lợi nhuận) cho doanh nghiệp, đằng khác, lại quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm gắn với nhu cầu thật của mình.

Cũng theo tính toán của Batdongsan.com, để mua được một căn hộ giá tầm 2 tỷ đồng/căn, rộng khoảng 70 m2, thì một người duy trì được sự ổn định về công việc cũng cần một khoảng thời gian… mênh mang. Ví dụ như với sinh viên mới ra trường, cần tới 28 năm; nhân viên có kinh nghiệm cần 17 năm; Trưởng nhóm/Giám sát cần 10 năm; Quản lý/Trưởng phòng cần 7 năm.

Các con số dù không khái quát được toàn bộ diễn biến thị trường, cũng như việc nó còn phụ thuộc vào hệ thống thống kê của chủ sở hữu, nhưng ít nhiều, nó đang cho thấy những diễn biến khác hơn so với nhận định chung của nhiều người. Và với đặc thù của bất động sản là sản phẩm giá trị cao, có lẽ, mỗi nhà đầu tư trước khi xuống tiền, cũng nên tự tìm cho mình câu trả lời bằng cách dùng nhiều bộ lọc khác nhau, để tránh bắt nhầm sóng ảo.

Wifi ngoài đường giờ nhiều lắm, nhưng đôi khi lại chẳng kết nối được gì….

Theo: baodautu.vn