web analytics

Tháng 7, tiêu thụ ô tô tăng 23% so với cùng kỳ 15/08/2019

(KDTT) – Mặc dù doanh số bán hàng trong tháng 7/2019 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) giảm nhẹ so với tháng trước cả ở lượng xe lắp ráp và nhập khẩu,  nhưng vẫn tăng cao hơn cùng kỳ năm trước. Thị trường ô tô đã ghi nhận sự bứt phá ngoạn mục của nhiều mẫu xe.      

Thông tin từ VAMA cho biết, trong tháng 7/2019 các doanh nghiệp thành viên đã bán được 25.828 xe, giảm nhẹ 1,5% so với tháng trước nhưng tăng 23% so với cùng kỳ năm 2018.

Trong số 26.666 xe bán ra, bao gồm 19.394 xe du lịch (giảm 4%); 6.812 xe thương mại (tăng 2%) và 460 xe chuyên dụng (giảm 21%) so với tháng trước. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 15.275 xe, giảm 5% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 11.391 xe, giảm 0,3% so với tháng trước. So với tháng sáu, lượng xe nhập khẩu tăng khoảng 500 chiếc, trong khi xe lắp ráp tăng gần 1.000 chiếc. Trong khi đó, nếu tính thêm các dòng xe do TC Motor phân phối, doanh số xe lắp ráp đạt 21.851 chiếc. Tương tự Trường Hải, chuỗi sản phẩm chủ yếu của TC Motor là các dòng xe lắp ráp.

Mazda CX 8 được nhiều khách hàng ưa chuộng

Tính về lượng xe bán ra, Trường Hải (Thaco) đang chiếm thị phần cao nhất với tổng doanh số bán xe đạt 7.785 chiếc, chiếm 30,1% thị phần VAMA. Là doanh nghiệp sở hữu nhiều thương hiệu xe nên việc dẫn đầu thị phần trên thị trường ô tô Việt Nam của Thaco cũng dễ hiểu. Xét từng thương hiệu ôtô riêng lẻ, Mazda có doanh số cao nhất trong nhóm sản phẩm của Trường Hải, đạt 2.846 chiếc. Kia bán 1.916 xe. Trong số các dòng xe đang phân phối, Mazda3 có doanh số tốt nhất của Trường Hải, đạt 899 chiếc, giảm 120 xe so với tháng sáu. Mazda CX-5, vốn bán chạy, cũng giảm doanh số hơn 100 xe so với tháng trước, dù áp dụng mức ưu đãi khoảng 70 triệu đồng.

Theo báo của của VAMA, Toyota đứng thứ hai về thị phần, chiếm 29,2% với 7.530 xe được bán ra. Trong đó, xe lắp ráp trong nước đạt 4.456 xe, tăng nhẹ 6% so với cùng kỳ năm ngoái; “át chủ bài” Vios đã góp phần lớn cho tổng doanh số bán hàng của Toyota Việt Nam, đạt 2.402 xe, đồng thời bán chạy nhất thị trường. Mẫu SUV 7 chỗ Toyota Fortuner trong tháng 7 cũng ghi nhận mức tăng trưởng nhẹ, đạt 1.191 xe, bao gồm 587 chiếc lắp ráp trong nước và 604 xe nhập khẩu. Trong khi đó, những mẫu xe còn lại nằm trong danh mục sản phẩm lắp ráp trong nước của Toyota Việt Nam như Corolla Altis hay Innova đều có mức sụt giảm nhẹ. Cụ thể, mẫu sedan hạng C Toyota Corolla Altis trong tháng 7 đạt doanh số 423 xe, giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy vẫn bán chạy, đạt doanh số 1.043 xe nhưng Toyota Innova lại giảm 26% so với tháng 7/2018. Ở mảng xe nhập khẩu, trong tháng 7, đã có 2.919 ô tô thuộc thương hiệu Toyota được bán ra thị trường Việt. Trong đó, đáng chú ý là Toyota Camry đạt mức tăng trưởng tới 58% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 676 xe.

Nhà sản xuất, lắp ráp và cung cấp các thương hiệu xe của Hàn Quốc- TC Motor duy trì vị trí thứ ba trên thị trường, với các mẫu ôtô Hyundai. Trong đó, Hyundai Accent đạt 1.623 xe, Grand i10 (1.599 xe). Tính chung, lượng xe bán ra của TC Motor đạt 6.601 xe, nhiều hơn 24 xe so với tháng trước. Kể từ đầu năm, doanh nghiệp này đã bán ra 42.424 xe, khả năng đạt kế hoạch năm là 70.000 xe có thể hoàn thành.

Santa Fe- một trong 3 mẫu xe bán chạy nhất của TC- Motor

Thị trường ô tô tháng 7 ghi nhận sự bám đuổi của Ford và Honda với doanh số Ford đạt 2.785 chiếc, chiếm 10,8% VAMA, trong khi Honda đạt 2.840 chiếc, chiếm 11% thị phần. Mitsubishi xếp sau hai thương hiệu kể trên, với doanh số 1.873 xe, chiếm thị phần 7,3%.

Kết thúc tháng bảy, trong nhóm 10 xe bán chạy nhất thị trường thì Toyota có 3 mẫu là Vios, Fotuner và Innova; Hyundai (TC Motor) cũng góp mặt 3 tên tuổi là Hyundai I10, Accent và Santa Fe; bốn vị trí còn lại chia đều cho Honda, Mitsubishi, Ford và Mazda.

Theo VAMA, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 7/2019 tăng 22% so với cùng kì năm ngoái, đạt 180.940 xe; trong đó ô tô du lịch tăng 35%; xe thương mại giảm 1,5% và xe chuyên dụng giảm 28% so với cùng kì năm ngoái.

Dự báo, trong tháng 8, là tháng 7 âm lịch, theo quan điểm của dân gian hạn chế mua sắm tài sản, xe cộ, lượng xe bán ra có thể tiếp tục giảm nhẹ so với tháng 7. Tuy nhiên, các hãng xe đã và đang chuẩn bị tung ra nhiều chương trình kích cầu bán hàng, và những tháng cuối năm thường là mùa cao điểm bán xe ô tô nên dự kiến đến hết năm 2019, sản lượng ô tô tiêu thụ ở Việt Nam sẽ vẫn vượt qua mốc 300.000 xe.

Thùy Linh
Nguồn congthuong.vn