web analytics

Sự “đổi ngôi” tất yếu 05/07/2019

(KDTT) – Chuyện kể rằng, con chiến mã đầu đàn với những chiến công vang dội được nhiều người khâm phục, yêu mến. Sau một thời gian dài được chăm sóc, chiều chuộng, ăn nhiều, tắm táp, chải lông…, đến khi phải ra trận, dù trông vẫn đẹp mã, nhưng nó không cất nổi vó phi mạnh mẽ, tiếng hí không còn vang lừng oai hùng… Trong khi đó, những chiến mã khác ít tiếng tăm hơn được luyện tập, ngày càng mạnh hơn, hăng hái xung trận, lập chiến công mới. 

Không phải tự nhiên các doanh nghiệp lớn, có nhiều thành công, được ví như những chiến mã trên thương trường, song không phải mãi mãi mạnh mẽ, luôn luôn dẫn đầu.

Ảnh minh họa.

Một doanh nhân nhiều năm “chinh chiến” đã chỉ ra con đường đi đến sụp đổ của doanh nghiệp thành công, đó là: Các công nghệ đột phá được các doanh nghiệp thành công nhất ứng dụng phát triển đầu tiên. Thời gian sau, đội ngũ marketing thăm dò phản ứng của khách hàng về công nghệ mới và không nhận được sự ủng hộ, bởi sản phẩm cũ vẫn tốt, khách hàng quen dùng. Doanh nghiệp chỉ ứng dụng công nghệ mang tính duy trì, cải tiến sản phẩm cũ, nhằm tăng doanh thu, lợi nhuận.

Các doanh nghiệp mới dựa vào công nghệ mới đột phá, phải thăm dò thị trường mới, khách hàng mới bằng cách “thử và sai”, “sai thì làm lại”, từ đây, hàng loạt ứng dụng mới, sản phẩm mới ra đời.

Doanh nghiệp mới ra đời tiến lên các thị trường cao cấp.

Doanh nghiệp thành công nhập cuộc chậm chạp do “sức ỳ” quá lớn, mất dần khách hàng, thị phần.

Hạ tầng cũ, sản phẩm cũ, cách làm cũ, tư duy cũ đã lỗi thời. Hạ tầng mới, tri thức mới, sản phẩm mới, tư duy và cách làm mới “chiếm thế thượng phong”. Sự “đổi ngôi” tất yếu diễn ra, doanh nghiệp mới nổi vươn lên số 2, rồi số 1.

Nguồn KDPT