web analytics

Quảng Ninh: Thay đổi để xứng tầm vị thế 05/10/2019

(KDTT) – Là một địa phương phát triển năng động về kinh tế xã hội nhưng ít ai biết rằng Quảng Ninh đã từng phải đối mặt với rất nhiều mâu thuẫn và thách thức, giữa phát triển công nghiệp hóa và đô thị hóa nhanh, đặc biệt là vấn đề ô nhiễm khói bụi do việc khai thác than. Những câu hỏi đã được đặt ra, Quảng Ninh ngoài than thì còn gì? Công cuộc đi tìm câu trả lời để biến cái hữu hạn thành vô hạn đã được Quảng Ninh thực hiện một cách đáng nể.

Từ “thủ phủ” công nghiệp…

Trước đây, tình trạng ô nhiễm khói bụi và các vấn đề về môi trường trong quá trình khai thác than luôn là những vấn đề “nóng” tốn khá nhiều giấy mực tại các kỳ họp HĐNĐ tỉnh Quảng Ninh. Chuyện người dân nơi đây chấp nhận “sống chung với lũ” do ô nhiễm do bụi than hay thường xuyên phải chạy lũ bùn, chứng kiến bùn đất từ các bãi thải tấn công mỗi khi có mưa lớn kéo dài không còn là lạ. Nhiều người dân còn đau đáu “khi nào hết than thì sẽ hết bụi, và hết bụi cũng có nghĩa là hết than” bởi dẫu có bụi bặm, có ẩn họa thì suy cho cùng, than vẫn là “nồi cơm” duy nhất của họ.

Quảng Ninh không chỉ giàu tài nguyên than mà còn được thiên nhiên ưu ái “rừng vàng, biển bạc”. Được ví như một Việt Nam thu nhỏ, Quảng Ninh không chỉ có Vịnh Hạ Long – di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới; khu di tích danh thắng Yên Tử, mà Quảng Ninh còn có hơn 600 di tích, lịch sử, danh lam thắng cảnh khác. Đây chính là lời giải cho câu hỏi trên.

Cảng tàu khách Quốc tế Hòn Gai

Nhưng nhìn vào thực tại lúc đó, du lịch Quảng Ninh giàu về tiềm năng nhưng còn nghèo nàn về sản phẩm? Gần 2 thập kỷ, Bãi Cháy ngập rác và nước thải, du khách đến với Quảng Ninh thời đó chủ yếu chỉ thăm quan Vịnh Hạ Long trên những chiếc thuyền gỗ, thăm động Thiên Cung, Ðầu Gỗ, hang Sửng Sốt, hòn Trống Mái… Chuyến đi gói gọn và trở về trong một buổi sáng, không kèm ăn uống trên tàu hay lưu trú qua đêm trên biển. Các dịch vụ vui chơi, giải trí, ăn uống, mua sắm tại các trung tâm của tỉnh chưa đủ sức hấp dẫn để giữ chân du khách lâu hơn hay khiến du khách muốn trở lại nhiều lần.

… tới điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới

Nghị quyết về Quy hoạch Tổng thể phát triển kinh tế – xã hội của Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được thông qua là một dấu mốc chuyển mình quan trọng của tỉnh. Theo đó, Quảng Ninh sẽ chuyển đổi mô hình phát triển từ “nâu” sang “xanh”, bớt dựa vào tài nguyên hữu hạn như than đá, phát huy những giá trị lâu dài như dịch vụ – du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Mục tiêu đặt ra là đến năm 2015, Quảng Ninh sẽ không còn phải phụ thuộc vào “vàng đen”.

Bắt đầu từ mùa hè năm 1996, Lễ hội Du lịch Hạ Long – Quảng Ninh ra đời và kéo dài trong một tuần, với mục đích chính là kỷ niệm ngày Giải phóng vùng mỏ 25/4, ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5.

Tuy không được đầu tư công phu và hoành tráng như bây giờ, song những ai đã từng hòa mình trong không khí của những mùa lễ hội đầu tiên hẳn còn nhớ mãi. Quảng Ninh đã thực sự lột xác, khi chính quyền chọn giải bài toán chuyển mình, bằng việc mở cửa, mời gọi các nhà đầu tư chiến lược.

Và một trong những nhà đầu tư chiến lược đã đến góp phần thay đổi diện mạo của tỉnh Quảng Ninh. Bãi tắm Bãi Cháy được tập đoàn Sun Group cải tạo, từ một vùng biển ô nhiễm thành bãi tắm cát trắng, trả lại tên cho thành phố biển. Cùng với đó là tổ hợp vui chơi giải trí quy mô Sun World Halong Complex với Cáp treo Nữ hoàng, Khu vui chơi trên đỉnh Ba Đèo, công viên chủ đề Dragon, công viên nước Typhoon… FLC tạo nên trên vùng di sản một quần thể FLC Ha Long Bay Golf Club & Luxury Resort, Vingroup thay đổi diện mạo du lịch nghỉ dưỡng của Hạ Long bằng Vinpearl Resort & Spa Hạ Long… Chưa khi nào, người ta thấy Quảng Ninh hút vốn đầu tư vào du lịch mạnh mẽ đến thế.

Hạ tầng du lịch đã vững, vấn đề đặt ra là làm sao để mọi nẻo đường đến với Quảng Ninh được thông suốt và dễ dàng. Và rồi đầu tư hạ tầng giao thông đã trở thành một trong ba đột phá chiến lược của tỉnh. Việc tiến hành xây dựng 3 dự án “không-thủy-bộ” tại tỉnh này gồm Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (sân bay tư nhân đầu tiên trong cả nước); Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long (cảng tàu khách chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam); tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn do Sun Group đầu tư được khánh thành là minh chứng vàng cho việc, khi thu hút được sự đầu tư của tư nhân vào cuộc, mọi sự sẽ trở nên dễ dàng, nhanh chóng.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn – sân bay tư nhân đầu tiên trong cả nước do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư

Quảng Ninh đã đổi khác, kéo theo đó là những con số tăng trưởng đáng kinh ngạc. 5 năm trở lại đây, kinh tế Quảng Ninh đã cho thấy giai đoạn tăng trưởng bứt tốc mạnh mẽ, tỷ lệ tăng trưởng từ 8,8% năm 2014 lên mức 2 con số qua các năm lần lượt là 11% năm 2015, 10,1% năm 2016, 10,2% năm 2017 và 11,1% năm 2018. Chỉ trong 9 tháng năm 2019, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đã đạt 11,9%, vượt kế hoạch tăng trưởng cả năm tỉnh đề ra, tăng 0,8% so với cả năm 2018 (11,1%).

Không chỉ thuộc top đầu của cả nước về tăng trưởng kinh tế, Quảng Ninh cũng liên tiếp bứt phá về du lịch. Năm 2018, du lịch Quảng Ninh đón được trên 12 triệu lượt khách du lịch, đạt 102% so với kế hoạch, tăng 24% so với năm 2017. Lượng khách du lịch 1 năm gấp 10 lần dân số của tỉnh. Trong đó, khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt, đạt 105% kế hoạch, tăng 22,1% so với năm 2017; bằng 1/3 tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2018. 9 tháng năm 2019, du khách đến Quảng Ninh đạt 11,3 triệu lượt.

Kinh tế tăng trưởng, du lịch bứt phá, đời sống người dân vùng đất mỏ cũng được cải thiện với thu nhập bình quân đầu người thuộc top đầu của cả nước. Nếu năm 2013, GDP bình quân đầu người của tỉnh đạt 2.958 USD/người thì năm 2018, con số này đã tăng gần gấp đôi với 5.110 USD/người.

Cùng với vẻ đẹp được tạo ra từ thiên nhiên và sự đầu tư, khai thác, tiếp thu các mô hình du lịch của các nước láng giềng, tỉnh Quảng Ninh ngày càng khẳng định vai trò cũng như sự thông minh, nhanh nhạy trong các chiến lược, đưa hình ảnh Việt Nam nói chung cũng như của Quảng Ninh nói riêng tới bạn bè quốc tế một chắc chắn. Và Quảng Ninh sẽ có nhiều thay đổi bất ngờ hơn nữa, bởi các nhà đầu tư lớn vẫn đang quyết tâm cùng với tỉnh, đưa đất mỏ một thời bụi bặm hoàn thành mục tiêu trở thành điểm đến quốc tế vào năm 2030.

Theo Báo Công thương điện tử