web analytics

Nước mắm, trà, cà phê Việt Nam bị giả mạo tại thị trường Mỹ? 04/04/2019

(KDTT) – Đây là thông tin được ông Peter Folwer, Cố vấn cấp cao cơ quan Sáng chế và nhãn hiệu Hoa Kỳ cho biết tại “Hội thảo Khu vực châu Á về Phòng chống Buôn bán Thực phẩm, thức uống, mỹ phẩm và hàng tiêu dùng nhanh giả mạo” được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào chiều qua 02/04.

Hội thảo được tổ chức với sự tham gia của Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Bộ Tư pháp Mỹ, Bộ An ninh nội địa Mỹ. Hội thảo đã kết nối các cơ quan chức năng 2 nước thực thi những chiến lược mạnh mẽ nhằm ngăn chặn tình trạng hàng giả, nhái thương hiệu tràn lan trên thị trường hiện nay.

(Hội thảo Khu vực châu Á về Phòng chống Buôn bán Thực phẩm, thức uống, mỹ phẩm và hàng tiêu dùng nhanh giả mạo. Ảnh: Internet)

Ông Peter Folwer, nước mắm, trà, cà phê… giả mạo hàng Việt Nam là 3 sản phẩm mà cơ quan chức năng Mỹ từng gặp. Chủ yếu những mặt hàng này có nguồn gốc từ Trung Quốc, được nhập vào Việt Nam, đóng bao bì nhãn mác tại Việt Nam, ghi sản xuất từ Việt Nam rồi xuất khẩu sang thị trường Mỹ chứ không phải là hàng của Việt Nam.

Tại Mỹ, khi phát hiện hàng giả xuất hiện, cơ quan chức năng Mỹ sẽ thông báo cho chủ thể hợp pháp để họ có biện pháp như xác minh lại sản phẩm đó. Khi chủ thể được thông báo, họ có thể sử dụng thông tin đó để có những biện pháp phù hợp như truy nguồn gốc, kiểm chứng sản phẩm, tìm ra xuất xứ ở đâu họ tự điều tra lấy để tự bảo vệ mình.

Việc hàng hóa Việt bị làm giả, làm nhái là vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến uy tín, thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt tại các thị trường khó tính như Mỹ, Châu Âu…Điều này đặt ra câu hỏi, các cơ quan hữu quan có lơi lỏng trong quản lý, dẫn đến sản phẩm của Việt Nam bị làm giả ngay tại trong nước?

Thiết nghĩ, ngoài việc doanh nghiệp Việt Nam có những biện pháp bảo vệ riêng sản phẩm của mình, hạn chế bị làm nhái, làm giả thì trách nhiệm của các đơn vị như cục quản lý cạnh tranh, cục sở hữu trí tuệ, quản lý thị trường…cũng phải đặt lên hàng đầu, nhằm bảo vệ các sản phẩm thương hiệu Việt ngay trong nước. Có những hướng giải quyết thích đáng, để thế giới không hiểu lầm Việt Nam là nơi có nguy cơ của hàng giả.

Nguyễn Duy Khánh/Theo KDPT