web analytics

Nhân tố SQ 08/07/2019

 (KDTT) – Đã có ai tự hỏi: Vì sao các nhà lãnh đạo của Vingroup, Sungroup, FLC, VietJet Air, Thaco, Coteccons, Hòa Bình, Gleximco… truyền nhiệt huyết, niềm đam mê, khát vọng, tạo động lực làm việc tới nhân sự các cấp phía dưới trong doanh nghiệp, trong khi lãnh đạo các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước không làm được (hay không muốn làm)? 

Câu trả lời khiến ai cũng phải “tâm phục khẩu phục” đến nay vẫn… mơ hồ.

Ở một góc nhìn khác, nhiều chuyên gia tâm lý khẳng định: Không phải chỉ số thông minh (IQ), chỉ số cảm xúc (EQ), chỉ số thể chất (PQ) mà chỉ số tinh thần (SQ- Spiritual Quotient) mới là yếu tố cốt lõi mang lại thành công không chỉ riêng cho CEO mà cả các cấp quản lý phía dưới- những leader trong từng nhóm, từng bộ phận của doanh nghiệp.

SQ tạo ra niềm khát khao và khả năng tìm kiếm ý nghĩa, tầm nhìn và giá trị của cuộc sống. SQ vừa củng cố niềm tin vừa tạo niềm tin, cơ sở để hành động… Thực chất, SQ chính là yếu tố tạo nên con người chúng ta.

Cũng vì thế, dường như có một nguyên lý: Sự thông minh rất cần thiết trong công việc. Nhưng với một lãnh đạo doanh nghiệp, trí thông minh chỉ phục vụ cho cá nhân. Không bao giờ sếp có thể lan truyền cho người khác sự thông minh của mình, nhưng lại có thể lan truyền được “lửa” cảm hứng, niềm đam mê, năng lượng sống… Đó là điều cốt lõi của một leader, nói cách khác, đó chính là kỹ năng mềm của leader.

Lỗ hổng kiến thức có thể nhanh chóng lấp đầy bằng việc học nếu thông minh, khỏe mạnh. Nhưng, kỹ năng mềm không phải ai cũng học và “thi triển” được nếu… bị tê liệt tinh thần, hay còn gọi là “chết tâm”.

“Chết tâm” là khi tâm hồn đã nguội lạnh, ý chí bị mài mòn, chính người trong cuộc nhiều khi không hề biết nhiệt huyết trong lòng mình đã lụi tàn, chỉ có những người xung quanh mới nhận biết được. Hãy cẩn thận!

Nguồn KDPT