(KDTT) – Sáng 23/1, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã mở cửa cho người dân vào tham quan nhà ga S1 và đoàn tàu tại dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội. Rất đông người dân, từ các em nhỏ, sinh viên, người lớn tuổi đều rất hào hứng tham quan và trải nghiệm thực tế.
Trước đó, đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội đã chính thức lăn bánh để bước vào giai đoạn thử nghiệm liên động.
Bạn Nam, sinh viên năm thứ hai Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết, rất vui khi tới đây tham quan. “Mong tuyến đường sắt đô thị này sẽ sớm đi vào hoạt động để giảm bớt ách tắc giao thông cho Thủ đô”, Nam hào hứng chia sẻ.
Anh Thành, chị Ngọc (Cầu Diễn) dẫn theo con nhỏ 2 tuổi đến tham quan đoàn tàu. Anh Thành cho biết rất vui khi thành phố xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3 và cho biết sẽ sử dụng để đưa gia đình đi chơi trong nội đô khi dự án đi vào hoạt động.
Những người lớn tuổi cũng tới tham quan đoàn tàu trong ngày đầu mở cửa. Vợ chồng ông Lê Huy Chí ở Tây Sơn (Đống Đa) cho biết đã bắt hai chặng xe buýt để đến tham quan đoàn tàu. Hai ông bà cũng cho rằng đây là một công trình giao thông hiện đại, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, “nó gợi tôi nhớ tới những chuyến tàu điện ngày xưa, nhưng hiện đại, văn minh hơn rất nhiều”, ông Chí chia sẻ.
Sự kiện được diễn ra từ 9 giờ đến 15 giờ trong hai ngày 23/1 và 24/1, tại nhà ga S1 (đối diện trường Đại học Công nghiệp Hà Nội).
MBR đề nghị người dân tới tham quan mang theo căn cước công dân, chứng minh nhân dân, đeo khẩu trang, đi giày thấp, chấp hành đúng nội quy tham quan.
Kết thúc chuyến tham quan, MRB sẽ thực hiện khảo sát, lấy ý kiến của người dân về dự án.
Các đoàn tàu của tuyến metro Nhổn – Ga Hà Nội được nhà sản xuất Alstom (Pháp) thiết kế theo tiêu chuẩn mới nhất của châu Âu, chế tác tại Pháp với thân tàu bằng hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao và được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu của người Việt. Tàu được sơn ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng với biểu tượng Khuê Văn Các.
Cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin cho lái tàu, 1 toa động cơ và 1 toa kéo), với 3 toa/4 toa sử dụng động cơ xoay chiều 3 pha, giá chuyển hướng lò xo không khí lắp đặt để tăng cao độ tin cậy khi vận hành. Mỗi đoàn tàu có khả năng chuyên chở 944 – 1.124 người, với mật độ khoảng 6,6-8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h.
Dự án metro Nhổn – Ga Hà Nội sẽ sử dụng 10 đoàn tàu vận hành liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn (1.435mm).
Dự kiến tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5 km từ Nhổn đến Đại học Giao thông vận tải vào nửa cuối năm 2021. Còn 4km đi ngầm từ đây đến ga Hà Nội đang được thi công.
HOÀNG DUY