web analytics

Nâng cao chất lượng phim Việt Nam trong hội nhập quốc tế 26/11/2019

(KDTT) – Với một đội ngũ sáng tác trẻ, đa dạng trong cách thể hiện, điện ảnh Việt Nam đang có những màu sắc mới, nhiều phim thương mại doanh thu cao bên cạnh một số phim được đánh giá tốt về tay nghề.

Phim Việt Nam ngày càng được khán giả yêu mến, đón xem. Ảnh minh hoạ

Trong khuôn khổ Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXI, ngày 25/11, Bộ VHTT&DL và UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng phim Việt Nam trong hội nhập quốc tế”.

Hội thảo là một diễn đàn của những nhà hoạt động điện ảnh trong việc đưa phim Việt ra với thế giới rộng lớn trong thời kỳ hội nhập quốc tế mạnh mẽ.

Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ VHTT&DL) Nguyễn Thị Thu Hà cho rằng, công nghiệp văn hoá nói chung cũng như công nghiệp điện ảnh nói riêng là những ngành công nghiệp đặc biệt, bởi nó không chỉ mang lại lợi nhuận như những ngành công nghiệp bình thường khác, mà quan trọng hơn nó còn là tiếng nói của tâm hồn, là văn hoá dân tộc và là hình ảnh của quốc gia đó trong lòng người dân trong nước cũng như bạn bè quốc tế.

Nghệ thuật điện ảnh là một lĩnh vực quan trọng trong số các ngành nghệ thuật tạo nên môi trường văn hoá. Điện ảnh đóng vai trò không nhỏ trong việc xây dựng một môi trường văn hoá lành mạnh, tiến bộ, văn minh. Vai trò của điện ảnh hết sức đa dạng và sâu rộng, điện ảnh như một loại hình giải trí đặc biệt trong thể thiếu trong đời sống xã hội.

Trong những năm gần đây, việc đầu tư sản xuất, sáng tạo những tác phẩm phim Việt đã thể hiện sự chuyên nghiệp, văn minh của đội ngũ làm điện ảnh trong cả nước.

Theo số liệu từ Cục Điện ảnh, chỉ ba năm trở lại đây, số lượng phim Việt Nam sản xuất và phát hành trên thị trường chiếu rạp có xu hướng tăng, chiếm khoảng 15% tổng số phim được phát hành tại rạp, mang về hơn 23% tổng doanh thu phim chiếu rạp (doanh thu phim Việt hơn 700 tỷ đồng trong tổng số hơn 3.000 tỷ đồng doanh thu phim chiếu rạp).

Nhiều doanh nghiệp sản xuất phim có vốn đầu tư nước ngoài được thành lập, đầu tư nước ngoài tăng lên kéo theo sự gia tăng của cơ hội việc làm cho người lao động, đồng thời cũng là động lực thúc đẩy nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho những người hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh.

Sản xuất phim được tiếp cận với công nghệ làm phim mới tạo nên những tác phẩm điện ảnh vừa có tính nghệ thuật vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, với một đội ngũ sáng tác trẻ, đa dạng trong cách thể hiện, điện ảnh Việt Nam đang có những màu sắc mới, nhiều phim thương mại doanh thu cao bên cạnh một số phim được đánh giá tốt về tay nghề, kỹ thuật, kỹ xảo. Những tác phẩm điện ảnh của thế hệ sáng tác mới đã có những thành công được ghi nhận tại các Liên hoan Phim Quốc tế.

Tại Hội thảo, các đạo diễn, nhà phê bình phim, những người làm phim tham dự đã có nhiều ý kiến quan tâm tới sự phát triển điện ảnh Việt Nam. Hội nhập với điện ảnh đương đại thế giới hay nói cách khác là đường ra biển lớn luôn là khát khao của các nhà làm phim Việt hiện nay. Nhưng ra biển lớn bằng đường nào và cách nào mới là câu chuyện đáng nói.

Nhà văn-Nhà phê bình phim Tô Hoàng cho rằng từ những trang điện ảnh trong quá khứ có thể rút ra bài học là bản sắc dân tộc trong phim ảnh không chỉ là phương tiện biểu đạt, mà cần được đào xới, khai thông, tìm tới những góc nhìn, sự cảm nhận, đánh giá khái quát hơn, hoàn chỉnh và sâu sắc hơn.

“Gần 10 năm trở lại đây, chúng ta cần ghi nhận những nỗ lực, những cố gắng của nhiều đạo diễn, quay phim của một thế hệ làm phim mới hướng tới việc làm ra những tác phẩm của một thế hệ làm phim mới hướng tới việc làm cho những gì lạ, độc đáo, thuần chất Việt Nam trên màn ảnh”, ông Tô Hoàng nói.

Những con vịt, chú lợn, chú bò… những gia súc rất thân thuộc trong mỗi gia đình Việt Nam đã trở thành những nhân vật đáng yêu, có vị trí riêng trong nhiều bộ phim của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng.

Những gương mặt trẻ trung, hồn nhiên của những cô gái Việt Nam trong thập niên này được khắc hoạ khá thành công trong những bộ phim của các đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, Victor Vũ, Phan Gia Nhật Linh.

Các nhà quay phim Lý Quang Dũng, Nguyễn Nam đã miêu tả bằng ống kính sông suối, đồi núi, làng mạc, đô thị Việt Nam trong những khuôn hình, những góc máy vừa kết hợp được những hiện đại với chất thơ, chất dung dị, mộc mạc của riêng Việt Nam.

Cũng theo ông Tô Hoàng, cuộc đấu tranh anh dũng, quật cường giành độc lập, tự do của chúng ta qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ một lần nữa chắc chắn sẽ trở thành kho chất liệu vàng hứa hẹn rất nhiều cái mới, điều lạ đối với người xem trên thế giới, nếu chúng ta đủ bản lĩnh và vốn nghề nghiệp tạo nên những bộ phim hay.

Theo baochinhphu.vn