web analytics

Mỹ: Tiền thu được từ xử phạt lừa đảo lên cao kỷ lục 13/06/2020

(KDTT) – Chính phủ Hoa Kỳ đang truy khoản tiền phạt lên tới 225 triệu USD từ các nhà tiếp thị bảo hiểm y tế qua điện thoại. Các doanh nghiệp này được cho là đã thực hiện khoảng một tỷ vụ lừa đảo cá nhân và doanh nghiệp, vi phạm các quy tắc của Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC).

Đây là mức phạt được coi là lớn nhất trong lịch sử FCC. Mục tiêu chính của đợt xử phạt này là công ty Rising Eagle có trụ sở tại Texas. Công ty này bị cáo buộc thực hiện các cuộc gọi quấy rối tới khách hàng ở hơn một nửa số tiểu bang của Mỹ, bao gồm: Arkansas, Indiana, Michigan, Missouri, North Carolina, Ohio và Texas.

Mỹ: Tiền thu được từ xử phạt lừa đảo lên cao kỷ lục. (Ảnh: CNN)

Nửa đầu năm 2019, các cuộc gọi với chiêu bán bảo hiểm y tế giả ngắn hạn, lợi dụng thương hiệu của các hãng bảo hiểm lớn như Aetna và Cigna cho người tiêu dùng. Các nạn nhân đã nói rằng họ nhận được rất nhiều cuộc gọi từ công ty Rising Eagle.

Sau khi bị phạt theo đề nghị của FCC, luật sư của bảy bang đã đệ đơn kiện vào thứ Ba vừa qua để đòi bồi thường thiệt hại, cũng như đề nghị có hình thức xử lý nghiêm khắc với công ty Rising Eagle và  JSquared Telecom (một công ty có cùng cáo buộc).

Theo thông cáo báo chí của FCC, John C. Spiller, đại diện Rising Eagle, người đứng đơn khiếu nại lên FCC phải thừa nhận rằng: “Để có lợi nhuận cao hơn, chúng tôi đã thực hiện hàng triệu cuộc gọi rác mỗi ngày bằng các số điện thoại giả mạo”.

“Đây rõ ràng là lừa đảo người tiêu dùng, họ tung ra các cách thức quảng cáo rất hấp dẫn nhưng thực chất bên trong lại không có thật và khách hàng rất khó kiểm soát những hình thức như thế. Đó là lý do tại sao FCC phối hợp với quan chức nhà nước, cùng nhau có hành động mạnh mẽ để bảo vệ công chúng Mỹ khỏi những sự việc tương tự”. Ajit Pai, Chủ tịch của FCC nói.

Hành động của FCC là một phần trong việc yêu cầu chính phủ Mỹ phải có những biện pháp cứng rắng hơn đối với các loại tội phạm như vậy. Theo YouMail, dịch vụ lọc thư rác theo dõi hoạt động của robocall (một hình thức gọi điện thoại bằng rô-bốt), tính đến năm 2019, nước Mỹ có khoảng 20 tỷ robocalls và có tới 58 tỷ cuộc gọi bị YouMail kiểm soát nhằm bảo vệ người tiêu dùng.

Mới đây, FCC đã yêu cầu các công ty viễn thông triển khai các công nghệ xác thực cuộc gọi mới và đã đưa ra nhiều chế tài “chống lừa đảo” nặng hơn so với trước đây . Tuy nhiên, theo các chuyên gia, và các nhân viên FCC nói rằng, chính quyền liên bang cần phải hành động mạnh mẽ hơn nữa để ngăn chặn các cuộc gọi lừa đảo.

Theo KDPT