web analytics

Một chiếc xe F1 giá bao nhiêu? 08/11/2018

(KDTT) – Có thể nói F1 là ngành kinh doanh lớn nhất trong tất cả các môn thể thao vì nó được nhiều người quan tâm. Theo ước tính lên đến 580 triệu khán giả mỗi năm và số lượng này đang ngày càng tăng. Cả ngành công nghiệp F1 đã tạo ra một doanh số 4 tỷ USD mỗi năm. Chỉ riêng quyền thương mại của cuộc đua này thôi cũng đã đến 1 tỷ USD. Sở hữu một đội đua có nghĩa là sở hữu hàng trăm triệu USD. Bởi vậy, chi phí cho một “xế yêu” vì thế cũng ở mức khó có thể tin được.

Formula 1 hay thường gọi là F1 là một sự hài lòng rất đắt đỏ. Chi phí để gia nhập giải Grand Prix là rất lớn. Ngân sách của đội đua “nghèo” nhất tham dự giải vô địch này cũng lên đến 130 triệu USD/năm. Tất nhiên, không phải tất cả số tiền này được dành cho những chiếc xe đua, vì nó được sử dụng để trả lương cho các tay đua cùng ít nhất 200 nhân viên khác, chi phí cho việc di chuyển trên toàn cầu và gây quỹ để phát triển công nghệ, cùng với việc sản xuất các sản phẩm mới. Mặc dù vậy chi phí cho những chiếc xe công thức 1 vẫn là quan trọng nhất đối với bất kỳ đội đua nào, đó là chưa tính đến chi phí để lắp ráp chiếc xe.

Giải đua công thức 1 là cuộc chơi đắt đỏ của những người đam mê tốc độ.

Ngoại thất

Khán giả xem Grand Prix vì họ thích những chiếc xe đầy màu sắc. Bạn sẽ cảm thấy phấn khích hơn khi biết rằng mũi của chiếc công thức 1 cùng với tất cả các chi tiết khí động học, làm một đội đua phải chi 160.000 USD. Cánh đuôi sau giảm độ nén xuống mặt đường cùng với hệ thống vượt của công thức 1 có giá thành thấp hơn “chút ít” là 131.000 USD.
Mỗi vết móp trên thân xe cũng khiến cho mái đầu của những người đặt chế tạo chú ngựa sắt thêm bạc hơn, vì thân xe cùng với vỏ động cơ, các hốc thông gió bên, tất cả các chi tiết khí động học, cùng chi phí sơn lên đến 3,26 triệu USD. Một mức giá khổng lồ được quy định bởi mỗi cụm như vậy có hơn 80.000 chi tiết với các kích cỡ khác nhau được làm từ vật liệu composite công nghệ cao và sợi cacbon. Gương chiếu hậu so với chi phí chế tạo thân xe chỉ là khoản tiền nhỏ song một bộ gương chiếu hậu cũng có giá 1200 USD.
Nội thất
Đắt giá nhất và cũng là chi tiết “bên trong” gây nhiều tranh cãi trên chiếc xe công thức 1 chính là động cơ – trái tim của chiếc xe. Động cơ xe công thức 1 có giá khoảng 2,77 triệu USD. Mức giá khó tin này cũng có lý do của nó: thế hệ động cơ hiện tại là động cơ công nghệ cao nhất, tiên tiến nhất, và hiệu quả nhất trong lịch sử.

Kết hợp với động cơ mới đòi hỏi phải là hộp số rô-bốt hóa mới 8 cấp có thể vượt qua quãng đường tối thiểu 6 cuộc đua Grand Prix. Gói hoàn chỉnh tất cả các bộ phận truyền động này có giá vào khoảng 2,23 triệu USD. Sáu hoặc bảy năm trước, các hệ thống hộp số này rẻ hơn nhiều, nhưng sau giai đoạn chuyển sang các quy định mới, đòi hỏi đối với hộp số đã tăng lên và kéo theo đó là chi phí tăng. Hệ thống ống xả tiêu tốn thêm 234.000 USD nữa cùng với cụm tản nhiệt có giá 11.000 USD.

Bộ khung xương monocoque, mà xung quanh nó hình thành lên toàn bộ chiếc xe, hút khoản đầu tư trị giá 1,39 triệu USD, cùng phần gầm xe tiêu tốn thêm khoản tiền 80.000 USD. Việc lắp đặt chiếc ghế ngồi cho tay đua cũng tiêu tốn thêm 2.000 USD.

Bình chứa nhiên liệu không khiến cho ngân sách sụp đổ vì “chỉ mất” có 20.000 USD, song chính nhiên liệu sẽ “đốt” một khoản tiền lớn của đội đua. Để được bơm đầy đủ hỗn hợp nhiên liệu độc quyền cho toàn bộ chương trình Grand Prix, một đội đua sẽ tiêu tốn gần 1 triệu USD.

Hệ thống bánh xe

Có giá trị nhất trong hệ thống bánh xe của chiếc công thức 1 là các cánh tay đòn: chi phí cho các cánh tay đòn trước của xe có giá 100.000 USD, trong khi các cánh tay đòn sau có giá thành đắt hơn chút ít là 120.000 USD. Bản thân các bánh xe theo chuẩn mực “Công thức 1” cũng có giá không hề rẻ: trục của 4 chiếc bánh có giá “chỉ” 4.000 USD, xong việc bổ sung thêm các lốp Pirelli tiêu tốn tới 14.500 USD. Công ty chế tạo lốp xe Pirelli bổ sung thêm ngân sách cho các đội đua, mỗi chiếc xe 3200 USD, còn các con ốc để gắn những chiếc lốp này có giá hơn 2000 USD. Tuy nhiên, thành phần không kém phần quan trọng trên chiếc xe là những bộ phanh đĩa – giá 24.000 USD – và xét theo các khiếu nại của Romain Grosjean (hoặc tay lái thử nghiệm Pastor Maldonado), thì một số đội đua đang muốn tiết kiệm khoản tiền này.

Chi tiết điện tử

Việc thu thập, xử lý và kiểm soát từng yếu tố trong thiết kế của chiếc xe công thức 1 được các “trung tâm máy tính” thực sự trên xe thực hiện – và chúng là phần đắt nhất của chiếc xe đua. Tất cả các thiết bị điện tử này có giá khoảng 4 triệu USD, cùng với vô lăng điều khiển, nơi đưa ra hàng chục trang thông tin quan trọng, có giá “chỉ” 60.000 USD.

Tuy nhiên, không một hệ thống nào (kể cả hệ thống đánh lửa) có thể hoạt động nếu không có phần mềm tương ứng. Giá của phần mềm dành cho chiếc công thức 1 không quá lớn – khoảng 130.000 USD.

Như vậy, tổng cộng trị giá chiếc xe đua công thức 1 là 15,881 triệu USD. Với hơn 15 triệu USD, nếu tính theo tỷ giá hiện hành thì giá trị của một chiếc xe công thức 1 rơi vào khoảng hơn 300 tỷ đồng Việt Nam, tức là tương đương với 100 chiếc Audi A7 3.0 hoặc 20 chiếc Maybach S650 6.0L theo giá xe tháng 11 ở Việt Nam được các hãng niêm yết.

Thêm vào đó, công thức 1 còn được lắp đặt một hệ thống camera có giá 140.000 USD, song chi phí này do nhà tổ chức chịu nên không được tính vào tiền chế tạo xe.

Đương nhiên, Formula 1 không chỉ đơn thuần là sự hiện diện của một số nhà chế tạo lớn các sản phẩm khác nhau, do đó có sự chênh lệch về đặc tính cũng như giá trị xe của các đội. Ngoài ra, nhiều “đội đua ngoài lề” không ký hợp đồng độc quyền với các nhà cung cấp nhiên liệu và sử dụng các lựa chọn rẻ tiền hơn, dù thua về tốc độ so với các đội nhà sản xuất. Tuy nhiên, hầu hết chi phí trực tiếp cho cỗ máy công thức 1 vẫn xấp xỉ tương đương nhau.

Ở một khía cạnh khác, nhiều đội đua bán những chiếc xe tốt nhất của mình trong các cuộc bán đấu giá, song giá thành bán được của chúng hiếm khi đủ để bù đắp một nửa số tiền đầu tư. Chiếc Công thức 1 được đấu giá cao nhất là chiếc Ferrari F2001 của tay đua huyền thoại Michael Schumacher, với nó ông đã về nhất ở Grand Prix cuối cùng của mình tại Monaco – chiếc xe được mua với giá 7,5 triệu USD. Như vậy có thể thấy cuộc chơi kim tiền Grand Prix quả là tốn kém.
Duy Khánh/KDPT