web analytics

Mở rộng việc nộp phạt trực tuyến vi phạm giao thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia 15/04/2020

(KDTT) – Việc triển khai nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia đã được đưa vào thực hiện kể từ ngày 13/03.

Giao diện Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Đây được xem là giải pháp mang lại lợi ích không nhỏ cho cả người dân và các cơ quan nhà nước. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp, nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến giúp người dân hạn chế việc đi lại, tiếp xúc với người khác, đồng thời giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Trong văn bản mới gửi Bộ Công an (Cục cảnh sát giao thông) về việc nộp phạt vi phạm giao thông trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Văn phòng Chính phủ cho biết, sau gần 1 tháng triển khai, đã có hàng ngàn lượt người vi phạm quan tâm tra cứu, sử dụng dịch vụ, trong đó bao gồm gần 4.000 lượt tra cứu Quyết định xử phạt.

Tuy nhiên, số lượng người vi phạm tra cứu được thông tin Quyết định xử phạt, nhận được thông báo qua tin nhắn SMS và thực hiện nộp phạt trực tuyến từ Cổng dịch vụ công quốc gia còn hạn chế. Theo thống kê, chỉ có 82 Quyết định, 52 tin nhắn và 2 lượt nộp phạt.

Theo Văn phòng Chính phủ, cơ quan này còn tiếp nhận một số phản ánh của người vi phạm về việc không tra cứu được thông tin hay nộp phạt được là do hệ thống của Bộ Công an (Cục Cảnh sát giao thông) mới thực hiện với quyết định thuộc thẩm quyền của cấp Phòng Cảnh sát giao thông cấp tỉnh, thành phố.

Trước bối cảnh dịch bệnh hiện nay, để hạn chế người dân tiếp xúc với cơ quan nhà nước trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ Công an, trực tiếp là Cục Cảnh sát giao thông triển khai ngay một số nội dung.

Người dân có thể nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến qua cổng dịch vụ công quốc gia ( Ảnh minh họa)

Cụ thể, Bộ Công an được đề nghị hoàn thiện hệ thống dịch vụ công cho phép người vi phạm tra cứu, nộp phạt với các quyết định xử phạt có thẩm quyền khác, ngoài cấp Phòng Cảnh sát giao thông các tỉnh, thành phố. Thời hạn cần hoàn thành là trước ngày 30/4/2020.

Theo Văn phòng Chính phủ, từ thời điểm khai trương cho đến 4/4/2020, Cổng dịch vụ công quốc gia đã có hơn 104.000 tài khoản đăng ký; 27,7 triệu lượt truy cập; hơn 4,3 triệu lượt hồ sơ đồng bộ trạng thái phục vụ người dân, doanh nghiệp tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính; đặc biệt đã có trên 23.000 hồ sơ xử lý thành công trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Tại hội nghị sơ kết 3 tháng vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia ngày 13/3 mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã công bố tích hợp, cung cấp thêm một số dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Trong đó, có dịch vụ công về nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ của Bộ Công an tại 5 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM, Bình Thuận.

Theo KDPT