web analytics

Mở lại các đường bay chở khách nội địa: Nơi đồng ý, nơi không 05/10/2021

(KDTT) – TP Hồ Chí Minh, Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa, Điện Biên là những tỉnh vừa đồng thuận với kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch Covid-19 do Cục Hàng không Việt Nam đề xuất. Bên cạnh đó, 15 tỉnh, thành khác chưa đồng ý với đề xuất của Cục Hàng không.

Nhiều tỉnh, thành chưa đồng ý với đề xuất mở cửa hàng không nội địa.

Tại công văn số 4221/CHK – VT gửi các tỉnh, thành phố có các cảng hàng không đang khai thác hôm 1/10, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại các đường bay đi và đến các địa phương gồm: TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa – Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Cà Mau với tổng cộng 385 chuyến bay khứ hồi/ngày.

Đến ngày 4/10 đã có các tỉnh, thành: TP Hồ Chí Minh, Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa, Điện Biên đồng thuận với kế hoạch của Cục Hàng không. Bên cạnh đó 15 tỉnh, thành khác chưa đồng ý với phương án mở cửa hàng không nội địa.

Về phía Hà Nội, UBND TP Hà Nội đề nghị ngược lại Bộ GTVT và Cục Hàng không xây dựng kế hoạch đường bay dự kiến đi đến sân bay Nội Bài để lấy ý kiến Hà Nội và các địa phương lân cận, và chỉ tổ chức khi được chấp thuận của địa phương. Hà Nội cũng đề nghị Cục Hàng không làm rõ tiêu chí với hành khách, chỉ cho khách vùng xanh đi theo nhu cầu, khách vùng cam và đỏ phải được đồng ý của địa phương nơi đi và đến. Hà Nội cũng đề nghị người dân ở TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An tạm thời chưa đến địa phương khác.

Tương tự, góp ý với Cục Hàng không Việt Nam về dự thảo kế hoạch khai thác các đường bay nội địa từ 5/10, UBND TP.Hải Phòng đề nghị tạm thời chưa khai thác các đường bay nội địa đi và đến thành phố này.

Theo hướng dẫn vừa được Bộ GTVT ban hành, vận tải hàng không nội địa sẽ được khai thác trở lại theo 4 giai đoạn, áp dụng với các địa phương đã nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng Hướng dẫn tạm thời này): tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay.

Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1): tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên tàu bay);

Giai đoạn 3 (thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2): tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá tần suất trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên tàu bay);

Giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới): được khai thác trở lại bình thường;

Trong thời gian thực hiện các giai đoạn 1, giai đoạn 2: các đường bay mới, đường bay có tần suất 1 chuyến/ngày của mỗi hãng hàng không thì được khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày; thực hiện giãn cách ghế trên tàu bay trong giai đoạn 1.

Trên cơ sở tình hình dịch Covid -19 tại các địa phương, trên cơ sở ý kiến thống nhất của UBND cấp tỉnh có cảng hàng không, sân bay (nơi đi, nơi đến), Cục Hàng không Việt Nam quyết định điều chỉnh tần suất khai thác theo các giai đoạn.

DUY KHÁNH

Bạn đang đọc bài Mở lại các đường bay chở khách nội địa: Nơi đồng ý, nơi không tại chuyên mục Thời sự.
Cung cấp thông tin, liên hệ đường dây nóng: 0968527066.
Hoặc Email: bandientukdtt@gmail.com

Theo KDPT